Dịch cúm A/H1N1 diễn biến bất lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

Để điều trị kịp thời, Bộ Y tế cho biết với các trường hợp nghi ngờ, khi triệu chứng lâm sàng đã rõ thì không nhất thiết phải chờ kết quả xét nghiệm, thậm chí không cần xét nghiệm vẫn phải điều trị theo phác đồ như bệnh nhân cúm A/H1N1> Cao điểm cúm A/H1N1 cận kề, nhiều người dân vẫn thờ ơ

Những ngày gần đây, số người được khẳng định nhiễm cúm A/H1N1 tăng vọt, trong đó có những ngày ghi nhận tới 160 ca và nhiều ngày liên tiếp ghi nhận trên 150 ca nhiễm mới. Theo các chuyên gia dịch tễ, dịch cúm A/H1N1 đang có diễn biến theo chiều hướng bất lợi ở VN, nhất là mùa đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi để virus cúm lan rộng.

Tăng cường năng lực xét nghiệm

Bộ Y tế ngày 2-9 thông báo, Việt Nam đã ghi nhận thêm 90 ca nhiễm cúm A/H1N1, trong đó bệnh nhân nhiễm mới tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam với 76 ca, miền Trung 6 ca và Tây Nguyên 8 ca. Đến thời điểm này cả nước đã ghi nhận 3.021 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, 2 ca tử vong. Hiện vẫn còn hơn 1.600 trường hợp đang phải cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng.

Trước tình hình dịch ngày càng lan rộng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM nhanh chóng thẩm định đối với các cơ sở có đủ trang thiết bị xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1. Theo bộ trưởng, nếu cơ sở nào đủ điều kiện tiêu chuẩn thì cho phép xét nghiệm và công bố các trường hợp mắc bệnh để tiện việc điều trị cho bệnh nhân, đồng thời tránh quá tải cho các cơ sở đang xét nghiệm. Cùng đó, các đơn vị phải bảo đảm đủ hóa chất, sinh phẩm phục vụ cho xét nghiệm, không để xảy ra thiếu hóa chất, sinh phẩm.

Để điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh mà chưa có điều kiện xét nghiệm, Bộ Y tế cho biết với các trường hợp nghi ngờ, khi triệu chứng lâm sàng đã rõ thì không nhất thiết phải chờ kết quả xét nghiệm, thậm chí không cần xét nghiệm vẫn phải điều trị theo phác đồ như bệnh nhân cúm A/H1N1 để tránh sự chậm trễ trong điều trị có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lưu ý người bệnh không tự điều trị ngoại trú ở nhà kể cả khi có đơn của bác sĩ, mà cần đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi. Đây là yêu cầu hết sức cần thiết để bảo đảm bệnh nhân được điều trị đúng và có thể xử lý kịp thời các tình huống có thể dẫn đến kháng thuốc hoặc biến chứng gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Dịch lan nhanh trong trường học

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết tại quận Hoàng Mai đã phát hiện 4 cháu bé trong một lớp mẫu giáo có triệu chứng sốt và có biểu hiện của cúm A/H1N1. Lớp học này có 54 cháu, ngoài 4 cháu nói trên còn có 7 cháu khác đang nghỉ học do bị sốt từ trước. Hiện nhà trường đã cho cả lớp tạm thời nghỉ học để làm vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, đồng thời hướng dẫn gia đình theo dõi sức khỏe các cháu.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết dịch cúm A/H1N1 đang tấn công mạnh ở các trường học tại Hà Nội, trong đó gần 20 trường học ghi nhận các chùm ca bệnh cúm A/H1N1. Mặc dù các ổ dịch đã được xử lý kịp thời nhưng theo nhận định của cơ quan chức năng, khả năng dịch xảy ra tại các trường học sau thời gian khai giảng năm học mới là rất lớn. 

Tại TPHCM, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong 9 ổ dịch cúm trường học được ngành y tế giám sát đặc biệt vừa qua thì hiện 5 trong số đó đã có thêm 30 học sinh nhiễm mới; một ổ cúm mới nhất với 3 học sinh nhiễm bệnh vừa được phát hiện tại Trường THCS và THPT Nhân Văn (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú).

Phát hiện mới về virus cúm A/H1N1


Ngày 1-9, các nhà khoa học Trường Đại học Maryland của Mỹ đã công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy virus cúm A/H1N1- thủ phạm gây ra đại dịch cúm lan rộng trên toàn cầu hiện nay- không biến thể và cũng không kết hợp với một chủng virus cúm theo mùa khác để thành một loại virus nguy hiểm hơn.


Nghiên cứu này được công bố trong khi có một số nhà khoa học lo ngại rằng virus cúm A/H1N1 có thể kết hợp với các loại virus cúm theo mùa khác, tạo thành một loại siêu virus nguy hiểm hơn trong mùa cúm dễ lan rộng sắp tới ở Bắc bán cầu.


Các nhà khoa học đã cấy virus cúm A/H1N1 và 2 loại virus cúm theo mùa vào một số con chồn hương và quan sát thấy rằng virus cúm A/H1N1 không kết hợp mà tách ra xa hai loại virus cúm theo mùa. Tuy nhiên, trong cơ thể động vật được cấy, virus cúm A/H1N1 phát triển nhanh gấp hai lần so với hai virus cúm theo mùa. Theo các nhà nghiên cứu, một số con chồn hương được cấy virus cúm A/H1N1 và một trong 2 loại virus cúm theo mùa đã có những triệu chứng ở cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để xác định xem đồng thời bị nhiễm cả virus cúm A/H1N1 và virus cúm theo mùa có phải là nguyên nhân của một số ca tử vong được cho là do một loại virus mới hay không.

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Ban tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) toàn quốc lần thứ 8 cho biết có 255 người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc, trong đó có 33 giải nhất, 63 giải nhì, 107 giải ba và 52 giáo viên được cấp giấy chứng nhận.

Bác Đặng Nho Minh giới thiệu với cán bộ xã Viễn Sơn một trong những cây quế lớn trong vườn.

YBĐT - Vùng đất ấy đã bao năm nổi tiếng với sản phẩm quế lừng danh, nổi tiếng với truyền thống yêu quê hương, đất nước... Về thăm lại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái), chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay, sự phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực của vùng đất này.

YBĐT - 867/930 hộ gia đình của 2 xã Bản Mù và Trạm Tấu - huyện Trạm Tấu đã ký cam kết thực hiện 3 nội dung “làm hố xí, nhà tắm, công trình nước sạch; chuyển chuồng gia súc ra xa nhà, làm hố chứa rác; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục lạc hậu”. Đó là kết quả ban đầu với 2 xã được giao trực tiếp phụ trách mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được sau 3 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế – xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006-2010.

Nhiều gia đình người Cao Lan ở Tân Hương xây dựng được nhà cửa khang trang.

YBĐT - Trong kí ức cuộc sống gia đình vài chục năm về trước mà nhất là những năm trước Cánh mạng tháng Tám của cụ ông Lê Văn Thịnh ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương (Yên Bình) là những bữa cơm độn sắn chẳng đủ no, có khi phải lên rừng đào củ mài ăn trừ bữa; những manh áo không lành...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục