Tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Đông Bắc: Đừng để dân khổ vì sự quản lý lỏng lẻo!

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian gần đây 28 hộ dân tổ 1 phường Yên Thịnh và tổ 10 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã cùng ký đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành kiến nghị về việc Công ty TNHH Đông Bắc dùng hoá chất để ngâm và sấy sản phẩm đũa, xả thẳng nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều hộ dân trong khu vực, trong đó có Trường tiểu học Lê Văn Tám, nơi có gần 200 học sinh đang học bán trú hàng ngày.

Ông Nguyễn Đức Thành (người thứ 2 từ trái sang) kiểm tra giếng nước bị ô nhiễm.
Ông Nguyễn Đức Thành (người thứ 2 từ trái sang) kiểm tra giếng nước bị ô nhiễm.

ông Đào Trọng Châu, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1 phường Yên Thịnh bức xúc: “Dọc theo trục đường Thanh Liêm này, tổ 1 chúng tôi có 16 hộ và bên kia đường là tổ 10 phường Đồng Tâm có trên 20 hộ đều bị ảnh hưởng môi trường do Công ty TNHH Đông Bắc gây ra. Năm 2001, cơ sở này khi mới đi vào hoạt động, chỉ sơ chế đũa, công suất thấp nên ít ảnh hưởng đến môi trường. Năm 2003 đến nay, doanh nghiệp thường xuyên sản xuất với khối lượng lớn và gây ô nhiễm môi trường. Dân cư ở khu vực này đã phải tổ chức nhiều cuộc họp dân và làm đơn kêu cứu mong các cấp, các ngành sớm vào cuộc…”.

Ông Nguyễn Đức Thành, hộ ở sát với Công ty TNHH Đông Bắc phản ảnh: “Cơ sở này sản xuất suốt ngày đêm, ban ngày thì tiếng máy cưa, máy cắt, đêm thì đốt lò sấy, rồi tiếng của những chiếc ô tô trọng tải lớn đổ nguyên liệu gỗ khiến gia đình cả ngày không được yên. Bụi khói của mấy cái lò sấy mới đáng sợ, hít phải là hắt hơi liên tục và có triệu chứng buồn nôn, đau đầu rất khó chịu. Còn cái giếng của gia đình trước đây nước ăn rất ngon, nhưng 4 năm trở lại đây mặc dù che đậy cẩn thận nhưng mùi nước rất hắc, không thể ăn được, chỉ dùng để giặt quần áo, nước ăn phải đi xin cách đây hơn 100m…”.

Ngồi gần ông Thành, là ông Nguyễn Xuân Năng. Ông Năng cũng rất bức xúc: “Nhà tôi ở đằng sau xưởng, những hôm thời tiết bình thường thì còn đỡ, chứ nắng nóng như thời gian vừa qua mà ngửi thấy cái mùi khói khi sấy gỗ bằng lưu huỳnh với diêm sinh này thì người cứ như phát điên. Không biết bao giờ nhân dân ở đây mới hết cảnh tra tấn này...”. Không hẹn trước, chúng tôi đến Trường tiểu học Lê Văn Tám, nơi cách Công ty TNHH Đông Bắc khoảng 100 m. Hiệu trưởng nhà trường, cô Phạm Thị Huấn cho biết: “Thường thì từ 2 giờ đến 4 giờ chiều là mùi khói của cơ sở này thải ra rất khó chịu. Chúng tôi rất lo ngại cho sức khỏe của học sinh…”.

 

Nguồn nước thải màu nâu đen được thải ra hệ thống rãnh thoát nước công cộng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, người trông coi phân xưởng thì hiện xưởng có 50 công nhân lao động. Trong xưởng có 4 lò sấy và 2 lò hấp gỗ hoạt động. Khi hỏi về hệ thống bể xử lý nước thải thì công nhân ở đây cho hay: Cơ sở  hiện không có bể chứa nước thải mà toàn bộ đều được thải trực tiếp ra rãnh chung của phố. Để tìm hiểu thực tế tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Đông Bắc, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND phường Yên Thịnh, nơi Công ty TNHH Đông Bắc đóng trên địa bàn.

Ông Lê Văn Khanh - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cùng xác nhận nguồn nước thải của cơ sở này có mầu nâu sẫm và mầu trắng đục, mùi rất khó chịu. Ông Khanh cho biết: “Phường cũng vừa mới nhận được đơn phản ảnh của bà con hôm 24 tháng 8 vừa qua. Tới đây phường sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, các ngành chức năng của thành phố kiểm tra mức độ độc hại của khí thải và nước thải của cơ sở sản xuất này. Có thể cơ sở này sẽ phải ngừng hoạt động…”.

Hàng ngày, hàng giờ trên 30 hộ dân của 2 phường Yên Thịnh và Đồng Tâm đang phải tiếp xúc với nước thải và khí độc. Người dân đang ngóng trông những cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thể hiện trách nhiệm của mình trong xử lý hậu quả ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Đông Bắc gây ra. Họ chỉ mong chính quyền địa phương và doanh nghiệp đừng vì lợi nhuận kinh tế mà quên đi trách nhiệm của mình, đặc biệt là đừng để người dân phải khổ sở vì sự quản lý lỏng lẻo của các cấp, các ngành có liên quan trong vụ việc nêu trên!

Sùng Bản Thạch

Các tin khác

YBĐT - Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hoá đã khiến thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) thành một trong những điểm nóng về tình trạng buôn bán, sử dụng ma tuý. Ma túy còn làm nảy sinh các tiêu cực xã hội khác. Bằng những biện pháp hữu hiệu, cùng với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, thị trấn Thác Bà đang dần đẩy lùi các loại hình tội phạm ra khỏi địa bàn.

Theo ông Vũ Anh Tuấn - trưởng phòng dự báo hạn ngắn thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương , tối 2-9 vùng áp thấp hoạt động trên khu vực phía đông quần đảo Hoàng Sa đang gây ra thời tiết xấu trên biển Đông.

Những trường hợp không đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, ý thức lao động kém, hai năm liền vi phạm quy định của cơ quan, bị đánh giá thấp, thì xem xét cho thôi việc. Ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GDĐT khẳng định như vậy.

Căn nhà của gia đình anh Bàn Văn Bình ở xóm Tre Ngà, thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà nằm chơ vơ giữa lưng đồi.

YBĐT - Cơn lũ ống, lũ quét gây sạt lở đất, làm thiệt hại lớn về người và tài sản ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã đi qua hơn một năm. Tuy nhiên, đến bây giờ, 17 hộ dân thuộc diện di dời theo Quyết định 193 của Chính phủ để tránh lũ quét và sạt lở đất vẫn chưa tới địa điểm mới với nhiều lý do khác nhau...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục