Trường tiểu học Nguyễn Thái Học: Đồng lòng vì học sinh thân yêu

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - “Đối với đội ngũ giáo viên, ngoài việc Ban giám hiệu nhà trường hàng tháng thường xuyên kiểm tra trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp giảng dạy thì tự bản thân mỗi thầy, cô phải luôn tự nỗ lực rèn luyên chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi nâng cao chất lượng giáo dục của phụ huynh học sinh cũng như xây dựng thương hiệu của nhà trường.” thầy Nguyễn Phúc Đình – Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) khẳng định.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái).
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái).

Là trường tiểu học duy nhất của tỉnh áp dụng phương pháp đào tạo giáo viên chuyên theo từng bộ môn học, sau 2 năm thực hiện, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học đã sớm phát hiện được năng lực, sở trường của từng giáo viên để thuận tiện cho việc sắp xếp, bố trí giáo viên dạy chuyên theo phân môn cho khối lớp 4 và 5. Ban đầu tuy có khó khăn, bỡ ngỡ, song bằng sự đoàn kết thống nhất cao từ phía Ban giám hiệu nhà trường cũng như sự nỗ lực rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, đã từng bước giúp các em học sinh có khả năng thích ứng nhanh với phương pháp dạy học kiểu mới này.

Thông qua đó, học sinh khối lớp 4 và 5 của Trường được giao lưu, học tập các bộ môn như: Toán, Văn, Sử, Địa, Khoa học tự nhiên... với nhiều giáo viên khác nhau mà không bị bó buộc ở một hai, giáo viên đứng lớp như trước đây. Bên cạnh đó, các em còn được phép nhận xét về chất lượng giảng dạy của các thầy, cô với Ban giám hiệu nhà trường qua kênh thông tin dành cho ý kiến học sinh. Từ đây, Ban giám hiệu cũng dễ dàng hơn trong việc nhận xét, đánh giá một cách khách quan về trình độ chuyên môn của từng giáo viên. Đây cũng được xem là cơ sở quan trọng giúp nhà trường thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đối với phương pháp đào tạo giáo viên chuyên theo phân môn, phần lớn các bậc phụ huynh học sinh đều tán thành, hưởng ứng và họ cho rằng đó là phương pháp tốt giúp con em mình thích ứng nhanh với các môn học khi chuyển cấp. Các thầy, cô giáo Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Yên Bái) cũng cho rằng: các em học sinh chuyển cấp từ Trường tiểu học Nguyễn Thái Học lên rất hoạt bát và thích ứng nhanh với các môn học hơn so với  học sinh ở các trường tiểu học khác chuyển đến.

Được biết, ngoài việc kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm của Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố trong các kỳ nghỉ hè và đầu năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường còn tổ chức kiểm tra kiến thức làm chủ sách giáo khoa và xây dựng giáo án qua từng tiết học đối với các giáo viên khi vào đầu năm học và hàng tháng. Trong đó, yêu cầu mỗi giáo viên đứng lớp phải luôn có một cuốn sổ tay có nhận xét đánh giá việc giảng dạy của mình qua từng tiết học; chất lượng học sinh tiếp thu kiến thức ra sao, từ đó xây dựng giáo án, cách truyền đạt bài giảng sao cho hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.

Nhà trường đã chủ động xây dựng một phòng học vi tính gồm 17 máy tính cho các em học sinh từ khối lớp 3 trở lên. Trường cũng trang bị cho các lớp học đầy đủ ánh sáng, quạt mát và các trang thiết bị phục vụ quá trình dạy và học. Đặc biệt, học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 4 của trường đều được trang bị bàn ghế được thiết kế theo kiểu vừa học, vừa ăn uống và ngủ được (còn gọi là bàn ghế bán trú), rất thuận lợi cho các em học bán trú tại trường. Tổng kết năm học 2008 - 2009, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học có  47 giáo viên đạt chuẩn, trên 60% giáo viên trên chuẩn, 9/12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; 100% giáo viên đứng lớp và tham gia các tiết học theo quy định của nhà trường.

Qua khảo sát cuối năm học của Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố: đối với môn Toán có 191 học sinh đạt trung bình trở lên, chiếm 97,915, trong đó khá, giỏi đạt 88,5%; môn Tiếng Việt có 278 học sinh đạt trung bình trở lên, chiếm 97,12%, trong đó khá, giỏi đạt 66,55%; đảm bảo huy động 100% trẻ em ra lớp đúng độ tuổi; 100% học sinh chuyển cấp...

Năm học 2009 - 2010, nhà trường có 31 lớp, trong đó có 21 lớp khối 1, 2, 3 và 10 lớp khối 4 , 5 với tổng số 1046 học sinh, bình quân 33,74 em/ lớp. Chuẩn bị cho năm học mới 2009 - 2010, ngay từ khi các em còn nghỉ hè, nhà trường đã phối hợp cùng ban đại diện phụ huynh học sinh tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, tiếng Anh, cầu lông, bóng đá, rèn chữ viết, võ karatedo, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 1 cho năm học mới; ôn tập hệ thống kiến thức cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 trước khi bước vào năm học mới 3 tuần; xây dựng tủ sách lớp học (mỗi lớp có 1 túi nhỏ đựng sách, luân phiên mỗi tuần đọc sách của một lớp).

Trường phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ giáo viên. Ban giám giám hiệu nhà trường đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại chất lượng giảng dạy và kỹ năng sư phạm đối với từng giáo viên; tiếp tục đưa phương pháp giáo viên dạy chuyên các phân môn đối với khối lớp 4 và 5 và làm điểm để các trường khác học hỏi kinh nghiệm...

Năm học mới đã sẵn sàng! Sự đồng lòng của một tập thể đoàn kết, trách nhiệm vì học sinh thân yêu của mỗi thầy cô và với những gì đã và đang có, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học sẽ còn đạt được những thành tích cao hơn trong năm học mới 2009 - 2010, năm chủ đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý và giáo dục”, đảm bảo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo.  

Ngọc Sơn

Các tin khác
Ông Nguyễn Đức Thành (người thứ 2 từ trái sang) kiểm tra giếng nước bị ô nhiễm.

YBĐT - Thời gian gần đây 28 hộ dân tổ 1 phường Yên Thịnh và tổ 10 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã cùng ký đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành kiến nghị về việc Công ty TNHH Đông Bắc dùng hoá chất để ngâm và sấy sản phẩm đũa, xả thẳng nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều hộ dân trong khu vực, trong đó có Trường tiểu học Lê Văn Tám, nơi có gần 200 học sinh đang học bán trú hàng ngày.

YBĐT - Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hoá đã khiến thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) thành một trong những điểm nóng về tình trạng buôn bán, sử dụng ma tuý. Ma túy còn làm nảy sinh các tiêu cực xã hội khác. Bằng những biện pháp hữu hiệu, cùng với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, thị trấn Thác Bà đang dần đẩy lùi các loại hình tội phạm ra khỏi địa bàn.

Theo ông Vũ Anh Tuấn - trưởng phòng dự báo hạn ngắn thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương , tối 2-9 vùng áp thấp hoạt động trên khu vực phía đông quần đảo Hoàng Sa đang gây ra thời tiết xấu trên biển Đông.

Những trường hợp không đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, ý thức lao động kém, hai năm liền vi phạm quy định của cơ quan, bị đánh giá thấp, thì xem xét cho thôi việc. Ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GDĐT khẳng định như vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục