Lũ trên các sông từ Huế đến Quảng Ngãi lên nhanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2009 | 12:00:00 AM

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi đang lên nhanh. Tại Thừa Thiên - Huế, lũ được dự báo sẽ vượt mức báo động 3 trong chiều 4/9.

Lũ trên sông Hương sẽ vượt mức báo động 3.
Lũ trên sông Hương sẽ vượt mức báo động 3.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến 19h ngày 3/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng, kéo dài từ Nghệ An đến Quãng Ngãi, khu vực Tây Nguyên cũng bắt đầu hứng chịu những đợt mưa đầu tiên.

Lũ đang tràn vào các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi 

Những nơi mưa rất lớn xảy ra cục bộ là Lý Sơn (Quảng Ngãi), lượng mưa đo được từ 19h ngày 2/9 đến 19h ngày 3/9 lên tới 390mm. Tại Quảng Nam, TP Tam Kỳ là nơi mưa lớn nhất, lượng mưa 265mm.

 

Các khu vực khác cũng xuất hiện mưa lớn là Song Tử Tây (Khánh Hòa): 139mm; TP Quảng Ngãi: 150mm; TP Huế: 123mm, TP Đà Nẵng: 133mm.

 

Toàn bộ các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị và một số huyện thị khác của Thừa - Thiên Huế có mưa vừa, lượng mưa trung bình từ 50 mm đến xấp xỉ 100mm.

 

Nhưng từ 19h đêm 3/9 đến 4h sáng 4/9, mưa tiếp tục xảy ra với cường độ lớn hơn. Cao điểm của đợt này là các địa phương như: Khe Tre (Thừa Thiên - Huế): 407mm; Thượng Nhật (Thừa Thiên - Huế): 356 mm; Châu Ô (Quảng Ngãi): 288 mm.

 

Đỉnh điểm của đợt mưa này là Quảng Nam. 4 huyện của tỉnh này đều ghi nhận lượng mưa “nhỏ nhất” từ 350mm trở lên. Cao nhất là Câu Lâu, lượng mưa lên tới 436mm; Tam Kỳ: 421 mm.

 

Lượng mưa quá lớn đã khiến mực nước trên các sông bắt đầu lên nhanh. Tính đến 4h sáng 4/9, mực nước trên sông Bồ tại Phú Ốc là 1,25m (trên BĐI: 0,25m); sông Hương tại Kim Long là 1,57m (trên BĐII: 0,07m); Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 5,17m (dưới BĐI: 1,23m).

 

Theo dự báo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi sẽ tiếp tục lên nhanh.

 

Dự báo đến trưa hoặc chiều ngày 4/9, lũ trên sông Bồ tại Phú Ốc sẽ lên mức 3,5m (trên BĐII: 0,5m); lũ trên sông Hương tại Huế lên mức 3,5m (trên BĐIII: 0,5m); các sông ở Quảng Nam – Đà Nẵng và Quảng Ngãi lên trên mức BĐI và sau đó còn tiếp tục lên.

 

Tại Tây Nguyên, mực nước các sông cũng đang lên. Mực nước lúc 7h ngày 3/9 trên sông Cả: 2,03m; sông Sêrêpôk tại Bản Đôn: 170,48m (trên BĐI: 0,48m).  Dự báo ngày 4/9, mực nước các sông ở Quảng Bình và khu vực Tây Nguyên tiếp tục lên và có khả năng lên mức BĐI.

 

Khẩn cấp tránh lũ

 

Trước diễn biến xấu này, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện yêu cầu 3 tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi cần triển khai chỉ đạo gấp các phương án chống lũ theo cấp báo động.

 

Ngoài ra, các địa phương này cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư đang sống ở các vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt là các khu vực đang có diễn biến sạt lở phải tổ chức sơ tán để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

 

Để đối phó với lũ lụt, ngập úng, các tỉnh trên phải bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại những khu vực đường bị ngập, các bến đò, đường ngầm hướng dẫn người, phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn. Nghiêm cấm việc người dân vớt củi khi có lũ.

 

Để đảm bảo nước thoát nhanh, cần kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa. Chủ động tiêu úng ở các vùng trũng, thấp và có biện pháp chống ngập để đảm bảo sản suất.

 

2 tàu bị sóng đánh chìm, 2 người bị mất liên lạc

 

Mô tả ảnh.
Tàu thuyền ở Huế vào bến tránh lũ.

 

Theo báo cáo sáng 4/9 của Bộ tham mưu Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ 30 ngày 4/9, trên tuyến biển từ Quảng Trị đến Phú Yên có 5.330 tàu/38.888 người hoạt động đã được thông báo, hướng dẫn để chủ động vào nơi neo đậu và di chuyển phòng, tránh.

 

Trong đó, tàu hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có 108 tàu với 2.247 người. Tàu neo đậu và hoạt động ven bờ từ Đà Nẵng đến Bình Định: có 2.660 tàu với 15.823 người... Tàu hoạt động ở các vùng biển khác bao gồm cả quần đảo Trường Sa: có 2.562 tàu với 20.818 người.

 

Toàn bộ số này đã được thông báo và phòng tránh kịp thời. Nhưng trong ngày 2/9 và 3/9 đã có 2 tàu bị gió lốc, sóng đánh chìm. Rất may là toàn bộ 6 người trên 2 tàu trên đã được cứu hoặc tự bơi vào bờ an toàn.

 

Duy chỉ có tàu QNg 50791 trong ngày 3/9 trong khi trên đường vào cửa biển Sa Cần đã bị mất liên lạc. Trên tàu này có 2 người.

 

Áp thấp còn cách bờ biển Đà Nẵng – Quảng Ngãi 90km

 

Hồi 7 giờ ngày 4/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng – Quảng Ngãi khoảng 90 km về phía Đông.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển rất chậm theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi.

 

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Với thành tích đạt được, thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đã vinh dự đón nhận Bằng công nhân Trường đạt chuẩn quốc gia.

YBĐT-Sáng 4/9/2009, thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái (Yên Bái) tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2009-2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự.

Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 9A, Trường THCS Hán Đà.

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khuôn viên Trường THCS Hán Đà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đó là môi trường học tập: “Xanh- sạch- đẹp”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong sân trường và tại lớp học, các thầy, cô giáo đang phân công, hướng dẫn học sinh lao động, quét dọn vệ sinh, lau chùi bài ghế, cắt dán, treo khẩu hiệu… chuẩn bị sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2008-2009.

YBĐT - Toàn ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái đã bước vào năm học mới với các điều kiện đã sẵn sàng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục Đào tạo cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương và sự cố gắng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, năm học 2009 - 2010 sẽ tiếp tục có những chuyển biến và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Những giáo viên giỏi của trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về quy định chế độ khen thưởng đối với giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục