Nơi ấy có những tấm lòng - tình thương và trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái là công đoàn cấp trên cơ sở, với trên 1.400 đoàn viên sinh hoạt tại 54 công đoàn cơ sở (CĐCS) trường học. Những năm qua, cùng với phong trào thi đua "Hai tốt", Công đoàn Giáo dục luôn đồng hành cùng chuyên môn thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Dân chủ- kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động.

Giờ học ngoại khóa các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái).
Giờ học ngoại khóa các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái).

Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố - Hoàng Văn Đạt cho hay: "Chưa năm học nào "đen" như năm học 2008 - 2009 vừa qua, bởi cơn bão số 4 đã làm thiệt hại tài sản của hơn 60% số trường học, gia đình thầy và trò. Song, cũng là năm học mà cuộc vận động "Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm",  do công đoàn phát động đã tiếp sức rất lớn cho chuyên môn vượt lên khó khăn, gặt hái được kết quả đáng mừng trong phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt".

Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái là công đoàn cấp trên cơ sở, với trên 1.400 đoàn viên sinh hoạt tại 54 công đoàn cơ sở (CĐCS)  trường học. Những năm qua, cùng với phong trào thi đua "Hai tốt", Công đoàn Giáo dục luôn đồng hành cùng chuyên môn thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Dân chủ- kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động.

Để cuộc vận động đạt được hiệu quả, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên nâng cao nhận thức, quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức công đoàn tập trung chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". Chính vì thế, bước vào năm học, tất cả các cơ sở đều tổ chức hội nghị dân chủ, tạo môi trường cho cán bộ, giáo viên tham gia quản lý với phương châm: "Được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra" về chương trình, kế hoạch hoạt động của nhà trường. Từ đó tạo "rào cản" chống biểu hiện tiêu cực trong việc thu, chi các khoản đóng góp của học sinh và nguồn ngân sách của Nhà nước đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

Hoạt động công đoàn luôn hướng về cơ sở, không những giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của đội ngũ giáo viên, mà còn thiết lập kỷ cương trong hoạt động giáo dục. Năm học 2008 - 2009 vừa qua, mặc dù còn bộn bề công việc khắc phục hậu quả sau bão lũ, song Công đoàn Giáo dục thành phố phối hợp với chuyên môn tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành nội quy, quy chế hoạt động các trường học và giáo án của 153 giáo viên trường mầm non, 23 trường tiểu học, 15 trường THCS, PTCS với tổng số 477 các loại hồ sơ, giáo án. Kết quả có 78% đạt loại A; l20% đạt loại B; loại C chỉ còn 2%.

Ngoài ra, Công đoàn ngành còn tham gia giám sát việc nâng lương đúng thời hạn cho 280 giáo viên, nâng lương trước thời hạn cho 17 giáo viên. Các chế độ thai sản, ốm đau, phụ cấp đứng lớp… được thanh toán kịp thời, đầy đủ. Những hoạt động thường niên của tổ chức công đoàn đã tạo niềm tin trong đội ngũ giáo viên và học sinh, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động từ thiện nhân đạo.

Chung tay khắc phục hậu quả của cơn bão số 4, Công đoàn ngành đã vận động toàn thể cán bộ, giáo viên quyên góp, trợ giúp cho các gia đình bị thiệt hại trên 30 triệu đồng; ủng hộ quỹ "Vì trẻ thơ" 58 triệu đồng; tạo điều kiện cho gia đình nữ giáo viên khó khăn vay 25 triệu đồng để ổn định cuộc sống…

Những việc làm "từ tấm lòng - đến tấm lòng" của đoàn viên Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái đã có sức lan toả lớn đối với xã hội. Báo Người lao động thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 51 triệu đồng, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Yên Bái tặng 1.250 chiếc cặp sách, 1.253 bộ sách giáo khoa cho học sinh, Liên đoàn Lao động tỉnh trợ giúp 8 triệu đồng. Sở Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục cứu trợ 50 triệu đồng… Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phân phối nguồn cứu trợ bảo đảm an toàn, công bằng, đúng đối tượng. Cuộc vận động "Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" đã giúp sức cho đội ngũ giáo viên, học sinh vững vàng vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu suất chất lượng giờ lên lớp của thầy và trò.

Kết thúc năm học 2008 - 2009, sự nghiệp giáo dục thành phố đã thu được kết quả đáng khích lệ: 100% học sinh bậc tiểu học hoàn thành chương trình năm học; bậc THCS, tỷ lệ lên lớp đạt 90,2%, chuyển cấp đạt 98%, trong đó học sinh loại giỏi và khá đạt 51%, học sinh loại trung bình 47%, học sinh loại yếu 12%. Trong phong trào thi đua có 41/54 tập thể lao động tiên tiến, 216 chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng; 100% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, trong đó có 43 CĐCS vững mạnh xuất sắc.

Thành công từ cuộc vận động "Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" đã và đang có sức lan toả cả bề rộng và chiều sâu, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng "Dạy thật - Học thật" trong toàn ngành giáo dục đào tạo thành phố trong năm học mới 2009 - 2010 và những năm tiếp theo.

Thu Hương

Các tin khác
Người dân miền Trung bảo vệ người và tài sản trong mưa lũ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo PCLB TƯ, mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã cướp đi sinh mạng 4 người, 3 người mất tích và 9 người bị thương tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

YBĐT – Vừa qua, Sở Y tế Yên Bái phối hợp với Phòng khám đa khoa Việt Tràng An (thuộc Công ty cổ phần phát triển y tế Việt Tràng An – thành phố Yên Bái) tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ laser trong lĩnh vực y tế ”. Tham dự Hội thảo có các bác sĩ là trưởng, phó của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Hội thảo do bác sỹ chuyên khoa 2 thuộc bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hướng dẫn.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Quang Minh tuyên truyền tư vấn cho chị em về phòng chống bạo lực gia đình.

YBĐT - Tình trạng bạo lực gia đình thường xảy ra như: đánh, cãi nhau, “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” chỉ vì kinh tế khó khăn, uống nhiều rượu, bản tính hung hãn không kiềm chế... xảy ra ở các gia đình khiến người phụ nữ và con trẻ trở thành nạn nhân chịu hậu quả nhiều nhất.

Làm thủ tục khám bệnh cho bệnh nhân BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.

YBĐT - Năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái được BHXH Việt Nam giao thu 257,6 tỷ đồng. Tới ngày 26.8.2009, số thu đạt 150,5 tỷ đồng, bằng 58,4% kế hoạch năm (so với cùng kỳ tăng 28 tỷ đồng, bằng 22,86%). Hầu hết các loại hình quản ký có số thu đạt từ 50% - 60%; số đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên tới 1.804 với 333.684 lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục