Xã hội hoá y tế, dân được nhờ!

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2010 | 10:13:29 AM

YBĐT - Năm 2009 và quý I/ 2010, các cơ sở hành nghề y tư nhân đã khám và điều trị cho 70.209 lượt bệnh nhân, chiếm 20% tổng số bệnh nhân khám trên địa bàn thành phố Yên Bái. Điều đó cho thấy sự đóng góp của các phòng khám hành nghề y tư nhân trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh cũng như một số địa phương thuộc các tỉnh lân cận.

Điều trị nha khoa tại phòng khám Đa khoa y cao Hồng Đức.
(Ảnh: Minh Đức)
Điều trị nha khoa tại phòng khám Đa khoa y cao Hồng Đức. (Ảnh: Minh Đức)

Nhiều nơi khám chữa bệnh, dân được nhờ!

Tiền thân là Phòng khám chất lượng cao Hữu Nghị 103, tháng 1/2009, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 chính thức đi vào hoạt động theo quyết định của Bộ Y tế. Đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân trên địa bàn, đến nay, Bệnh viện đầu tư trên 6 tỷ đồng xây dựng hệ thống các khoa, phòng, buồng điều trị nội trú khang trang; mua sắm các trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, máy nội soi, hệ thống máy tán sỏi, máy chụp cắt lớp vi tính, máy điện não đồ phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Với đội ngũ 90 cán bộ nhân viên, trong đó 8 người trình độ phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên khoa cấp I, cấp II, đã có 14,5% lao động có trình độ bác sĩ, đại học; gần 60 % lao động có trình độ y tá, y sĩ. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Bệnh viện luôn duy trì và làm tốt công tác chăm sóc và phục vụ bệnh nhân, thực hiện tốt yêu cầu quy chế chuyên môn, quy định của ngành về công tác khám chữa bệnh, qua đó chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao.

Chỉ tính riêng năm 2009, Bệnh viện đã khám cho 18.626 lượt người, trung bình hiện nay 75 lượt người/ngày. Bệnh nhân đến khám và điều trị chủ yếu từ các huyện, thị trong tỉnh  và một số huyện: Hạ Hòa, Đoan Hùng (Phú Thọ); Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai (Lào Cai)... Bệnh viện còn có chính  sách ưu tiên, miễn giảm phí khám bệnh, viện phí đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, cán bộ lực lượng vũ trang. Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 là một trong những đơn vị y tế dân lập ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trên 700 thẻ. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần, Bệnh viện đang trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người dân.

Phòng khám Đa khoa y cao Hồng Đức cũng là một trong những cơ sở y tế tư nhân đi vào hoạt động từ năm 2007. Hiện nay, phòng khám đã đầu tư nhiều phương tiện máy móc hiện đại như: máy nội soi truyền hình, máy siêu âm 4 chiều, máy sinh hóa máu, huyết học, máy điện tim... Với đội ngũ giáo sư, bác sĩ chuyên khoa phụ trách các phòng khám luôn làm tốt công tác chẩn đoán ban đầu, đồng thời tư vấn, hướng dẫn chế độ điều trị cho bệnh nhân, Phòng khám Đa khoa y cao Hồng Đức còn thực hiện tốt chức năng sơ cứu kịp thời các bệnh hen phế quản, tai biến mạch máu não, đau bụng cấp...

Năm 2009, Phòng khám Đa khoa y cao Hồng Đức đã khám cho trên 17.400 lượt bệnh nhân, thu hút bệnh nhân từ khắp các huyện, thị trong tỉnh và một số xã, huyện của tỉnh Phú Thọ, đặc biệt thu hút tương đối đông bệnh nhân khám nội tổng quát và bệnh nhân khám răng - hàm - mặt. Cùng với 2 cơ sở y tế trên, tại địa bàn thành phố còn có Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An, Phòng khám Đa khoa Việt Nga được đánh giá là các phòng khám chất lượng cao đóng góp không nhỏ trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

Cần tăng cường công tác quản lý

Ông Nguyễn Văn Tuyến- Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế cho biết: “Trên địa bàn thành phố Yên Bái có 102 cơ sở được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân, chiếm 54,54% tổng số cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó có 1 bệnh viện đa khoa, 19 phòng khám chuyên khoa nội – nhi, 16 dịch vụ y tế chuyên khoa răng - hàm - mặt, 11 dịch vụ y học cổ truyền, 4 phòng khám chuyên khoa  phụ sản – KHHGĐ, 4 phòng khám chuyên khoa răng - hàm – mặt, 4 phòng chẩn trị y học cổ truyền cùng một số phòng khám chuyên khoa mắt, da liễu, ngoại, nội tổng hợp, phòng siêu âm... Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân đều có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đội ngũ y bác sĩ, chất lượng khám chữa bệnh thực sự được nâng cao, không có cơ sở nào vi phạm sai sót chuyên môn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ người bệnh”.

Trên thực tế, các cơ sở hành nghề y tư nhân phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội lựa chọn dịch vụ, tiếp cận với các điều kiện y tế kỹ thuật cao, giúp chẩn đoán bệnh sớm, chính xác và điều trị kịp thời, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân. Năm 2009 và quý I/ 2010, các cơ sở hành nghề y tư nhân đã khám và điều trị cho 70.209 lượt bệnh nhân, chiếm 20% tổng số bệnh nhân khám trên địa bàn thành phố. Điều đó cho thấy sự đóng góp của các phòng  khám hành nghề y tư nhân trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh cũng như một số địa phương thuộc các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, nhìn chung quy mô hoạt động của các cơ sở y tư nhân chưa mang tính đồng bộ cao, mối quan hệ trao đổi hỗ trợ về chuyên môn giữa các cơ sở y tế dân lập với cơ sở y tế công lập còn hạn chế, do vậy chưa tập trung được sức mạnh tổng hợp trong công tác khám và chữa bệnh. Một số cơ sở còn quảng cáo vượt quá phạm vi hành nghề cho phép. Để các bệnh viện, phòng khám tư nhân thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn, ngành y tế cần làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở y tế này; tăng cường các đợt thanh tra kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn. Đặc biệt, cần quan tâm hơn nữa đến việc quản lý của ngành chức năng về mặt chuyên môn, có sự cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng là công tác phục vụ sức khỏe nhân dân.

Mặt khác, ngành y tế cũng cần thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ những người hành nghề y tư nhân, giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hạn chế tối đa hậu quả ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và kinh tế của người bệnh do các tai nạn nghề nghiệp cũng như sai sót chuyên môn gây ra, góp phần phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp của thành phố, giáp ranh với xã Minh Bảo, xã Tân Thịnh và huyện Yên Bình, phường Yên Thịnh trở thành một trong những điểm "nóng" về tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật.

Cán bộ công an Yên Bái tăng cường chi viện cho An ninh miền Nam.

YBĐT - Sau hòa bình lập lại ở miền Bắc, cùng với toàn Đảng, toàn dân, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng, bảo vệ hậu phương lớn miền Bắc và tiếp tục sự nghiệp kháng chiến giải phóng miền Nam.

Lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành ký kết

YBĐT - Ngày 28/4, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức Hội thảo “Phổ biến kế hoạch hoạt động phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em năm 2010 và ký kết liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em”. Dự có đại diện Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Tỉnh Hội phụ nữ, Tỉnh Đoàn thanh niên, Tỉnh Hội nông dân...

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, những ngày tới, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết rất thuận lợi cho các cuộc vui chơi, giải trí, dã ngoại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục