Công an Văn Yên Kiên quyết đấu tranh bài trừ ma tuý

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 7:46:37 AM

YBĐT - Tuy không phải là điểm “nóng” về hoạt động của các loại hình tội phạm về ma tuý, nhưng trong những năm qua, để đảm bảo cho người dân có được một môi trường sống lành mạnh, an toàn yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, các chiến sỹ công an huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sử dụng sáng tạo nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh bài trừ ma tuý.

Ban công an xã An Bình (Văn Yên) rà soát việc thực hiện bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.
Ban công an xã An Bình (Văn Yên) rà soát việc thực hiện bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Năm 2009 và những tháng đầu năm 2010, Công an huyện Văn Yên đã tiến hành bắt giữ và điều tra trên 10 vụ phạm tội về ma tuý, năm 2008 là 15 vụ. Tính đến thời điểm này đã bắt giữ và điều tra 7 vụ (10 đối tượng) phạm tội liên quan đến ma tuý, trong đó đã đưa ra truy tố 7 vụ (8 đối tượng) và xử lý hành chính 2 đối tượng; phối hợp với Công an tỉnh bắt giữ 2 vụ (3 đối tượng)... Trong năm 2009, Công an huyện đã lập hồ sơ cho trên 40 đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh; tổ chức cai tại cộng đồng cho 16 đối tượng và hơn 10 đối tượng cai tại gia đình. Hiện nay, Công an huyện Văn Yên đang quản lý trên 70 hồ sơ đối tượng nghiện hút và gần 80 đối tượng nghi nghiện, tập trung chủ yếu vẫn là khu vực thị trấn Mậu A và một số xã lân cận trung tâm huyện.

Mặc dù địa bàn rất rộng gồm 27 xã, thị trấn, nhiều nơi giao thông đi lại khó khăn, thậm chí không có đường hoặc đường bị sạt lở do mưa bão, thế nhưng lực lượng Công an huyện vẫn luôn nắm vững tình hình hoạt động của bọn tội phạm, đặc biệt là giám sát, quản lý rất chặt các đối tượng có liên quan hoặc trong diện tình nghi có liên quan đến ma tuý. Đối tượng nào có biểu hiện bất thường thì ngay lập tức, mạng lưới công an viên cơ sở sẽ tiến hành xác minh và báo cáo với Công an huyện để thành lập chuyên án giải quyết. Các chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý Công an huyện thường xuyên bám sát địa bàn, trực tiếp cùng cơ sở kiểm tra các đối tượng tội phạm.

Theo các chiến sỹ công an phòng chống tội phạm về ma túy huyện cho biết, ngoài các công tác chuyên môn nghiệp vụ, các anh thường xuyên kết hợp với các cấp, các ngành thành lập các câu lạc bộ phòng chống ma tuý, ký cam kết với các hộ gia đình để làm tốt công tác này; tiến hành nhiều biện pháp, nhiều đợt tuyên truyền, vận động đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nêu cao tinh thần cảnh giác trong đông đảo tầng lớp nhân dân. Cho đến nay, 27/27 xã, thị trấn của huyện đều đã có hòm thư tố giác tội phạm, thu hút người dân tích cực tham gia. Đây là cơ sở cung cấp thông tin hết sức quý giá cho các chiến sỹ công an trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Để có được sự phối hợp hiệu quả đó, lực lượng công an huyện cũng như công an xã đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề kinh phí đầu tư thiết bị khoa học kỹ thuật đặc biệt dành cho công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, khó khăn lớn nhất của các chiến sỹ trong công tác này là các đối tượng tội phạm ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng truy bắt. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm cũng như cách thức giao nhận hàng và liên hệ với nhau bằng điện thoại di động. Do những đối tượng bán lẻ ma tuý chủ yếu đều là những con nghiện nặng nên khi một tụ điểm bị triệt phá, trong địa bàn xuất hiện nhu cầu là gần như ngay lập tức lại xuất hiện tụ điểm mới do chính các đối tượng nghiện đi mua ma tuý từ nơi khác về bán, ăn chênh lệch phần trăm để đáp ứng nhu cầu của bản thân và các con nghiện khác. Thêm nữa, loại đối tượng tội phạm về ma tuý rất đa dạng đại đa số đều là những kẻ ngang tàng, sẵn sàng dùng mọi cách để chống đối lực lượng truy bắt…

Tội phạm về ma tuý thường phát sinh ra các tệ nạn xã hội khác, gây rất nhiều khó khăn cho các cán bộ điều tra khi phải xác minh đối tượng của từng vụ án. Trong gần 150 đối tượng nghiện và nghi nghiện của huyện Văn Yên thì có tới 103 đối tượng đang ở độ tuổi từ 18 đến 35, điều này đã làm ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sự nghiệp phát triển con người, phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Với những nỗ lực của lực lượng công an huyện, xã, sự chung tay vào cuộc của ngành, đoàn thể và địa phương sẽ tạo tiền đề để Văn Yên làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý trên địa bàn.

Thiên Cầm

Các tin khác
Công an xã Đông Cuông (Văn Yên) thường trực giải quyết các vụ việc.

YBĐT - Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, tập trung mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tặng quà “Quỹ Tấm lòng vàng” cho học sinh xã An Lương (Văn Chấn).

YBĐT - Công đoàn cơ sở Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn được thành lập tháng 9/2004 (từ tổ công đoàn trực thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái), với 20 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn cơ sở Trạm đã có 43 đoàn viên, trong đó có 6 đoàn viên sinh hoạt tại Văn phòng và 37 đoàn viên là khuyến nông viên cơ sở sinh hoạt tại 31 xã, thị trấn.

NHCSXH huyện Lục Yên, giải ngân nguồn vốn vay học sinh, sinh viên.

YBĐT - Sau 3 năm triển khai, đến nay NHCSXH huyện Lục Yên (Yên Bái) đã giải ngân được 25,4 tỷ đồng vốn vay học sinh, sinh viên. Năm học 2009 – 2010, Ngân hàng đã giải ngân được 4,4 tỷ đồng cho 1.643 học sinh, sinh viên của huyện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Từ nay đến hết năm học, Ngân hàng phấn đấu giải ngân được 6,1 tỷ đồng.

YBĐT - Trong quí I năm 2010, Trung tâm Dân số/Kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn tổ chức thành công chiến dịch chăm sóc Sức khỏe sinh sản/ Kế hoạch hóa gia đình ở 14 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục