Xuống núi tìm chữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2011 | 9:29:45 AM

YBĐT - “Thật không thể tin được là sau bao khó khăn, vất vả hành trình xuống núi tìm chữ, cháu đã đạt được kết quả như ngày hôm nay”. Đó là lời tâm sự của bạn Giàng A Sử, dân tộc Mông, sinh năm 1995 đang học lớp 8 tại Trung tâm hỗ trợ Giáo dục hoà nhập trẻ Khuyết tật tỉnh Yên Bái.

Một tiết học của Học sinh lớp 6 Trường THCS xã Lao Chải (Mù Cang Chải). (Ảnh: Hoàng Đô)
Một tiết học của Học sinh lớp 6 Trường THCS xã Lao Chải (Mù Cang Chải). (Ảnh: Hoàng Đô)

 Quả thực, nếu chưa biết hoàn cảnh trước đây của Giàng A Sử thì chính tôi cũng không dám tin vào hành trình gian nan cực khổ để có được cái chữ của em.

Sinh ra trong một gia đình người Mông nghèo có 8 anh em tại thôn Ngòi Lao - xã Cát Thịnh (Văn Chấn), từ nhỏ A Sử đã chứng kiến nhiều phong tục lạc hậu của đồng bào ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và cuộc sống của nhân dân vùng cao. Bố mất khi A Sử vừa chập chững tập đi, mẹ mù chữ, làm ruộng nuôi 8 anh em ăn học…

A Sử tâm sự: “Ngày ấy cuộc sống vô cùng khó khăn, mẹ và anh chị của A Sử chỉ biết phát nương làm rẫy, làm nhiều lắm mà không đủ cái ăn. 7 anh chị lần lượt nghỉ học để giúp mẹ làm nương, song đói nghèo vẫn bao phủ”. Mẹ bảo: “Ở nhà thôi, không đi học nữa”, nhưng anh cả đã động viên: “Tao đã bỏ học rồi, mày phải học để lấy cái chữ về giúp bản, làng.

A Sử nghĩ “Cả gia đình đã không được học chữ rồi, mình phải cố gắng học để lấy cái chữ”. Vậy là cứ đầu tuần A Sử đi bộ gần một ngày đường xuống núi để học nội trú 6 ngày; cuối tuần lại gần một ngày lên núi về nhà, hai ngày nghỉ, A Sử lại giúp gia đình làm nương, rẫy trồng lúa, ngô; thỉnh thoảng đi nhặt củi và chặt cây chít bán lấy tiền xuống trường mua thức ăn.

Hết ngày nghỉ, A Sử lại cõng gạo xuống trường làm ấm cái bụng mà tiếp tục hành trình tìm chữ. Suốt 5 năm hành trình xuống núi, cố gắng vượt qua sự thiếu thốn về vật chất cuối cùng A Sử đã học xong chương trình tiểu học với kết quả 5 năm liền đạt học sinh giỏi xuất sắc của trường Tiểu học xã Cát Thịnh - huyện Văn Chấn.

Năm 2008, A Sử được Trung tâm hỗ trợ Giáo dục hoà nhập trẻ Khuyết tật tỉnh Yên Bái nhận nuôi dưỡng. Là lớp trưởng, em cùng cô giáo chủ nhiệm đề ra các biện pháp học tập để đạt được hiệu quả cao, nhắc nhở các bạn nội quy lớp học và giúp đỡ các bạn học yếu trở lên tiến bộ.

Cô Trần Thị Mai Hạnh - Giám đốc Trung tâm kể: “Từ khi vào Trung tâm Giàng A Sử rất gương mẫu, như một người anh cả, ngoài thời gian học tập em thường bảo ban, hướng dẫn cho các em khuyết tật, giúp đỡ các cô, các mẹ chăm sóc các bạn khuyết tật tại Trung tâm”.

 Liên tục lớp 6, lớp 7 và học kỳ I lớp 8 đạt học sinh giỏi xuất sắc, A Sử còn tham gia giải thể thao đạt giải 3 và cùng các bạn đóng kịch đạt giải nhì trong ngày 19/5 sinh nhật Bác Hồ kính yêu. Giàng A Sử thật xứng đáng là tấm gương học trò giỏi hiếu thảo được đề cử xét duyệt học bổng “bạn tôi người vượt khó” do Báo tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

A Sử tâm sự: “Cả thôn chỉ còn em và bạn Lềnh đi học chữ, ước mơ của em là học hết THCS sẽ tiếp tục được học tại trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh để có bằng tốt nghiệp THPT, sau này về làm công an để bảo vệ cuộc sống cho đồng bào.

Như Quỳnh

Các tin khác
Ban công an thị trấn Trạm Tấu triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm trên địa bàn.

YBĐT - Nhờ những nỗ lực của Ban Công an thị trấn Trạm Tấu (Yên Bái) , trong năm 2010, các vụ việc liên quan đến ANTT, TNXH xảy ra trên địa bàn giảm rõ rệt, mức độ nhỏ lẻ, phạm vi hẹp.

Chị Lò Thị Sen - cán bộ chuyên trách dân số xã Hát Lừu tuyên truyền các biện pháp tránh thai đến chị em phụ nữ.

YBĐT - Năm 2010, toàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 206 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chiếm tỷ lệ 29,2% và trong 6 tháng đầu năm 2011 đã có 61 trường hợp sinh con thứ 3 tập trung chủ yếu ở các xã: Bản Mù, Bản Công, Túc Đán...

YBĐT - Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ có 7/7 xã, phường triển khai thực hiện Đề án xây dựng đơn vị văn hóa, 70/100 tổ dân phố, thôn, bản đạt đơn vị văn hóa, 1 xã không có ma tuý, 95% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa, 83% số hộ đạt gia đình văn hóa...

Sơ đồ diễn biến đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Ngày 20-6, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, một vùng áp thấp khu vực biển Philippines sau khi mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới đã tiến vào khu vực biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục