Tông Poọng: 10 năm không có người sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2011 | 2:54:34 PM

YBĐT - Để Tông Poọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đạt kết quả 10 năm không có người sinh con thứ 3 thì không thể không nhắc tới sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân.

Chị Trần Thu Hà - cán bộ chuyên trách dân số phường Tân An tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình Lò Thị Bình tổ Tông Poọng 2 về các biện pháp tránh thai hiện đại.
Chị Trần Thu Hà - cán bộ chuyên trách dân số phường Tân An tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình Lò Thị Bình tổ Tông Poọng 2 về các biện pháp tránh thai hiện đại.

Tổ Tông Poọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ có 58 hộ, 272 khẩu, tập trung 100% đồng bào dân tộc Thái. Song, đối với việc thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) Tông Poọng luôn là một trong những tổ dân phố thực hiện tốt nhất của phường, 10 năm qua không có trường hợp nào sinh con thứ 3.

Anh Hoàng Văn Mẫn - cộng tác viên tổ dân phố Tông Poọng, phường Tân An cho biết: “để đạt được kết quả như vậy, những năm qua, công tác dân số của tổ luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của Đảng uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Ban DS - KHHGĐ của xã và quan trọng hơn cả là sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân”.

Với mục tiêu đặt ra trong công tác dân số là giảm tỷ lệ sinh và không sinh con thứ 3 để ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình chỉ từ một đến 2 con hòa thuận, ấm no. Để làm được điều đó, việc đầu tiên là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn nêu gương thực hiện KHHGĐ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào các buổi họp thôn, họp phụ nữ, sinh hoạt đoàn viên, thanh niên...

Theo chị Trần Thu Hà - Cán bộ chuyên trách dân số phường Tân An: “công tác dân số nơi đây rất tốt, chúng tôi luôn đánh giá cao công tác tuyên truyền, qua các dịp tham gia họp thôn, bản dù 5 đến 10 phút họp lồng ghép nhưng họ vẫn đưa vào để vận động bà con trong tổ dân phố thực hiện KHHGĐ”.

Ngoài ra, cộng tác viên dân số luôn có trách nhiệm trong công việc của mình như đến từng hộ gia đình để trao đổi, tư vấn động viên nhân dân sử dụng các biện pháp tránh thai, đặc biệt là đối với các hộ gia đình sinh con một bề phải phân tích cho họ hiểu rõ con trai hay con gái đều phải chăm lo các cháu được phát triển toàn diện”.

Công tác DS - KHHGĐ còn được đưa vào hương ước, quy ước của tổ dân phố như: gia đình nào sinh con thứ 3 thì 3 năm liền sẽ không được công nhận gia đình văn hoá và mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 đến 2 con; 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết với tổ trưởng tổ dân phố và tổ dân phố có trách nhiệm ký cam kết với phường không sinh con thứ 3; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, Pháp lệnh Dân số đến với nhân dân; mỗi quý, cán bộ chuyên trách dân số của phường phối hợp với Trung tâm Dân số thị xã tổ chức 6 buổi truyền thông gồm các hình thức tư vấn nhóm nhỏ hoặc trực tiếp tại hộ gia đình...

Để Tông Poọng  đạt kết quả 10 năm không có người sinh con thứ 3 thì không thể không nhắc tới sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân. Chị Lò Thị Bích tổ Tông Poọng 2, phường Tân An cho biết: “ở đây, đàn ông thì làm thợ xây, đàn bà thì đổ mái, công việc bận tối ngày, sinh nhiều con mà chết đói”.

Quả thật khi dân hiểu, dân đồng tình ủng hộ thì việc gì cũng xong, từ việc ký cam kết thực hiện tốt DS-KHHGĐ chỉ phát động trong một hai ngày mà kết quả người dân cả thôn trong độ tuổi sinh đẻ đã đầy đủ chữ ký.

Qua đó, việc sử dụng các biện pháp tránh thai luôn được người dân thực hiện nghiêm túc. Từ đầu năm 2011 đến nay, tổ Tông Poọng đã có 25 ca đặt vòng, 9 trường hợp sử dụng thuốc tránh thai, bao cao su 10 trường hợp còn lại là các biện pháp khác...

Đời sống của đồng bào nơi đây đã từng bước ổn định, số hộ nghèo của thôn chỉ còn 13/58 hộ theo tiêu chí mới, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên, nhiều gia đình đã xây được nhà, mua sắm những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền.

Để công tác dân số nơi đây đạt được kết quả cao, thời gian tới Tông Poọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt KHHGĐ/CSSKSS và tiếp cận tốt hơn các biện pháp tránh thai hiện đại; nêu gương các gia đình, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn để hoạt động dân số ngày càng phát huy hiệu quả.

An Nguyên

Các tin khác
Cán bộ y tế huyện Trấn Yên tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Y Can (Trấn Yên) có 331 hội viên tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội.

Các em chủ yếu cho gia súc ăn theo hai bên ven đường quốc lộ và cùng chơi các chò chơi như: chơi đánh chắt, chơi chuyền ngay giữa phần đường dành cho xe đi.

YBĐT - Vừa qua, trong chuyến công tác lên huyện vùng cao Mù Cang Chải, chúng tôi bắt gặp nhiều em học sinh cả nam và nữ nghỉ hè đi chăn trâu, bò giúp gia đình.

Nguy cơ mất an toàn lao động rất cao tại các điểm khai thác mỏ. (Ảnh: Khai thác đá trắng tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên)

YBĐT - Để công tác bảo hộ lao động trong lao động thực sự là bức tường ngăn chặn sự rủi ro, tai nạn cho người lao động, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra việc chấp hành pháp Luật Lao động trong các doanh nghiệp một cách thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa có công văn đề nghị các bộ, ngành phối hợp để đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ năm 2011 diễn ra nghiêm túc, trật tự, an toàn và đúng quy chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục