Trạm Y tế xã Lương Thịnh: Duy trì chuẩn quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 10:02:21 AM

YBĐT - Những năm qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế và sự quan tâm của chính quyền địa phương, Trạm Y tế xã Lương Thịnh đã trở thành địa chỉ tin cậy chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Lương Thịnh thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Lương Thịnh thăm khám cho bệnh nhân.

Trạm Y tế xã Lương Thịnh là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Những năm qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế và sự quan tâm của chính quyền địa phương, Trạm Y tế xã Lương Thịnh đã trở thành địa chỉ tin cậy chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Lương Thịnh không ngại khó ngại khổ, tận tâm với công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ với 6 cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe cho trên 6.530 nhân khẩu, công việc không phải đơn giản. Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về tự phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, Trạm phối hợp với đội ngũ y tế thôn, bản tích cực tuyên truyền cho nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, Trạm cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức 42 buổi nói chuyện, truyền thông tại cộng đồng cho trên 800 lượt người nghe; tỷ lệ hộ gia đình nắm được thông tin, kiến thức liên quan tới sức khỏe đạt 92%. Năm tháng đầu năm nay, Trạm đã khám cho trên 2.630 lượt người, trung bình mỗi ngày có 35 đến 40 bệnh nhân đến khám và điều trị.

 Tinh thần trách nhiệm cao cùng thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, các y, bác sĩ nơi đây đã tạo được niềm tin với người bệnh. Anh Trần Văn Thành là một bệnh nhân cho biết: “Các y, bác sĩ ở đây coi bệnh nhân như người nhà; thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc sức khỏe. Tôi rất yên tâm khi đến đây khám, chữa bệnh”.

Ngoài công tác khám, chữa bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đã được cán bộ y tế Trạm và y tế thôn, bản tuyên truyền, triển khai đến toàn thể nhân dân như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, lao, bướu cổ, suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai...

Đặc biệt, được sự quan tâm của Dự án phi chính phủ CBHD, Tổ chức SCC của Nhật Bản và Hà Lan, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới nên sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng và phòng bệnh của người dân trong xã nâng lên rõ rệt.

Các dự án đã truyền thông, trang bị tài liệu, kinh phí và tổ chức thực hành dinh dưỡng tại xã mỗi tháng 1 lần cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi để nâng cao hiểu biết, giúp các bà mẹ biết cách nuôi con khoa học, góp phần giảm giúp tỷ lệ trẻ em suy sinh dưỡng xuống còn 21%.

Với các chủ đề khác nhau theo từng tháng như: chăm sóc trẻ tiêu chảy tại nhà, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh gia đình và thôn bản, chăm sóc phụ nữ mang thai... Dự án thu hút hàng trăm lượt người tham gia, tập trung vào các đối tượng cần truyền thông, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  

Địa bàn rộng, người dân thường kết hợp đi chợ với khám bệnh vào ngày họp chợ phiên nên vào những ngày này, số lượng bệnh nhân thường rất đông, ngày đông nhất lên tới 80 bệnh nhân. Các y, bác sĩ vì vậy phải làm việc hết công suất. Tuy nhiên, vì số lượng bệnh nhân quá đông nên chất lượng khám, chữa bệnh khó bảo đảm.

Lương Thịnh là xã có 66 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng nên có rất đông lao động. Mặc dù Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã kết hợp với Trạm Y tế xã tập huấn về an toàn lao động cho người lao động nhưng tai nạn lao động tại các xưởng gỗ còn xảy ra nhiều. Các y, bác sĩ của Trạm đã cố gắng để có thể xử lý những ca bệnh nặng mà không cần phải chuyển tuyến.

Anh Trần Thanh Huyền - Trưởng trạm Y tế xã Lương Thịnh cho biết: “Dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Lương Thịnh đã và đang từng bước khắc phục, phấn đấu là địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế”.

 Linh Trang

Các tin khác

YBĐT - Với 49 hội viên, Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam.

Khoảng 14h chiều 30/6, tại địa bàn xã Bum Tở - Mường Tè, một trận lở núi bất ngờ xảy ra khiến 5 người trong một gia đình thiệt mạng, một người trọng thương.

Đoàn công tác tặng quà cho cháu Hoàng Xuân Lâm - 6 tuổi nhiễm HIV ở tổ 20 phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong các ngày từ 28- 30/6/2011, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 đoàn giám sát hỗ trợ các hoạt động triển khai tháng cao điểm phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2011tại 6/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Công nhân vệ sinh môi trường Trấn Yên quét dọn rác thải khu vực thị trấn.

YBĐT - Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn do chất thải của các nhà máy chế biến nông - lâm sản, rác thải từ sinh hoạt, chăn nuôi, sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục