Tòa án Nghĩa Lộ: Thận trọng, khách quan, đúng nguyên tắc để hoàn thành nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2011 | 10:15:48 AM

YBĐT - Những năm qua, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, đảm bảo đúng pháp luật trong hoạt động xét xử và thi hành án dân sự.

Cán bộ TAND thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên trao đổi nâng cao nghiệp vụ.
Cán bộ TAND thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên trao đổi nâng cao nghiệp vụ.

Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP). Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, 5 năm liền (2005 - 2010) TAND thị xã Nghĩa Lộ được TAND Tối cao tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”.

Để hoạt động xét xử đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, hàng năm, TAND thị xã luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân, từng bước nâng cao nghiệp vụ, tạo chuyển biến trong công tác phối hợp với các ngành trong khối nội chính, giải quyết các loại án.

Trước khi đưa ra xét xử, các vụ án hình sự được xem xét thận trọng, khách quan, đúng nguyên tắc thủ tục tố tụng, không để án quá thời hạn luật định, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, lọt người, lọt tội. Các phiên tòa được tổ chức công khai dân chủ theo tinh thần CCTP, đảm bảo quyền tranh tụng của bị cáo và những người có quyền lợi liên quan.

Đồng chí Trần Văn Chức, Chánh án TAND thị xã cho biết: “Trung bình hàng năm đơn vị xét xử từ 100 vụ đến 120 vụ việc, trong đó chiếm 30% là các vụ án hình sự, còn lại là án tranh chấp dân sự, hôn nhân - gia đình. Tổng kết 6 năm hoạt động xét xử (2004-2011), TAND thị xã đã thụ lý 557 vụ án và việc dân sự.

Trong đó: án hình sự đã giải quyết 173 vụ với 211 bị cáo, các vụ án hình sự đã thụ lý đều được giải quyết kịp thời theo thời gian luật định. Có tới 38 vụ, 44 bị cáo thuộc loại án xét xử theo thẩm quyền mới. Loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao nhất là các tội xâm phạm quyền sở hữu tài sản, tội phạm về ma túy, tội xâm phạm tính mạng sức khỏe …, không có tội phạm về chức vụ, các tội có tính chất tham nhũng được điều tra, truy tố, xét xử.

Tòa án thị xã đã thực hiện nghiêm túc chính sách hình sự của Nhà nước, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo đúng pháp luật, không để lọt hoặc xử oan người vô tội. Đã xử phạt tù 142 bị cáo, án treo 34 bị cáo, cải tạo không giam giữ 8 bị cáo…

Hình phạt đã áp dụng xử phạt bị cáo đều đúng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo. Bên cạnh đó, hàng năm, đơn vị đưa ra xét xử lưu động từ 5 đến 10 vụ án hình sự tại nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi cư trú của bị cáo để tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật…”

Thực hiện Chiến lược CCTP, ngay từ tháng 6 năm 2005, TAND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức, Đoàn Hội thẩm nhân dân, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020 và các văn bản của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Công tác tổ chức cán bộ được đặt lên hàng đầu từ việc quy hoạch cán bộ, đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, công tác quản lý cán bộ theo phân cấp quản lý của TAND Tối cao nhằm đảm bảo đủ cán bộ có năng lực, trách nhiệm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ công tác. Trụ sở làm việc được đầu tư nâng cấp, tại các phòng xét xử hình sự, dân sự, các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật… đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo Pháp lệnh về Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân, hiện 100% Thẩm phán của TAND thị xã Nghĩa Lộ có trình độ trung cấp chính trị trở lên. Kỹ năng thực tiễn, kỹ năng xét xử của Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xét xử theo lộ trình CCTP.

Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của cán bộ TAND thị xã Nghĩa Lộ, 5 năm liền (2005 - 2010), đơn vị liên tục được TAND Tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2010, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III cùng nhiều bằng khen, giấy khen và các phần thưởng cao quý khác.

Thạch Phong

Các tin khác
Căn phòng nội trú chật hẹp của các học sinh trường Mù Cang Chải.
(Ảnh: Dân Trí)

YBĐT - Ngày 30/6, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định về việc phê duyệt mức hỗ trợ học bổng cho học sinh là người dân tộc thiểu số học trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông tại 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỹ sư CNTT của Đại học Thái Nguyên tại Trung tâm GDTX tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 23/6/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký Quyết định về việc sáp nhập Trường THPT bán công Phan Bội Châu vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng ngày 7/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn cho 62 sinh viên tham gia Chiến dịch tình nguyện hè 2011.

Ngày 6-7, Bộ LĐTBXH cho biết, nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa ký quyết định về việc tặng quà cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục