Góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 3, khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngày 20 tháng 4 năm 2007, UBND tỉnh đã triển khai công tác phòng, chống tham nhũng tới toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh nhằm thống nhất về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí với mục tiêu; ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc lưu thông hàng hóa dịp cuối năm.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc lưu thông hàng hóa dịp cuối năm.

Từ đó, các cấp các ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết, việc chấp hành các quy định của pháp luật đã đi vào nề nếp.

Năm 2007, Thanh tra tỉnh đã xác minh làm rõ 32 vụ việc có hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật, có hành vi làm trái đã xử lý thu hồi cho ngân sách 4.558,957 triệu đồng. Trong đó, có các vụ như: Phòng giáo dục thành phố Yên Bái, Phòng giáo dục huyện Yên Bình, Phòng giáo dục huyện Trấn Yên và các nhà trường trực thuộc chi trùng, chi sai chế độ, chi không đúng mục đích khoản tiền nhân dân đóng góp và nguồn vốn ngân sách với tổng số tiền 652,192 triệu đồng; thu hồi khoản vi phạm trong thực hiện trình tự và thi công công trình XDCB của các nhà thầu thuộc các dự án ngành cơ sở hạ tầng nông thôn, dự án đầu tư nâng cấp trại giống cây trồng, giống lúa; Dự án giảm nghèo và 7 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 7 huyện, thị trong tỉnh với tổng giá trị 666,293 triệu đồng. Thanh tra cũng đã kết luận xử lý thu hồi vào NSNN một số khoản vi phạm tài chính, truy thu các khoản thuế ở Trung tâm giống cây trồng tỉnh; Công ty quản lý- xây dựng đường bộ II; 3 công ty khai thác đá ở huyện Lục Yên; Công ty Xổ số kiến thiết; Trường Trung học TDTT; Trung tâm công nghệ thông tin Tài nguyên- Môi trường; Sở thể dục- thể thao; các khoản để ngoài sổ sách kế toán ở một số xã với số tiền 1.022,509 triệu đồng. Từ công tác thanh tra, còn phát hiện và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công giảm giá trị nghiệm thu thanh toán và thi công khối lượng, hạng mục công việc còn thiếu, chưa bảo đảm  chất lượng trị giá 924,14 triệu đồng.

Ngoài những vụ việc được phát hiện nêu trên, thì công tác thực hành tiết kiệm như: việc chi tiêu, trang bị, sử dụng tài sản, xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm. ô tô, điện thoại, máy văn phòng, hội nghị, chi phí tiếp khách, xăng xe ... cũng còn nhiều cơ quan, đơn vị sai phạm. Qua kiểm tra và thẩm định của Sở Tài chính đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 724 triệu đồng. Kho bạc Nhà nước đã từ chối thanh toán 352 món với số tiền 2 tỷ 154 triệu đồng, cắt giảm chi ngân sách vốn đầu tư XDCB sai đơn giá, sai khối lượng 622 triệu đồng; các vốn chương trình mục tiêu là 323,8 triệu đồng.

Công tác chống buôn lậu năm 2007 trên tất cả các mặt cũng được đánh giá là cương quyết. Chỉ tính đến trung tuần tháng 11 đã xử lý 1.029 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 5 tỷ 222 triệu đồng. Trong đó, phạt hành chính là 923 triệu đồng và bán hàng tịch thu là 4 tỷ 355 triệu đồng. Các mặt hàng tịch thu chính là: gỗ các loại, hàng nông sản, gạch men, giày dép các loại, sản phẩm sứ, thuỷ tinh, vài vóc các loại...Việc phối kết hợp với các ngành chức năng và các cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương đã tập trung và ngăn chặn phát hiện kịp thời nhiều vụ hàng giả, hàng kém chất lượng vào địa bàn, gây ảnh hưởng xấu và thiệt hại về kinh tế cũng như ANTT ở địa phương

Theo ông Đồng Quang Hưng- Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái, thì năm 2008 cần tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ và kế hoạch hành động của UBND tỉnh về phòng chống tham nhũng, lãng phí với mục tiêu: ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tạo bước chuyển biến rõ nét để giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH. Ngành Thanh tra tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan khối nội chính, tập trung vào thanh tra kiểm tra các lĩnh vực lớn như: quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản; thường xuyên kiểm tra giám sát việc phòng chống tham nhũng, lãng phí tại các địa bàn, các cơ quan, đơn vị trên phạm vi toàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm túc các sai phạm, khuyết điểm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Ngày 24 tháng 8 năm 2007, trong cuộc kiểm tra truy cập Internet, cán bộ Phòng PA25, Công an tỉnh và Công an huyện Lục Yên đã lập biên bản, thu giữ phương tiện đối với trường hợp Nguyễn Hoàng Long, trú tại tổ 6, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Qua kiểm tra đã tịch thu 1.671 đĩa VCD ca nhạc không có tem nhãn.

YBĐT - Năm 2007, Ngành văn hoá thông tin (VH-TT) Yên Bái đã phối hợp với các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 11 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm với lưu lượng thường xuyên trên dưới 1.000 chiếc, gồm 6 chủng loại, chủ yếu là các nhãn hiệu: AZURA, VIMAX, CRO, LUCKY, ADRES. Nhằm đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm bán ra thị trường đạt tiêu chuẩn, thành phố tổ chức kiểm tra toàn bộ 11 cơ sở kinh doanh này.

YBĐT - Mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ gây hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. Để ngăn chặn hiểm hoạ này Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra các đơn vị kinh doanh mỹ phẩm trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục