TP Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây làm bằng giả qua mạng quy mô lớn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 5-3, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14, CA TP Hồ Chí Minh) cho biết, đã triệt phá một đường dây làm bằng giả đại học (ĐH) qua mạng với quy mô lớn.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Thành Trung (32 tuổi, quê An Giang, tạm trú P.11, Q.5 ) và Lâm Thị Ngọc Hạnh (26 tuổi, ở xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Tiến hành khám xét nơi ở của Trung, các trinh sát thu giữ 73 con dấu của các trường ĐH bằng xi măng, 115 con dấu giả bằng silicon, 200 mẫu bằng tốt nghiệp chưa có nội dung…

Nguyễn Thành Trung khai nhận, từ tháng 9-2008, khi lên các trang web: muaban.com, raovat.com, raovat123.com… Trung thấy nhiều người có nhu cầu làm bằng ĐH, nên nảy sinh ý định làm trung gian giữa những người này với các đối tượng có khả năng làm bằng giả. Thông qua internet, Trung quen với Hạnh và từ đây hình thành đường dây làm bằng ĐH giả qua mạng. Sau khi Trung nhận thông tin về người có nhu cầu làm bằng giả, Trung giao cho Hạnh để Hạnh giao lại cho 2 người đàn ông tên Long và Giang làm với giá từ 400 nghìn đồng đến 4 triệu đồng. Bằng hình thức này, Trung đã đặt cho Hạnh làm giả 100 bằng ĐH các loại.

Đến tháng 1-2009, Trung bắt đầu tìm hiểu cách làm giả bằng ĐH. Theo đó, Trung  sử dụng máy vi tính để in lên mẫu bằng có sẵn (do một đối tượng tên Tuấn cung cấp mẫu, chưa xác định lai lịch) rồi tự ký giả chữ ký và đóng dấu giả. Để có được nhiều người làm bằng giả, Trung thông qua mạng internet để quảng cáo. Khi nhận được yêu cầu của người làm bằng giả, Trung yêu cầu những người này cung cấp bằng ĐH bản chính của trường đó để Trung lấy mẫu làm giả theo.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục