Bị phạt tù chỉ vì “xin đểu”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đang ở độ tuổi đến trường nhưng Lê Kính Thảo, sinh năm 1992; Lê Khương Duy, sinh năm 1991 và Vương Quý Cường, sinh năm 1993 chỉ vì 19 ngàn đồng rủ nhau đi “xin đểu” đã bị phạt tù, để rồi khi biết hối hận thì tất cả đều đã quá muộn.

Ngày càng có nhiều đối tượng vị thành niên phạm tội.
(Ảnh: Hải Anh)
Ngày càng có nhiều đối tượng vị thành niên phạm tội. (Ảnh: Hải Anh)

Là kẻ chủ mưu, vào khoảng 20h30’ ngày 19/10/2008, sau khi ăn cơm xong Lê Kính Thảo rủ Lê Khương Duy và Vương Quý Cường lên đồi Nhà máy nước ở tổ 16, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) rình các đôi nam nữ yêu nhau để xin tiền và lấy tài sản. Lúc đi Thảo có mang theo một dao díp nhọn, rồi đưa cho Duy, Cường mỗi người một chiếc gậy gỗ. Lên đến nơi, cả ba ngồi nấp sau bờ tường xây bỏ hoang và phát hiện thấy anh Đỗ Minh A, trú tại tổ 8, phường Nguyễn Phúc và bạn gái là Nguyễn Thị Thu Tr đang ngồi tâm sự ở gần đó.

Khi đôi nam nữ đi về phía bờ tường xây thì cũng là lúc tên Thảo dẫm vào cành cây khô phát ra tiếng động làm anh A cảnh giác lấy điện thoại di động bật màn hình soi vào bờ tường nơi Thảo đứng nấp, ngay lúc đó Thảo rút dao nhọn đâm vào tay anh A. Theo phản xạ, anh A giật tay lại, lùi về phái sau. Tên Thảo tiến lên phía trước, dùng một tay túm cổ áo anh A, tay kia cầm dao nhọn giơ lên doạ dẫm xin tiền.

Sau khi lục túi quần anh A lấy được chiếc điện thoại SFONE, Thảo dùng chiếc gậy gỗ do tên Cường đưa cho vụt một nhát vào trán anh A rồi yêu cầu anh tháo đôi giày đang đi đưa cho tên Thảo. Cùng lúc đó, tên Duy ôm người chị Tr để tên Cường lục túi quần chị lấy được 19 ngàn đồng rồi chúng bỏ chạy mỗi kẻ một hướng. Đến ngày 20/10/2008 thì cả ba tên đã bị lực lượng Công an thành phố Yên Bái bắt giữ.

“Chiến lợi phẩm” mà ba tên cướp tuổi “teen” mất công giàn binh bố trận mới có được gồm: 1 chiếc điện thoại di động SFONE giá trị 200 ngàn đồng, 1 đôi giầy da trị giá 100 ngàn đồng cùng 19 ngàn đồng tiền mặt đã phải trả giá bằng hơn 13 năm tù cho cả ba tên với tội danh “cướp tài sản”  được quy định rõ tại Khoản 2, Điều 133 – Bộ luật Hình sự. Mặc dù tài sản chiếm đoạt của anh A và chị Tr không lớn nhưng hành vi của Lê Kính Thảo, Lê Khương Duy và Vương Quý Cường đã thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho đông đảo quần chúng nhân dân và gây nguy hiểm cho xã hội.

Một điều đáng lên án nữa là cả ba bị cáo còn đang trong độ tuổi đến trường, đang chịu sự quản lý, giáo dục của cha mẹ và thầy cô giáo nhưng thiếu ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, ham chơi lêu lổng nên đã vi phạm pháp luật.

Vụ án không chỉ là bài học cảnh giác cho những nam nữ thanh niên khi chọn địa điểm tâm sự, tìm hiểu nhau mà còn  báo động tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang gia tăng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Bắt giam, phạt tù, xử lý vi phạm mà các cơ quan chức năng đã và đang thực hiện quyết liệt đối với những bị cáo tuổi “teen” thực sự mới chỉ là giải pháp tình thế. Giải pháp lâu dài và có tính khả thi đòi hỏi sự tham gia tích cực của toàn xã hội mà sự quan tâm dạy dỗ của gia đình, nhà trường cũng như các tổ chức đoàn thể phải được xem là nòng cốt. Bên cạnh đó phải là sự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của chính bản thân mỗi cá nhân học sinh đang trong độ tuổi đến trường. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường cần được đẩy mạnh hơn nữa để góp phần giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

P.V

Các tin khác
Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục