Chọn HLV trưởng ĐTVN: VFF "cơ cấu" cho Calisto?

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

HLV Henrique Calisto đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở lại chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, bởi trong danh sách ứng viên rút gọn mới nhất được lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) chuyển tới tay Hội đồng HLV quốc gia, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này hiện chiếm ưu thế rõ rệt.

Tiếp sau phiên họp của Thường trực LĐBĐ Việt Nam vào cuối tuần trước, ngày 10/3, ngay vào ngày đầu tuần, Hội đồng HLV QG đã nhóm họp để chuẩn bị cho buổi làm việc vào hôm nay 11/3 với lãnh đạo VFF. Nội dung chính của buổi họp này là thảo luận để đạt được sự thống nhất về những ứng viên sáng giá nhất cho cương vị HLV trưởng ĐTVN.

Theo tiết lộ của một uỷ viên Hội đồng HLV, bản danh sách mà họ nắm trong tay có ghi danh tính của 12 HLV, nhưng số ứng viên có cơ hội nghiêm túc để ngồi vào chiếc ghế nóng do Alfred Riedl bỏ lại chỉ đếm được trên một bàn tay, và trong đó dĩ nhiên có tên của HLV Calisto.

Trong 4 ứng viên còn lại, chỉ có duy nhất Michael Milorad Urukalo (thường gọi là Mike Urukalo) là tương đối xa lạ với LĐBĐ Việt Nam, còn 3 cái tên khác thì đều là những người quen cũ: Stephen Constantine, Steve Darby và Peter Withe. Điểm chung giữa những HLV này là họ cùng mang quốc tịch Anh và đều có ít nhất một lần đặt chân tới Việt Nam.

HLV Constantine được biết tới sau vụ va chạm ngay trên sân với HLV Calisto, khi đó đang dẫn dắt ĐT Olympic VN, tại trận chung kết LG Cup 2002 ở TP.HCM. Sau khi chia tay ĐT Ấn Độ hồi năm 2005, HLV Constantine từng bắn tiếng với LĐBĐ Việt Nam để xin làm HLV trưởng ĐT VN, nhưng đã bị VFF từ chối khéo.

Trong khi đó, Darby và Withe đã quá nổi tiếng ở Việt Nam. Darby chính là người mang về chiếc HCV bóng đá nữ đầu tiên cho BĐVN tại SEA Games 2001, và nếu như không có Indonesia chen ngang bằng mức lương cao chót vót hồi năm 2004, có thể HLV Withe mới là người kế nhiệm Edson Tavares chứ không phải HLV Riedl.

Ẩn số duy nhất trong 5 ứng viên được Hội đồng HLV QG cho vào tầm ngắm là Urukalo, chiến lược gia người Nam Tư nhưng có quốc tịch Australia. So với 4 ứng viên kể trên, HLV Urukalo là người duy nhất chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt ĐTQG, bởi chức vụ cao nhất của ông chỉ là trợ lý HLV trưởng ĐT Olympic Australia, nhưng bù lại ông lại có thành tích khá tốt khi dẫn dắt các CLB ở Australia, Malaysia và Nigeria.

Theo tiết lộ của chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Nguyễn Trọng Hỷ, bộ phận quan hệ quốc tế của VFF đã kiểm tra và xác nhận cả 4 ứng viên kể trên (không tính HLV Calisto) đều đang trong tình trạng "nhàn rỗi" nên có thể thương thảo với VFF vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ có 2 HLV Withe và Urukalo là hiện chưa có việc làm, còn cả Darby (HLV trưởng CLB Perak, Malaysia) lẫn Constantine (HLV trưởng ĐT Malawi) đều đang yên ổn với công việc hiện tại.

Điều này cũng trùng khớp với thông tin từ hậu trường LĐBĐ Việt Nam rằng dù có thêm bao nhiêu ứng viên nữa thì HLV Calisto vẫn có cơ hội lớn nhất để trở thành HLV trưởng ĐTVN, bởi ông thầy này nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, đặc biệt là sau trận thắng ngoạn mục với tỷ số 3-0 của ĐT.LA ngay trên sân Bình Dương ở V-League cuối tuần vừa qua.

Hiện nay, có một số ý kiến từ Thường trực LĐBĐ Việt Nam đề nghị chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ rút lại tuyên bố "sẽ quyết định chọn ai làm HLV trưởng ĐTVN trong tháng 3" để kéo dài thời hạn tuyển chọn, nhưng ông Hỷ từ chối vì lý do muốn sớm có HLV để ông này còn có thời gian theo dõi giải VĐQG trước khi ĐTVN tập trung đợt đầu tiên vào tháng 5 sắp tới.

Lý lịch 5 ứng viên

Peter Withe (30/8/1951)

Các đội bóng từng dẫn dắt: Wimbledon (1991), Thái Lan (1998-2002), Indonesia (2004-2007)

Steve Darby (1955)

Các đội bóng từng dẫn dắt: Bahrain, Sydney Olympic (1995-1998), Johor (1998-2000), ĐT nữ VN (2001), Home United (2002-2005), Perak (2005-nay)

Stephen Constantine (16/10/1962)

Các đội bóng từng dẫn dắt: Nepal (1999-2001), Ấn Độ (2002-2005), Malawi (2007-nay)

Michael Milorad Urukalo (1952)

Các đội bóng từng dẫn dắt: JC Raiders, Enyimba International FC (Nigeria), các CLB ở Malaysian M-League, Singapore Pro League, Kuwait National League, LĐBĐ Guam, cựu trợ lý HLV trưởng ĐT U-23 Australia.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Serena Williams đoạt chức vô địch giải Bangalore mở rộng 2008 sau khi đánh bại tay vợt người Thụy Sỹ Patty Schnyder.

Theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam sẽ tham dự Cúp bắn súng thế giới 2008 với lực lượng xạ thủ được tuyển chọn là các vận động viên xuất sắc, có thành tích ổn định và nhiều hy vọng đạt tiêu chuẩn dự thi Olympic 2008.

Đội trưởng Raul Gonzalez (áo trắng) luôn thể hiện tinh thần thi đấu với quyết tâm cao trong màu áo Real Madrid.

Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Real Madrid trước Espanyol trong trận đấu hôm 8/3 của Raul đã giúp cầu thủ này đạt cột mốc: 200 lần lập công cho "kền kền trắng" trên mọi mặt trận.

Niềm vui của Senna (trái) sau khi ghi bàn vào lưới Barca.

Cơ hội cạnh tranh ngôi với địch với Real Madrid đang ngày càng tuột khỏi tầm tay thầy trò HLV Frank Rijkaard sau khi họ để thua trận thứ 2 liên tiếp trước Villarreal trên sân nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục