Hạ Roma, M.U đặt một chân vào bán kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

M.U xem như đã đặt một chân vào bán kết Champions League sau chiến thắng thuyết phục 2-0 ngay trên sân của đại diện Italia, AS Roma.

Niềm vui của Rooney sau khi nâng tỷ số lên 2-0 cho M.U. Ảnh: Reuters.
Niềm vui của Rooney sau khi nâng tỷ số lên 2-0 cho M.U. Ảnh: Reuters.

Có thể nói đây là một chiến thắng không mấy thuyết phục của đại diện nước Anh, M.U bởi họ đã thi đấu kém hơn hẳn và gần như lép vế hoàn toàn trước đội chủ nhà AS Roma. Tuy nhiên, khi mà mọi người đều tưởng M.U sẽ gục ngã trước sức ép của AS Roma thì đó lại là lúc họ thể hiện được bản lĩnh của mình, và 2 bàn thắng của bộ đôi: C.Ronaldo, Rooney là những minh chứng cụ thể nhất.

AS Roma có thể đổ lỗi cho họ đã không gặp may khi thiếu vắng nhạc trưởng Francesco Totti nhưng nếu nhìn vào thế trận và những diễn biến trên sân thì điều đó chỉ đúng có một phần. Sở dĩ nói như vậy là bởi dù thiếu vắng Totti nhưng AS Roma vẫn thi đấu rất tốt, và đã tạo được thế trận hoàn toàn lấn lướt so với đối thủ. Tuy nhiên, cái thiếu và yếu của AS Roma ở trận đấu này là khả năng dứt điểm, và điều đó lý giải vì sao AS Roma lại cần Totti đến như vậy.

Và với trận thua này, AS Roma không những không thể báo thù thành công cho thất bại 1-7 ở mùa giải năm ngoái, mà kết quả này cũng gần như đã đóng sập cánh cửa đi tiếp vào bán kết của đội bóng thủ đô Italia. Vì thế, dù vẫn còn trận lượt về trên sân của M.U (ngày 9-4) nhưng nhiều khả năng đó chỉ là trận đấu mang tính thủ tục, bởi nếu muốn giành vé đi tiếp, AS Roma phải thắng lại M.U với cách biệt 3 bàn trên sân Old Trafford, và đó là nhiệm vụ dường như không thể đối với bất kỳ đối thủ nào chứ đừng nói là AS Roma.

Trở lại với những diễn biến chính trên sân Olimpico. Dù thiếu vắng thủ lĩnh Totti nhưng điều đó cũng không làm giảm đi sức mạnh tấn công của AS Roma, đặc biệt là khi họ được chơi trên sân nhà.

Vì thế, ngay từ những phút đầu của trận đấu, AS Roma đã chủ động đẩy cao đội hình dồn ép các cầu thủ đội khách M.U, bởi một chiến thắng trước chính đối thủ này không chỉ giúp họ rửa được món nhục ở mùa giải trước mà chiến thắng cũng sẽ giúp thầy trò HLV Luciano Spalletti tiếp tục nuôi hy vọng và tạo chút lợi thế trước khi bước vào trên lượt trên sân của đối thủ này.

Trong khi AS Roma vào trận đầy quyết tâm thì M.U lại tỏa ra khá thận trọng, và điều đó được thể hiện qua việc bố trí tới 5 tiền vệ ở khu vực giữa sân và chỉ cắm mỗi tiền đạo Wayne Rooney ở tuyến trên. Với sự thận trọng đó, M.U đã không thể tạo được một thế trận như mong đợi và gần như mất hút trước lối chơi nhanh của đội chủ nhà.

Dù không tạo được thế trận ngang ngửa với AS Roma nhưng M.U lại thi đấu rất chủ động trong phòng ngự và chính điều đó đã giúp họ đứng vững trước sức ép của đội chủ nhà. Vì thế, dù kiểm soát hoàn toàn thế trận nhưng tất cả những gì AS Roma làm được trước khung thành M.U trong 45 phút đầu tiên của hiệp 1 chỉ là 2 pha dứt điểm đưa bóng bay vọt xà của hậu vệ Panucci (phút 16) và tiền đạo Vucinic (phút 39).

Lép về hoàn toàn so với đối thủ và cũng chẳng tạo được nhiều pha lên bóng nhưng M.U lại chứng tỏ được bản lĩnh của mình, đó là tính hiệu quả trong những pha lên bóng. Phút 39, từ một pha phối hợp tấn công trung lộ, Rooney mở bóng sang cánh phải cho Paul Scholes và cú treo bóng của lão tướng này đã tạo điều kiện cho C.Ronaldo từ tuyến 2 băng lên đánh đầu tung lưới thủ môn Doni, đưa M.U vượt lên dẫn trước 1-0.

Bị thủng lưới, AS Roma càng tấn công quyết liệt hơn và hàng loạt các cơ hội đã được tạo ra trước khung thành của thủ môn Van der Sar. Phút 42 (Vucinic), 50 (Tonetto), 52 (Panucci), 62 (Vucinic) đều lần lượt có cơ hội để quân bình tỷ số cho AS Roma nhưng đáng tiếc tất cả những pha dứt điểm của các cầu thủ này hoặc đi chệch mục tiên hoặc chưa đủ độ khó để có thể khuất phục được thủ thành Van der Sar chơi quá xuất sắc.

Có cơ hội nhưng không tận dụng được, AS Roma đã phải hứng chịu quy luật của bóng đá là bị thủng lưới. Phút 68, từ pha treo bóng và đánh đầu chẳng có gì nguy hiểm của Park Ji-sung nhưng thủ môn Doni đã phạm sai sót lớn khi để bóng tụt khỏi tay, và Rooney đã không bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 cho M.U với một pha đệm bóng cận thành.

Bàn thắng của Rooney không chỉ củng cố vững chắc thêm cho chiến thắng của M.U mà nó cũng đã đồng thời dập tắt mọi hy vọng và ý chí chiến đấu của các cầu thủ AS Roma. Vì thế, dù vẫn cầm được nhiếu bóng hơn nhưng AS Roma hầu như không có cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Van der Sar bởi các cầu thủ của họ gần như đã buông xuôi tất cả.

Không chỉ có vậy, với một lối chơi như mơ ngủ, AS Roma còn để còn để lộ rất nhiều khoảng trống ở tuyến phòng ngự, và nếu các chân sút của M.U tận dụng tốt hơn các cơ hội của mình thì tỷ số đã còn đậm hơn nữa cho AS Roma. Và 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Đội hình thi đấu của 2 đội:

AS Roma: Doni, Cassetti, Mexes, Panucci, Tonetto (Cicinho, 69'), De Rossi, Aquilani (Esposito, 76'), Taddei (Giuly, 59'), Pizarro, Mancini, Vucinic.

Man Utd: Van der Sar, Brown, Ferdinand, Vidic (O'Shea, 34'), Evra, Carrick, Scholes, Park, Anderson (Hargreaves, 55'), Ronaldo, Rooney (Tevez, 84').

(Theo TTO)

Các tin khác
Ban tổ chức trao cúp vô địch cho đội huyện Lục Yên.

YBĐT - Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, Giải bóng đá nhi đồng tranh cúp Phát thanh Truyền hình tỉnh lần thứ VI-2008 đã kết thúc tốt đẹp.

Cảnh sát Italia đã phải dùng biện pháp mạnh để giải tán những CĐV quá khích.

LĐBĐ châu Âu (UEFA) vừa ra tuyên bố sẽ tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League mùa giải sau của Roma nếu CĐV Man Utd tiếp tục bị tấn công tại thủ đô Italia vào đêm 1/4.

Tay vợt số 4 đơn nam thế giới Ma Long

Tối 30.3, Asian Cup bóng bàn lần 21 năm 2008 tổ chức tại Nhật Bản đã kết thúc với thắng lợi thuộc về 2 tay vợt Trung Quốc: Ma Long (đơn nam) và Guo Yue (đơn nữ).

Raul ăn mừng bàn thắng thứ 290 của mình

Rạng sáng 31-3, ba bàn thắng của Heinze, Raul và Higuain đã giúp Real Madrid (R.M) đánh bại Sevilla 3-1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục