Cờ vua Việt Nam hội nhập thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2008 | 12:00:00 AM

1.500 vận động viên thuộc hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2008 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Công ty cổ phần quảng cáo và hội chợ thương mại CIAT, phối hợp tổ chức vào tháng 10 tới tại TP Vũng Tàu. Ðây là sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn hằng năm, dành cho các kỳ thủ trẻ đẳng cấp cao của các châu lục trên thế giới.

Trong chuyến thăm ngoại giao Việt Nam cuối năm 2006, Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua thế giới đã chính thức đề nghị Việt Nam đăng cai Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2008 và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vinh dự là nơi đăng cai sự kiện này. Ưu thế của Bà Rịa - Vũng Tàu chính là điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ của một tỉnh có thế mạnh về du lịch biển và nhất là kinh nghiệm tích lũy được qua việc tổ chức Giải cờ vua các nhóm tuổi Ðông-Nam Á năm 2004, Giải cờ tướng đồng đội châu Á 2006, sắp tới là Giải cờ vua Việt Nam lần thứ nhất vào tháng 9-2008.

Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới được tổ chức mỗi năm một lần, bắt đầu từ năm 1946 và thuộc hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Cờ vua thế giới. Ðây cũng là cơ sở để xét phong cấp, điểm chuẩn, điểm Elo cho các kỳ thủ trẻ thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục. Việt Nam là quốc gia thứ hai thuộc châu Á (sau Singapore) được vinh dự đăng cai giải này. Các tuyển thủ Việt Nam đã tham gia thi đấu và thành công ở giải này là: Ðào Thiện Hải (vô địch lứa tuổi U16 năm 1993), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (vô địch U10 năm 2000), Lê Quang Liêm (vô địch U14 năm 2005).

Việc tổ chức giải với sự tham dự của rất nhiều các kỳ thủ, đến từ rất nhiều quốc gia và châu lục sẽ là một cơ hội lớn với Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và với Việt Nam nói chung trong quảng bá về con người, nét đặc thù, tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch; cơ hội cho những dự án, đầu tư, v.v. và cũng là cơ hội cho những kỳ thủ Việt Nam có dịp thi tài, nâng cao trình độ, khẳng định tầm vóc cờ vua Việt Nam qua những giải thưởng lớn mang về cho quốc gia. Giải năm nay sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 30-10 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Hội trường khách sạn Palace (TP Vũng Tàu). Các kỳ thủ sẽ thi đấu theo hệ Thụy Sĩ 11 ván (trong đó, ngày 20-10 sẽ khai mạc và thi đấu ván 1; từ ngày 21 đến 24-10 thi đấu từ ván 2-6; từ ngày 26 đến 30-10 thi đấu từ ván 7 đến 11). Về các nội dung và nhóm tuổi có: vô địch các nhóm tuổi từ 8 đến 10-12-14-16-18, dành cho nam và nữ.

Ðể thực hiện thành công sự kiện tầm cỡ quốc tế này, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Võ Thành Kỳ, Trưởng Ban tổ chức cho biết, tỉnh đã dành một năm cho công tác chuẩn bị. Ngay từ tháng 1-2008, các tiểu ban đã được xây dựng với kế hoạch chi tiết và đã được triển khai cơ bản, trong đó có việc tổ chức Giải vô địch trẻ cờ vua toàn quốc vào tháng 7 để chọn ra những gương mặt xuất sắc nhất của cờ vua Việt Nam tham dự giải, vừa để "tổng diễn tập" cho sự kiện tháng 10. Sẽ có một đêm khai mạc và bế mạc thật sự ấn tượng, thấm đẫm bản sắc văn hóa Việt Nam diễn ra mang đậm tinh thần thể thao, tình đoàn kết giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Inter và Lazio bất phân thắng bại tại Giuseppe Meazza

Đội bóng áo bã trầu đã đặt một chân vào trận chung kết Coppa Italia năm nay khi họ có chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước đối thủ đến từ đảo Sicily. Trong khi đó, đội bóng cùng thành phố với họ, Lazio, đã cầm chân ĐKVĐ Serie Inter Milan ngay trên sân nhà.

Ngày 15/4, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đã trao quyền tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ Châu Á năm 2008 cho Việt Nam.

Trận khai mạc giữa CLB Bộ CHQS tỉnh gặp CLB Sư đoàn 355.

YBĐT - Hướng tới chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày giải phóng Niềm nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, tối 15/4, tại Nhà thi đấu trung tâm thể dục thể thao tỉnh Yên Bái, Liên đoàn Bóng chuyền tỉnh phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc giải Bóng chuyền các câu lạc bộ tranh cúp Liên đoàn Bóng chuyền tỉnh Yên Bái lần thứ IV năm 2008.

Cảnh tượng kinh hoàng trên khán đài sân Vinh sau trận TCDK.SLNA-Thể Công

Sáng ngày 15/4, Tiểu ban kỷ luật của BTC giải VĐQG 2008 đã nhóm họp để xử lý vụ việc bạo loạn trên sân Vinh sau trận TCDK.SLNA-Thể Công chiều ngày 13/4 vừa qua. Theo đó, chiếu theo Quy định về kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam 2008, BTC sân Vinh bị phạt 20 triệu đồng và phải đóng cửa sân trong 2 trận đấu liên tiếp trên sân nhà của TCDK.SLNA.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục