Justine Henin giã từ sự nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

Một quyết định gây sửng sốt và thậm chí là bàng hoàng cho bất cứ ai yêu thích quần vợt: “nữ hoàng” của những giải Grand Slam, Justine Henin - người đang ở trên những vinh quang cao nhất của sự nghiệp, đã quyết định giã từ quần vợt vào ngày 15/5.

“Tôi đã quyết định chấm dứt sự ngốc nghếch của chính bản thân mình và tôi chấp nhận nó”, cô gái người Bỉ nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ và kiên cường ấy thông báo ngắn gọn về quyết định bất ngờ và sửng sốt của mình. Sự nghiệp lẫy lừng với 7 chức vô địch Grand Slam và hơn 100 tuần đứng ở vị trí tay vợt số 1 thế giới của Justine Henin đã chính thức khép lại tại đây. Quyết định này được tay vợt người Bỉ thông báo trong cuộc họp trước thềm giải Pháp mở rộng năm nay, và French Open 2008 sẽ là giải Grand Slam đầu tiên vắng bóng Henin, sau khi cô đã giành chiến thắng 3 lần trong 4 lần lọt vào trận chung kết. “Tôi luôn luôn được thôi thúc bởi ngọn lửa đam mê thi đấu có trong mình, nhưng một lần tôi để mất nó, tôi đã mất rất, rất nhiều thứ” – Đó có phải là lý do mà Henin trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử quần vợt giã từ sự nghiệp khi cô đang đứng ở đỉnh cao nhất, khi cô đã và đang là tay vợt số 1 thế giới?

Chấn thương nặng ở chân trái đã khiến Henin không thể đạt phong độ cao nhất tại Australian Open 2008, giải Grand Slam đầu tiên của năm nay. Ngay tại thời điểm đó Henin không thể tưởng tượng được chấn thương tưởng chừng đơn giản đó lại có thể dai dẳng đến vậy, và trở thành một trong những lý do khiến cô buộc phải giã từ sự nghiệp.

Ngay từ khi được phát hiện tài năng khi còn nhỏ, tennis là tất cả những gì ý nghĩa nhất trong cuộc sống của Henin. Giờ đây, chính Henin là người nhận ra rằng thời của cô đã qua. “Mọi thứ trở nên thật khó khăn. Có một điều gì đó đã hoàn toàn mất đi khi tôi cầm vợt”.

Chia tay Australian Open sau khi thất bại 6-4, 6-0 trước Maria Sharapova, Henin tiếp tục một lần nữa chịu gác vợt trước Serena Williams với tỷ số 6-2, 6-0 tại giải Sony Ericsson Open diễn ra vào tháng 4 vừa qua, một thất bại tệ hại và khó chấp nhận đối với một tay vợt số 1 thế giới trong suốt 9 năm trở lại đây. Cuối tuần trước, tại German Open, Henin cũng đã không thể vượt qua Dinara Safina (thua 5-7, 6-3, 6-1), và cũng kể từ lúc đó, ý nghĩ chia tay sự nghiệp quần vợt ập đến trong suy nghĩ của cô. “Sau thất bại ở Berlin, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc giã từ quần vợt”.

Thông báo của Henin được đưa ra chỉ một ngày sau lời chia tay của một trong số những tay vợt vĩ đại nhất của lịch sử quần vợt: Annika Sorenstam, chủ nhân của 10 giải Grand Slam. Quyết định của cô bất ngờ và gây sửng sốt đến nỗi không có bất cứ một lời nói bóng gió nào trước đây, không có bất cứ thông tin nào về một giải đấu chia tay. Đơn giản là Henin đã quyết định giã từ sự nghiệp, ngay lập tức, vào ngày 14/5: “Tôi đã đạt đến những giới hạn của chính bản thân mình, tôi cảm thấy mạnh mẽ cũng như hoàn toàn nhẹ nhõm khi đưa ra quyết định này, cho dù đó là quyết định không hề dễ dàng. Tôi không ân hận bởi tôi đã làm tất cả những gì mình có thể và cống hiến trọn vẹn cho tennis”.

Không chỉ giới truyền thông sửng sốt với thông tin này, những đối thủ, và cũng là những đồng nghiệp của Henin, người chứng kiến rõ nhất những bước thăng trầm trong sự nghiệp lừng lẫy của tay vợt người Bỉ cũng không giấu nổi sự bất ngờ. “Cô ấy là một nhà vô địch vĩ đại và đã gây ra cho tôi không biết bao nhiêu khó khăn” – Venus Williams, người đã thất bại dưới tay Henin tại tứ kết Pháp mở rộng năm 2003 cho biết. Roland Garros cũng là giải đấu mà Henin đạt được nhiều thành công nhất, với 4 lần đăng quang, bên cạnh chức vô địch Australian Open năm 2004 và hai chức vô địch US Open năm 2003 và 2007. Wimbledon là danh hiệu Grand Slam duy nhất vẫn đang lẩn tránh Henin, và cho đến giờ phút chia tay nó, cô vẫn không thể chinh phục được giải đấu có truyền thống nhất thế giới này. Tuy nhiên, Henin cho biết: “Chiến thắng ở Wimbledon cũng không khiến tôi vui hơn những gì tôi đã có”.

“Cô ấy luôn chinh phục mọi thử thách bằng cách chơi với những gì tốt nhất mà cô ấy có, bất kể ở tình huống nào. Một đối thủ, một người chiến đấu thực sự, và tôi biết đó là những phẩm chất để cô ấy trở thành tay vợt xuất sắc nhất” – Venus Williams nói về một trong những đối thủ lớn nhất mà cô được gặp trong sự nghiệp của mình.

“Justine sẽ luôn được nhớ tới như một trong những tay vợt nữ xuất sắc nhất mọi thời đại, một người luôn vượt lên những hạn chế về thể hình của mình để chiến đấu và chiến thắng với một tinh thần mạnh mẽ. Sẽ không thể tìm ra người thứ hai như thế" - Tổng giám đốc điều hành WTA Larry Scott nói. “Thật khó để một VĐV chuyên nghiệp rời bỏ sự nghiệp khi cô ấy vẫn đang là số 1, nhưng Henin có những nguyên tắc riêng của mình”.

Làng banh nỉ thế giới nói chung và nước Bỉ nói riêng đã liên tiếp mất đi những tên tuổi lừng lẫy nhất của mình. Kim Clijsters, người tuyên bố giã từ quần vợt năm ngoái, cũng đã từng là tay vợt số 1 thế giới, chia tay quần vợt ở tuổi 23 kể từ khi cô kết hôn và toàn tâm toàn ý hoàn thành vai trò người mẹ.

Vẫn chiếc áo phông và cách buộc gọn tóc như thường lệ, Henin chỉ phát biểu 9 phút về quyết định chia tay của mình, và đó vẫn là Henin mà người ta vẫn thấy trong những lần cô ra sân thi đấu: điềm tĩnh nhưng vẫn mạnh mẽ, cô ấy vẫn luôn chứ giắc chiếc micro.

(Theo VTV)

Các tin khác
Zenit - tân chủ nhân của Cup UEFA.

Hoàn toàn chủ động và có được thế trận tốt hơn, Zenit đã hai lần chọc thủng lưới Rangers để lần đầu tiên trong lịch sử CLB giành danh hiệu châu Âu. Đêm 14/5, thành Manchester đã nói tiếng Nga.

SVĐ Ernst Happel ở thủ đô Vienna (Áo) - nơi sẽ diễn ra trận chung kết Euro 2008.

Hai nước đồng chủ nhà Áo và Thụy Sĩ đã hoàn tất các công việc chuẩn bị để sẵn sàng cho vòng chung kết Euro 2008. Chủ tịch Ban tổ chức Euro 2008, đồng thời cũng là chủ tịch Euro 2004, ông Martin Kallen cho biết : "Từ trước đến nay, chưa bao giờ các thành phố tổ chức giải lại sẵn sàng sớm như ở Áo và Thụy Sĩ".

Việc tìm ra được khe hở trong hàng phòng ngự của Rangers (áo trắng) sẽ là thách thức không nhỏ với Zenit.

Một bên vững vàng trong phòng ngự, một bên mạnh mẽ trong tấn công, sự đối nghịch đó sẽ càng khiến cho trận chung kết Cúp UEFA có nhiều điều để chờ đợi.

Niềm vui chiến thắng của Thể Công.

Thể Công đã thắng, và lên ngôi đầu bảng. Lên ngôi số 1 bằng một bàn thắng kỳ dị từ cái chân trái của Ngọc Duy, bằng đôi tay nhựa của thủ môn Sihavy và sự may mắn, theo cái cách rất quen thuộc ở mùa giải này: 1-0 và 3 điểm. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, đội bóng mặc áo lính có được niềm vui đứng đầu BXH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục