Chung kết Cúp UEFA: Rangers - Zenit St. Petersburg: Khiên chống gươm

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2008 | 12:00:00 AM

Một bên vững vàng trong phòng ngự, một bên mạnh mẽ trong tấn công, sự đối nghịch đó sẽ càng khiến cho trận chung kết Cúp UEFA có nhiều điều để chờ đợi.

Việc tìm ra được khe hở trong hàng phòng ngự của Rangers (áo trắng) sẽ là thách thức không nhỏ với Zenit.
Việc tìm ra được khe hở trong hàng phòng ngự của Rangers (áo trắng) sẽ là thách thức không nhỏ với Zenit.

Kể từ vòng 1/16, vòng đấu mà Rangers bắt đầu góp mặt ở Cúp UEFA sau khi bị loại ra khỏi Champions League, cho đến trước trận chung kết sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ 45 ngày 15.5 tại sân City of Manchester (Anh), Zenit St. Petersburg và Rangers không cùng đi trên một con đường. Nếu như đội bóng Nga chấp nhận mọi rủi ro để phô diễn lối chơi tấn công đa dạng thì đại biểu của Scotland lại rất thận trọng trong mỗi bước chân thông qua một tuyến phòng thủ vững vàng.

Do đó, khi Zenit giành được quyền góp mặt trong trận chung kết bằng 14 lần sút thủng lưới đối phương so với 8 lần để lọt lưới trên 8 trận thì Rangers chỉ đến được điểm hẹn nhờ để thủng lưới có 2 lần so với 5 bàn thắng.

Tất nhiên, trong một trận đấu quan trọng nhất của mùa bóng thì cả Zenit và Rangers sẽ đều dựa vào điểm mạnh nhất của mình để hy vọng đặt chân lên đỉnh châu Âu. Do đó, khi Rangers sẵn sàng đưa trận chung kết vào cuộc "đấu súng" trên chấm phạt đền thì HLV Advocaat của Zenit lại đang tìm cách hóa giải hệ thống phòng ngự của đối phương.

Một phương án có thể được ông Advocaat sử dụng là chơi với 3 tiền đạo, như lối chơi truyền thống của người Hà Lan, cho dù chân sút chủ lực Pavel Pogrebnyak - đồng Vua phá lưới của Cúp UEFA mùa này với 10 bàn thắng - phải vắng mặt vì bị treo giò. Thay vào đó, sự trở lại của ngôi sao Arshavin sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hai tiền đạo còn lại, Denisov và Dominguez. Đúng là ông Advocaat hiếm khi có được đội hình mạnh nhất cho cuộc chinh phục châu Âu mùa này nên ông luôn hy vọng trung vệ Anyukov và tiền vệ Kim Dong Jin sẽ kịp bình phục chấn thương.

Trên phần sân đối diện, thủ môn dự bị Alexander, người hùng trong loạt thi sút luân lưu trước Fiorentina ở bán kết, sẽ tiếp tục trấn giữ khung thành do McGregor phải nghỉ hết mùa bóng vì chấn thương. Sở dĩ Alexander có thêm được sự tự tin là nhờ phía trước anh luôn sừng sững một tấm lá chắn thép do hai trung vệ Weir và Cuellar dựng lên. Trên hai cánh, Papac (trái) và Broadfoot luôn hoàn thành nhiệm vụ ở mức tốt nhất.

Chính hàng phòng ngự này đã giúp Rangers tránh được thất bại trước Fiorentina ở trận bán kết lượt đi khi HLV Smith mất hết cả tuyến tiền vệ chính thức do chấn thương hoặc án treo giò. Và tất nhiên cũng phải kể đến những đợt phản công sắc sảo của Rangers thông qua khả năng điều phối thế trận của đội trưởng Barry Ferguson cùng sự trở lại sau chấn thương của Adam, Hemdani, McCulloch và Beasley.

Zenit chỉ còn cách có một trận đấu để làm nên lịch sử, như trường hợp của đội bóng đồng hương CSKA Moscow cách đây 3 mùa bóng, trong lúc Rangers thì muốn tái chinh phục châu Âu sau lần đoạt Cúp C2 vào năm 1972. Ai sẽ đạt được mục đích? "Gươm" đã được mài sắc, "khiên" đã được gia cố, chỉ còn đợi giờ G. Hy vọng những "đường gươm" thanh thoát của Zenit sẽ tìm được khe hở trong "tấm khiên" chắc chắn của Rangers.

(Theo TNO)

Các tin khác
Niềm vui chiến thắng của Thể Công.

Thể Công đã thắng, và lên ngôi đầu bảng. Lên ngôi số 1 bằng một bàn thắng kỳ dị từ cái chân trái của Ngọc Duy, bằng đôi tay nhựa của thủ môn Sihavy và sự may mắn, theo cái cách rất quen thuộc ở mùa giải này: 1-0 và 3 điểm. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, đội bóng mặc áo lính có được niềm vui đứng đầu BXH.

MU chỉ 6 lần

Cùng với vầng hào quang mà Vương miện giải Ngoại hạng đem lại, thày trò HLV Ferguson còn để lại ấn tượng đặc biệt ở những con số thống kê.

Không thể bỏ qua vai trò của hai giám sát trong sự cố trên sân Chi Lăng.

Theo Chủ tịch Hội đồng trọng tài (HĐTT) Nguyễn Văn Mùi: Sự cố trên sân Chi Lăng cho thấy bản lĩnh và nhận định của trọng tài (TT) Nguyễn Xuân Hòa quá kém.

Dù thua séc đầu tiên nhưng tay vợt số 3 thế giới Novak Djokovic đã thắng 2 séc sau để giành chiến thắng chung cuộc 4-6, 6-3, 6-3 trước tay vợt đang lên người Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka trong trận chung kết giải Rome Master.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục