Giải thể thao Phansipăng: Sân chơi của các nhà báo

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đồng nghiệp báo chí Tây Bắc đến với nhau, học tập trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và cùng tranh tài các môn thể thao – ý tưởng này được Báo Yên Bái xuất đưa ra từ đầu năm 2005 và nó đã sớm được hiện thực hóa khi được báo bạn Lào Cai và Lai Châu cùng hưởng ứng thực hiện.

Các đoàn viên Chi đoàn Báo Yên Bái tại giải leo núi Phansipăng lần thứ II do Báo Lào Cai tổ chức.
Các đoàn viên Chi đoàn Báo Yên Bái tại giải leo núi Phansipăng lần thứ II do Báo Lào Cai tổ chức.

Cùng nằm trên dãy Hoàng Liên hùng vĩ, có đỉnh Phansipăng "nóc nhà Đông Dương", đỉnh cao của ngọn núi ví như đỉnh cao tri thức, đỉnh cao vinh quang mà mỗi người làm báo cùng hướng tới và đó chính là cơ sở ra đời một giải thể thao mang tên “Phansipăng” của những người làm báo các tỉnh miền núi Tây Bắc.

Tháng 5 năm 2005, đồng nghiệp báo chí 3 tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, là những phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên ngày ngày trên các ngả đường, đến với làng bản để phản ánh hiện thực hàng ngày cuộc sống  của đồng bào và đưa đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, hôm nay trở thành những vận động viên thể thao tranh tài ở hai môn thể thao là kéo co và cầu lông với nhiều nội dung thi đấu khác nhau.

Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái, Trưởng ban tổ chức Hội thi thể thao Phansipăng lần thứ nhất nhớ lại: “Lần đầu tổ chức một giải thể thao dành riêng cho các nhà báo, chúng tôi không khỏi lúng túng vì tính chất của giải không chỉ dừng ở mức “vui vẻ, giao lưu” mà hướng tới thành tích cao trong thi đấu cũng như nâng dần chất lượng và quy mô của Giải.

Đây là dịp để các báo Đảng, các nhà báo trao đổi kinh nghiệm công tác phấn đấu vì mục tiêu "nhà báo vui, nhà báo khỏe, nhà báo giỏi", góp sức vào công cuộc đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước”. Quên đi cái nắng tháng 5, Nhà thi đấu Trung tâm thể dục thể thao Yên Bái đã nóng lại càng “tăng nhiệt” bởi sự cổ vũ sôi nổi của khán giả.

Trên sàn đấu, những trận cầu quyết liệt của các vận động viên, các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ... giành nhau từ điểm một, niềm vui như vỡ òa khi trận đấu kết thúc phân định ngôi thứ trong các trận chung kết.

Môn kéo co cuốn hút người thi, người cổ vũ bởi sự náo nhiệt của một môn thi đấu tập thể.. Giải đấu lần đầu quy mô chưa lớn nhưng đã kết thúc tốt đẹp, mở đầu cho một giải thể thao quy mô của những người làm báo và vượt lên tất cả “Đây là cơ hội cho anh em báo chí nói chung và Báo Lai Châu, một tờ báo mới thành lập có dịp được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm báo để khi trở về phục vụ nhiệm vụ chính trị của mình” - đó là lời phát biểu của nữ nhà báo Kim Chi, Tổng biên tập Báo Lai Châu tại lễ tổng kết.

Tháng 4, hoa đỗ quyên trên rừng Hoàng Liên nở rộ, anh em báo Đảng Tây Bắc theo đúng lời hẹn lên Sa Pa, Lào Cai để tham gia Hội thi thể thao Phansipăng lần thứ II (tháng 4 năm 2006) do Báo Lào Cai tổ chức, thêm sự có mặt báo bạn Bắc Kạn. Điều đặc biệt của giải lần này là các vận động viên có dịp được leo lên đỉnh Phansipăng, địa danh mang tên giải.

Sinh ra và lớn lên ở vùng rừng núi, tác nghiệp trên những con đường đèo dốc bằng ô tô, xe máy và cả đôi chân trần, đi bộ, leo dốc không phải là chuyện lạ với anh em báo chí nhưng leo núi mà lại leo núi Phansipăng hẳn không dễ nhưng những thác nước trong trẻo, mát lạnh, những vách núi hiểm trở, những cây rừng cổ thụ hùng vĩ và nhất là rừng đỗ quyên đỏ bung sắc thắm đã dậy niềm hứng khởi trong mỗi người và vượt trên tất cả là tinh thần thể thao, ý chí vươn lên giành lấy đỉnh cao quyết thắng đã khiến nhiều vận động viên từ già đến trẻ, cả nam lẫn nữ hào hứng tiếp bước.

Phóng viên Thanh Ba - Báo Yên Bái điện tử tâm sự: “Biết chắc là rất mệt nhưng được nhận tấm danh hiệu công nhận “Vận động viên chinh phục Phansipăng'' nên em và các nữ đồng nghiệp của 4 báo đều quyết tâm”. Ngoài phần thưởng dành cho người thắng cuộc, các nhà báo vận động viên còn thu được những bức ảnh, những thước phim tuyệt mỹ của rừng Hoàng Liên ghi dấu những kỷ niệm của chuyến đi.

 

Thi kéo co tại giải thể thao Phansipăng lần thứ III Giải  tại Báo Lai Châu

Lần thứ III Giải thể thao Phansipăng do Báo Lai Châu đăng cai tổ chức. Vượt lên khó khăn của một tờ báo mới ra đời, của một tỉnh mới thành lập, các bạn Lai Châu đã làm hết sức mình để Giải thành công tốt đẹp. Đặc biệt, Giải còn nhận được sự động viên lớn của lãnh đạo Đảng bộ tỉnh Lai Châu khi các đồng chí dành thời gian đến chúc mừng và cổ vũ cho các trận đấu.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là trận kéo co quyết liệt giữa 2 đội Yên Bái-Lai Châu đến mức đứt cả dây khiến 2 bên cùng ngã lăn ra đất, rồi chương trình giao lưu văn nghệ tay trong tay hòa chung tiếng hát xóa nhòa mọi khoảng cách... ấn tượng Lai Châu tháng 3 năm 2007 không chỉ bởi những trận thi đấu quyết liệt và con đèo hùng vĩ Hoàng Liên uốn lượn qua Sa Pa, Ô Quý Hồ... mà còn có sự góp mặt của đoàn nhà báo Điện Biên tham gia tranh tài, báo hiệu sự lớn mạnh về quy mô của Giải Phansipăng.

Đến hẹn lại lên. Tháng 5, phượng vĩ ven đường thắp lửa gọi hè, Giải Phansipăng lần thứ IV lại đến, các nhà báo lại miệt mài trên các sàn tập. Yên Bái tháng 5, điểm hẹn của không chỉ 4 cơ quan báo chí đã từng tham gia giải Phan xi păng mùa trước mà sẽ là hơn chục cơ quan báo Đảng địa phương phía Bắc về đây hội tụ. Yên Bái - đơn vị chủ nhà đã tập trung cho công tác chuẩn bị để Giải thành công từ nơi ăn ở, đi lại cho các vận động viên, sân bãi luyện tập đến điều kiện vật chất thi đấu các môn: cầu lông, đẩy gậy, kéo co, bóng chuyền, bóng đá...

Đặc biệt, Giải thể thao Phansipăng lần thứ IV có thêm môn đua mảng tại hồ Hào Gia, thành phố Yên Bái. Song song với thi đấu thể thao là chương trình văn nghệ ''cây nhà lá vườn'' do các nhà báo thể hiện và các buổi tọa đàm, hội thảo quy mô nhỏ sẽ được tổ chức. Với tất cả những gì đang diễn ra và sự nỗ lực của mình, chắc chắn Phansipăng lần thứ IV - hội thi thể thao của những người làm báo Đảng còn mang ý nghĩa lớn lao hơn nhiều, đó là sân chơi "nối vòng tay lớn" của các nhà báo gắn liền bởi "tình người - tình nghề''.

 Lê Phiên

Các tin khác

Một quyết định gây sửng sốt và thậm chí là bàng hoàng cho bất cứ ai yêu thích quần vợt: “nữ hoàng” của những giải Grand Slam, Justine Henin - người đang ở trên những vinh quang cao nhất của sự nghiệp, đã quyết định giã từ quần vợt vào ngày 15/5.

Zenit - tân chủ nhân của Cup UEFA.

Hoàn toàn chủ động và có được thế trận tốt hơn, Zenit đã hai lần chọc thủng lưới Rangers để lần đầu tiên trong lịch sử CLB giành danh hiệu châu Âu. Đêm 14/5, thành Manchester đã nói tiếng Nga.

SVĐ Ernst Happel ở thủ đô Vienna (Áo) - nơi sẽ diễn ra trận chung kết Euro 2008.

Hai nước đồng chủ nhà Áo và Thụy Sĩ đã hoàn tất các công việc chuẩn bị để sẵn sàng cho vòng chung kết Euro 2008. Chủ tịch Ban tổ chức Euro 2008, đồng thời cũng là chủ tịch Euro 2004, ông Martin Kallen cho biết : "Từ trước đến nay, chưa bao giờ các thành phố tổ chức giải lại sẵn sàng sớm như ở Áo và Thụy Sĩ".

Việc tìm ra được khe hở trong hàng phòng ngự của Rangers (áo trắng) sẽ là thách thức không nhỏ với Zenit.

Một bên vững vàng trong phòng ngự, một bên mạnh mẽ trong tấn công, sự đối nghịch đó sẽ càng khiến cho trận chung kết Cúp UEFA có nhiều điều để chờ đợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục