Thảm kịch bóng đá: 22 CĐV thiệt mạng, 132 người bị thương

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2009 | 12:00:00 AM

Bức tường của sân vận động Houphouet-Boigny đã đổ sập xuống khi hàng nghìn CĐV Bờ Biển Ngà xô đẩy nhau, tìm mọi cách chen chân vào sân vận động để được tận mắt chứng kiến đội nhà thi đấu với Malawi. Theo thống kê của giới chức sở tại, ít nhất 22 CĐV thiệt mạng và 132 người khác bị thương.

Rạng sáng 30/3, trận đấu giữa đội tuyển Bờ Biển Ngà và đội bóng Malawi đã diễn ra trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010. Phần thắng đã thuộc về đội chủ nhà với tỉ số đậm 5-0, trong đó tiền đạo của CLB Chelsea Drogba đóng góp một cú đúp.

Thế nhưng chắc chắn Drogba và các đồng đội chắc sẽ không thấy vui vẻ gì khi biết tin hàng trăm CĐV đã thiệt mạng và bị thương khi chen chân vào sân vận động để chứng kiến anh và các cầu thủ Bờ Biển Ngà thi đấu.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, sân Houphouet-Boigny với sức chứa chỉ là 35.000 người đã hoàn toàn bị quá tải khi dòng người bản địa liên tục đổ về khu vực này để cổ vũ cho đội nhà thi đấu với Malawi.

Lo ngại xảy ra sự cố, cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông thế nhưng chính sự can thiệp này đã dẫn tới sự cố ngoài ý muốn. Đám đông ùa chạy toán loạn đã dẫn tới việc bức tường bao quanh sân vận động đã bất ngờ đổ ập xuống do sức nặng của đám đông cuồng nhiệt.

Ngay lập tức cảnh sát và lực lượng y tế đã đưa các nạn nhân cấp cứu ngay tại sân vận động Houphouet-Boigny, trong khi đó trận đấu giữa Bờ Biển Ngà và Malawi trước sự chứng kiến của Tổng Thống Laurent Gbagbo vẫn tiếp tục diễn ra.

“Lượng khán giả quá lớn đã khiến sân Laurent Gbagbo bị quá tải. Mọi chuyện xảy ra khi trận đấu chuẩn bị bắt đầu. Ai cũng muốn chen chân vào thật nhanh để theo dõi đội tuyển Bờ Biển Ngà thi đấu”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bờ Biển Nga Desire Tagro giải thích về nguyên nhân sự việc.

Ông Tagro cũng kêu gọi người dân Bờ Biển Ngà thật bình tĩnh vào thời điểm này và ông khẳng định Chính phủ lên án mạnh mẽ bất cứ nguyên nhân nào dẫn tới thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Bờ Biển Nga. Hiện tại cảnh sát đang gấp rút điều tra nguyên nhân dẫn tới việc sập tường ở sân Houphouet-Boigny.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Nội vụ và Bộ Thể thao của Bờ Biển Ngà đã nhóm họp khẩn cấp để tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục hậu quả này.

Được biết, sân vận động Houphouet-Boigny mới được LĐBĐ Bờ Biển Ngà cho cải tạo và xây dựng lại với sức chứa tối đa là 35.000 người nhưng theo ước tính có tới hơn 40.000 người đã đến sân Houphouet-Boigny vào thời điểm thảm kịch xảy ra.

Theo một số nguồn tin, người dân Bờ Biển Ngà rất tự hào khi trong đội tuyển của họ có nhiều cầu thủ đang thi đấu cho những CLB hàng đầu châu Âu hiện nay như Chelsea (Drogba, Kalou) và Arsenal (Toure, Eboue). Chính vì vậy tất cả đều muốn được theo dõi những người hùng của mình thi đấu, điều đó đã khiến sân Houphouet-Boigny quá tải.

Theo thống kê của giới chuyên môn, tính đến nay đã có hàng trăm CĐV thiệt mạng vì các cuộc bạo loạn và chen lấn tại sân vận động ở các nước châu Phi trong một thập kỷ trở lại đây.

Chỉ tính riêng trong năm 2001 đã có tổng cộng 196 CĐV thiệt mạng thiệt mạng ở các quốc gia như Zimbabwe, Công, Ghana. Tất cả đều bắt nguồn từ việc hàng rào an ninh lỏng lẻo tại các sân vận động dẫn tới cảnh xô đẩy, bạo loạn. Thậm chí hồi tháng 5/2001, bức tường lớn tại sân vận động ở thủ đô Accra của Ghana đã sập xuống và cướp đi sinh mạng của 126 CĐV.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
U23 Iraq (áo trắng) dự Thế vận hội mùa hè 2024.

U23 Iraq là đội bóng thứ ba ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

U23 Indonesia và U23 Iraq có một ngày thi đấu cực kỳ quyết liệt. (Ảnh: AFC)

Tại trận Tranh hạng 3 U23 châu Á 2024, U23 Indonesia và U23 Iraq đã cống hiến một trận cầu cảm xúc và chiến thắng cuối cùng thuộc về U23 Iraq.

HLV Kim Sang-sik khi còn dẫn dắt CLB Jeonbuk Hyundai Motors ở giải VĐQG Hàn Quốc (K-League).

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định chọn HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik, dự kiến công bố vào ngày mai 3/5.

Nguyễn Thùy Linh là một trong 2 vận động viên mới nhất của Việt Nam giành suất dự Olympic Paris 2024.

Theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Cầu lông thế giới đã công bố bảng xếp hạng mới nhất, đồng thời cũng là căn cứ xác định các kết quả về suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục