Khai mạc SEA Games 25: Ấn tượng xứ hoa Chăm pa

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2009 | 12:00:00 AM

Hàng chục nghìn quan chức, khán giả, HLV, VĐV, diễn viên, học sinh, sinh viên… của nước chủ nhà Lào và các quốc gia trong khu vực đã về hội tụ trên SVĐ Quốc gia Thủ đô Viêng Chăn trong đêm khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25 (SEA Games 25) 2009.

Quang cảnh Lễ khai mạc.
Quang cảnh Lễ khai mạc.

Ngọn lửa đại hội đã được thắp sáng giữa trời đêm rực rỡ pháo hoa, trong không khí tưng bừng, rộn ràng của ngày hội thể thao - văn hóa đậm tình hữu nghị, đoàn kết, khẳng định xu thế hội nhập, khát vọng hòa bình của các quốc gia Đông Nam Á.

 

Màn mở đầu đầy ấn tượng với việc đếm ngược từng giây cuối cùng trước thời khắc khai mạc. Lễ khai mạc càng thêm trang trọng với sự góp mặt của lãnh đạo cấp cao các quốc gia Đông Nam Á, thể hiện sự quan tâm và ưu ái của các nước với đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

 

Nghi thức diễu hành, rước cờ nước chủ nhà Lào, cờ SEA Games 25, cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã diễn ra rất trang trọng. Lần lượt các đoàn Brunây (79 thành viên), Campuchia (204), Inđônêxia (465), Malaixia (469), Mianma (400), Philippin (413), Xingapo (192), Thái Lan (842), Đông Ti-mo (77), Việt Nam (671), chủ nhà Lào (743 thành viên) diễu hành qua lễ đài. Đoàn TTVN do Trưởng đoàn Trần Văn Quỳnh dẫn đầu, người vinh dự được cầm Quốc kỳ Việt Nam là võ sĩ Nguyễn Trọng Cường - đương kim vô địch SEA Games môn Taekwondo. Mục tiêu của TTVN ở kỳ đại hội này là giành 70-75 HCV, vững vàng ở nhóm 3 nước dẫn đầu bảng thành tích.

 

Trưởng ban Tổ chức SEA Games 25, Phó Thủ tướng Thường trực nước CHDCND Lào Somsavat Lengsavad đã phát biểu khai mạc buổi lễ. Để bảo đảm tổ chức thành công SEA Games 25, nước chủ nhà đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất và công tác tổ chức đại hội. Riêng lễ khai mạc, BTC đã triển khai tập dượt từ 7 tháng qua, huy động lực lượng lên đến 8.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên tham gia. Tổng kinh phí đầu tư cho lễ khai mạc và bế mạc ước tính 4 triệu USD.

 


Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc.

 

Đại diện nước chủ nhà, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly aynhaxỏn đã chính thức tuyên bố khai mạc SEA Games 25.

 

Ngọn đuốc SEA Games 25 được các VĐV xuất sắc của Lào chạy tiếp sức, rước khắp SVĐ Quốc gia và sau cùng, được thắp sáng trên đài đuốc, giữa rực rỡ pháo hoa trên nền trời đêm thủ đô Viêng Chăn, khép lại phần lễ của đêm khai mạc, đồng thời, mở ra phần hội đầy hấp dẫn và giàu sức lôi cuốn.

 

 

Phần hội của lễ khai mạc SEA Games 25 được xây dựng trên nền nhạc với rộn ràng điệu hát, lời ca đậm nét văn hóa của Vương quốc hoa Chămpa. Các chương mang chủ đề "Những cánh đồng lúa vàng", "Âm thanh rừng nhiệt đới", "Sin Xay", "Ánh sáng của nến", "Những bước đi của ánh sáng hướng đến tương lai", "Điệu nhảy ánh sáng", "Hướng đến tương lai" đã giúp người xem phần nào hình dung được lịch sử phát triển, những nét văn hóa, tinh thần thượng võ và sự mến khách, cũng như khát vọng vươn lên của nhân dân Lào. Ấn tượng từ các chương của phần hội không chỉ là nghệ thuật sử dụng ánh sáng, đèn màu lazer hiện đại, mà đậm nét, để lại dư âm nhiều nhất là những "chất liệu" rất riêng của nền văn hóa đất nước Triệu Voi. Đó là điệu múa Lamvong quyến rũ, là sự đặc sắc từ các trang phục truyền thống của người dân các bộ tộc Lào và các dân tộc khu vực Đông Nam Á; là hình ảnh anh hùng Sin Xây, hay hình ảnh chú voi Champi - linh vật SEA Games 25 thân thiện và cởi mở. Ấn tượng đẹp còn đến từ những tiết mục biểu diễn võ cổ truyền Lào, hay những ca khúc rộn ràng như "Champa muong", "Đất mẹ", "Vùng đất của tự do", "Sabaidee"… Một ấn tượng khó quên trong đêm hội khai mạc là những cô gái cầm biển dẫn đầu đoàn thể thao các nước tham gia diễu hành - tất cả đều "xinh như mộng" - bởi đó là 11 gương mặt đẹp nhất, được tuyển chọn kỹ càng từ cuộc thi "Miss SEA Games" do BTC nước chủ nhà tổ chức trước thềm đại hội… Tất cả đã phần nào thể hiện sự hiếu khách của nhân dân Lào, hướng đến một ASEAN phồn thịnh - đúng như khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Lào, Trưởng BTC lễ khai mạc Souphovong: "Đây là lần đầu tiên, Lào đăng cai một sự kiện thể thao lớn tầm cỡ khu vực. Chính vì thế, chúng tôi đã hết sức nỗ lực để lễ khai mạc trở thành ngày hội lớn, thể hiện tinh thần hữu nghị, hướng đến sự phồn vinh của khu vực Đông Nam Á".

 

Đêm hội khai mạc SEA Games 25 đã diễn ra thực sự rộn ràng, tưng bừng và tràn ngập niềm vui, ấm áp, để lại ấn tượng đẹp về thủ đô Viêng Chăn, về sự thân thiện và nồng hậu của đất nước Triệu Voi giàu truyền thống văn hóa. Đó là sự mở đầu đầy khí thế cho một kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực được diễn ra thành công trọn vẹn. 

 

 

Góp vào thành công của lễ khai mạc SEA Games 25 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), có một phần chung sức đáng kể của Việt Nam. Ngay sau Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (AIG 3), Công ty Techcast của Việt Nam - đơn vị được giao phụ trách toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng đã chuyển 170 tấn thiết bị đựng trong 15 công ten nơ sang Viêng Chăn, giúp nước chủ nhà SEA Games 25 vận hành hệ thống này trong lễ khai mạc. Màn pháo hoa cho đêm hội khai mạc, do Công ty Z21 của Bộ Quốc phòng Việt Nam đảm trách.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Sáng nay (9/12), các võ sĩ Taekwondo Việt Nam bước vào thảm đấu tại Nhà Thi đấu Booyoung thuộc Trường Đại học Quốc gia Lào.

Cầu mây nữ Việt Nam đoạt HCB nội dung hoop sau khi thua Myanmar trong trận chung kết.

Đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam chỉ đoạt được HCB ở nội dung hoop, sau khi thua 650- 690 điểm trước Myanmar trong trận chung kết diễn ra vào sáng 9-12.

Toàn đội chụp hình lưu niệm tại That Luaong

Chiều ngày 8/12, thay vì đi thăm cửa khẩu như kế hoạch, ông Calisto cùng các học trò đã tới That Luang – ngọn tháp cổ kính và Ho Phakeo, ngôi chùa linh thiêng nhất của người dân Lào để cầu may…

Federer trở thành một trong những người trẻ nhất có tên trong từ điển Who’s Who.

Roger Federer trở thành một trong những người trẻ nhất có tên trong từ điển Who’s Who, cuốn sách nổi tiếng của Anh tái bản hàng năm nhằm ghi danh những nhân vật tầm cỡ trên thế giới, những người đã và đang đạt thành công lớn trong sự nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục