Năm “bản lề” của thể thao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 9:02:31 AM

YBĐT - Năm 2011 - kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi luyện tập TDTT, năm được coi là “bản lề” trong đổi mới lĩnh vực thể thao Yên Bái nhằm hướng tới những kết quả tốt hơn, vững chắc hơn trong thời gian tới.

Phong trào thể thao quần chúng được duy trì thường xuyên với việc liên tục tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh.
Phong trào thể thao quần chúng được duy trì thường xuyên với việc liên tục tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh.

Với phương châm: “Mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao, một hình thức tập luyện để nâng cao sức khỏe”, trong năm 2011, ngành văn hóa - thể thao và du lịch đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên lĩnh vực văn hóa, thể thao với trọng tâm tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Các nội dung tuyên truyền được in thành những cuốn sách cùng với những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT ở các cấp, các ngành thực hiện. Qua đó, sự nghiệp TDTT Yên Bái đã giành được những kết quả đáng khích lệ.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã làm phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh cả số lượng và chất lượng. Có thể nói, tập luyện TDTT đang từng bước trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của quân chúng nhân dân. Năm 2004, số người tham gia tập luyện thường xuyên là 17% dân số, 8,5% số hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao, trên 300 câu lạc bộ TDTT cơ sở. Năm 2006, đạt 19% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, 447 câu lạc bộ TDTT cơ sở.

Năm 2009, số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 23% dân số, 481 câu lạc bộ TDTT cơ sở, gần 40 hội thi thể thao cấp huyện và 5 liên đoàn thể thao cấp tỉnh được thành lập, hoạt động hiệu quả, số gia đình thể thao đạt 19.200 hộ, số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp đạt gần 90%. Năm 2011 này, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt gần 25% dân số, 18% gia đình thể thao, tổ chức hơn 400 giải thể thao quần chúng từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thị, các ngành, 17 giải cấp tỉnh...

Hệ thống đào tạo vận động viên thành tích cao của tỉnh tiếp tục được tăng cường với 3 tuyến đào tạo (năng khiếu nghiệp dư, bán tập trung và tập trung), đã tham gia gần 30 giải thể thao toàn quốc và đoạt trên 50 huy chương các loại, nhiều vận động viên của tỉnh được tuyển chọn tham gia đội tuyển quốc gia tham dự các giải quốc tế...

Đặc biệt, ngành đã bước đầu quy hoạch lại việc đào tạo các môn thể thao. Hiện tại, các môn: Bóng rổ nữ, Điền kinh, các môn võ như: Karatedo, Vovinam, Bocxing được xác định là những môn mũi nhọn được tập trung đầu tư để từng bước nâng cao thành tích của thể thao Yên Bái trong điều kiện hiện nay.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái thi đấu bóng đá.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện vận động viên thành tích cao của tỉnh, hệ thống đào tạo cán bộ, giáo viên TDTT từng bước được nâng cao về quy mô và chất lượng đào tạo, góp phần tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ phát triển sự nghiệp... Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT từng bước được đầu tư xây dựng.

Cụ thể, ở cấp huyện những năm 2000 trở về trước, chỉ có 3/9 huyện, thị có sân vận động và 1 nhà tập luyện và thi đấu thể thao thì nay, 9/9 huyện, thị có sân vận động được nâng cấp và từng bước hoàn thiện đủ tiêu chuẩn, hệ thống nhà tập luyện và thi đấu đơn giản, các công trình như: sân quần vợt, bể bơi, sân bóng chuyền, cầu lông... được đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu của quần chúng nhân dân. Ở cấp tỉnh, các công trình như: sân vận động, nhà thi đấu được nâng cấp và hoàn thiện.

Năm 2011 này, khu trung tâm tỉnh đã có 4 nhà tập luyện và thi đấu (trong đó có 1 nhà thi đấu đủ tiêu chuẩn tố chức các giải toàn quốc), 2 sân vận động, hàng chục sân quần vợt, bể bơi, hệ thống sân cầu lông, bóng chuyền có ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và khu dân cư...

Là tỉnh miền núi còn khó khăn, song trong năm qua, với những quyết tâm của những người làm công tác TDTT, thể thao Yên Bái đã giành được những kết quả đáng khích lệ. Chúng ta cùng chờ đón những thành tích mới, những thành công hơn nữa của thể thao tỉnh nhà trong những năm tới.

Thiên Cầm

Các tin khác
Niềm vui của các cầu thủ Barcelona sau khi ghi bàn vào lưới Al Sadd.

Barcelona đã dễ dàng giành quyền vào chung kết FIFA Club World Cup 2011 sau chiến thắng thuyết phục 4-0 trước các nhà vô địch châu Á Al Sadd ở trận bán kết thứ 2 vào tối 15-12.

Totti đang muốn rời

Thủ quân Francesco Totti phản ứng gay gắt với những lời chỉ trích từ người hâm mộ và tuyên bố anh đang cân nhắc khả năng chia tay đội bóng thành Rome sau gần 20 năm gắn bó.

Nainggolan đang nhận được sự chú ý của cả 3 ông lớn Milan, Juve và Inter.

Chủ tịch của Cagliari, Cellino nói ông sẽ không quan tâm tới bất cứ lời đề nghị nào có giá trị dưới 100 triệu euro với tiền vệ gốc Indonesia Nainggolan.

YBĐT - Sau 4 ngày (từ 11 - 14/12) thi đấu sôi nổi, nhiệt tình với tinh thần:"Đoàn kết, trung thực, cao thượng" và đạt nhiều thành tích cao, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ VIII năm 2011 đã thành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục