Tết của người Tày Khao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2019 | 9:57:52 AM

YênBái - Trải qua nhiều thăng trầm, người Tày Khao ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vẫn còn lưu giữ được những nét đẹp văn hóa, đặc biệt là phong tục trong dịp tết.

Người Tày Khao Đông Cuông trong Lễ hội Cơm mới.
Người Tày Khao Đông Cuông trong Lễ hội Cơm mới.

Trong các nghi thức ngày tết, cúng gia tiên chiều ngày 30 tết và cúng giao thừa là nghi thức quan trọng nhất của người Tày Khao. Vì thế, mâm cỗ cúng gia tiên được chuẩn bị rất công phu. 

Đặc biệt, trong mâm cỗ tết không thể thiếu được món rau rừng xôi và cá suối nướng, dâng cúng tổ tiên, thần linh để bày tỏ lòng biết ơn, cầu mong một năm mới sung túc. 

Mâm cúng còn có bánh chưng gù và bánh nẳng. Theo quan niệm, bánh chưng gù tượng trưng cho người phụ nữ cần cù, còn bánh nẳng là biểu tượng của hạnh phúc và đoàn kết của cộng đồng. Ngoài ra, người Tày Khao quan niệm mâm cao cỗ đầy đến đâu cũng không thể thiếu một nhánh rau xôi. 

Vì vậy, đĩa rau luộc hay rau xôi cũng là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ dâng cúng tổ tiên vào dịp năm mới. 

Đặc biệt, người Tày Khao có tục lấy nước vào đêm giao thừa, khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Các gia đình đều mang ống ra suối lấy nước mới về cúng tổ tiên. Nước mới để thờ cúng phải trong, những mong con cháu có một năm làm ăn sung túc. 

Người Tày Khao xã Đông Cuông luôn chú trọng giữ gìn và phát huy các nét văn hóa truyền thống, từ đó có những hướng đi phù hợp nhằm phát triển du lịch cộng đồng.

Vũ Đồng

Tags Tày Khao xã Đông Cuông huyện Văn Yên nghi thức ngày tết

Các tin khác

Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền hay chỉ đơn giản còn gọi là Tết) là dịp lễ quan trọng nhất của Việt Nam, cùng với văn hóa Tết Âm lịch của các nước Đông Á.

Tranh đông hồ

Năm nào cũng vậy, sắm sửa tết bên nhà chồng xong tôi lại tranh thủ ghé về thăm mẹ, và mẹ cũng chỉ chờ có vậy để hai mẹ con lại cùng nhau đi sắm tết.

Tối 1/2, UBND thành phố Yên Bái đã khai mạc đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 tại khu vực trung tâm Km5, thành phố Yên Bái. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự và cắt băng khai mạc đường hoa.

Ảnh minh họa.

Ngắm nụ bích đào cựa mình bung nhụy, tôi nao nao nhớ tết quê xưa. Lũ trẻ chúng tôi cứ ngóng từng ngày chờ tết đến, ngày nào cũng túm tụm lại cốt để khoe những bộ quần áo mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục