Khai mạc tuần phim mừng thống nhất đất nước 30/4

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2023 | 2:44:06 PM

Phim tài liệu Hóa giải và phim truyện Khúc mưa mở màn Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023) và 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023).

Phim truyện Khúc mưa (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất được chiếu khai mạc 24/4.
Phim truyện Khúc mưa (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất được chiếu khai mạc 24/4.

Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023) và 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) do Điện ảnh Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Phát biểu khai mạc tối 24/4, Thiếu tướng Lê Xuân Sang - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thay mặt lãnh đạo Cục Tuyên huấn ghi nhận, biểu dương sự chủ động, nỗ lực của các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, nghệ sĩ Điện ảnh QĐND trong công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội để tổ chức Tuần phim.

"Những tác phẩm điện ảnh có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, mang những thông điệp sâu sắc, giàu tính nhân văn nhắn gửi đến các thế hệ người Việt Nam hôm nay, để mỗi chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc, tiếp tục nhân lên, làm giàu thêm những giá trị trường tồn của dân tộc Việt Nam”, Thiếu tướng Lê Xuân Sang nêu.

Ông yêu cầu Điện ảnh Quân đội nhân dân tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị sản xuất phim trong cả nước có thêm nhiều tác phẩm điện ảnh chất lượng nghệ thuật cao, phản ánh, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, bản sắc dân tộc, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Thượng tá Nguyễn Thu Dung - Giám đốc Điện ảnh QĐND cho biết Điện ảnh QĐND lựa chọn và giới thiệu các bộ phim có đề tài về văn hóa, bản sắc dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa truyền thống...

Tuần phim kéo dài từ 24-27/4 tại rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND. Tám tác phẩm tài liệu, điện ảnh có chủ đề văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và con đường thống nhất đất nước đầy gian khổ và hào hùng của dân tộc. Thượng tá Nguyễn Thu Dung đánh giá các bộ phim được công chiếu là tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang những thông điệp sâu sắc nhắn gửi đến thế hệ người Việt Nam đang được sống, học tập, lao động trong một đất nước hòa bình, thống nhất, đổi mới và phát triển.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu và khán giả thưởng thức phim tài liệu Hóa giải (đạo diễn Vũ Anh Nhất) và phim truyện Khúc mưa (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất.

Phim tài liệu Ngày cuối của chiến tranh (đạo diễn NSND Nguyễn Thước), phim Sinh mệnh (đạo diễn Đào Duy Phúc) được chiếu ngày 25/4. Sống và kể lại (đạo diễn NSND Nguyễn Hoàng Lâm), phim Cha cõng con (đạo diễn Lương Đình Dũng) chiếu ngày 26/4. Phim tài liệu Còn lại với thời gian (đạo diễn NSND Lê Hồng Chương), phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) chiếu vào ngày 27/4.
(Theo TPO)

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục