Khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2023 | 9:09:44 AM

Tối 25/4, tại đền Trần Hưng Đạo-miếu Vua Bà (phường Yên Giang), Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023, kỷ niệm 1085 năm, 1042 năm và 735 năm Chiến thắng Bạch Đằng.

Chương trình nghệ thuật tái hiện lại chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.
Chương trình nghệ thuật tái hiện lại chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu và du khách đã cùng ôn lại những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt, với chủ đề "Bạch Đằng-Bản hùng ca của dân tộc”.

Nơi đây, đã diễn ra 3 trận thủy chiến hào hùng của dân tộc ta. Đó là trận thủy chiến chống quân Nam Hán năm 938 dưới sự lãnh đạo của vua Ngô Quyền; trận chiến chống quân Tống năm 981 của vua Lê Đại Hành và chống quân Nguyên Mông năm 1288 với sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên, Trần Đức Thắng nhấn mạnh, đây là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tri ân các anh hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; khẳng định ý nghĩa và giá trị vĩ đại của Chiến thắng Bạch Đằng trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023.

Chiến thắng Bạch Đằng luôn là niềm tự hào của các thế hệ người Việt về một nước nhỏ, nhưng với tinh thần đoàn kết dân tộc đã đánh bại quân xâm lược hùng mạnh nhất thời bấy giờ.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023 là dịp để tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa và giá trị lịch sử hào hùng của đại thắng Bạch Đằng trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi đất nước của dân tộc Việt Nam.

Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói chung và thị xã Quảng Yên nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023 diễn ra từ ngày 25 đến 28/4 (tức ngày 6-9/3 âm lịch). Từ ngày 26/4 sẽ diễn ra nhiều nghi lễ quan trọng như: Rước tượng Đức Thánh Trần theo nghi lễ truyền thống từ Đền Trần Hưng Đạo về Đình Yên Giang và ngược lại; lễ tế yết Đình Yên Giang, lễ tế chính hội, cùng nhiều trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa thể thao sôi động khác.

(Theo NDO)

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục