Lễ tưởng niệm 60 năm Ngày húy nhật Sư tổ Thích Đàm Phúc tại chùa Tùng Lâm - Ngọc Am

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2024 | 11:16:24 AM

YênBái - Ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn), chùa Tùng Lâm - Ngọc Am, thành phố Yên Bái tổ chức “Đại lễ tưởng niệm 60 năm Ngày viên tịch của Sư tổ Thích Đàm Phúc”.

Sư tổ Thích Đàm Phúc, thế danh là Hoàng Thị Phúc, sinh năm 1860, tại làng Vĩnh Khê, xã An Dương, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Người xuất gia năm 19 tuổi. Trải qua những năm tháng tu tập tại các ngôi chùa ở miền xuôi, đến tháng 5/1946, Người lên Yên Bái chăm lo xây dựng, giữ gìn ngôi chùa Tùng Lâm và sau này chính thức trụ trì chùa. 

Ngày 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn (1964), Sư tổ Thích Đàm Phúc viên tịch tại chùa, hưởng thọ 104 tuổi. 


Thượng tọa Thích Minh Huy - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Yên Bái, trụ trì chùa Ngọc Am dâng hương tưởng niệm Sư tổ Thích Đàm Phúc.


Các tăng ni, phật tử dâng hương tưởng niệm bày tỏ lòng biết ơn thành kính tưởng nhớ tri ân đến Sư tổ Thích Đàm Phúc.

Trong cuộc đời hoạt động Phật pháp, Sư tổ Thích Đàm Phúc đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, tôn tạo chùa Tùng Lâm (Ngọc Am) đồng thời tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Người từng là đại biểu dự Đại hội đại biểu thành lập Hội Phật giáo thống nhất Việt Nam và vinh dự là một trong hai tăng ni cao tuổi nhất Đại hội được yết kiến Bác Hồ. Sư tổ còn tham gia Mặt trận Việt Minh, Hội Liên Việt và là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái. 

Tại buổi lễ, sau phần nghi lễ cúng dường, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố Yên Bái cùng các tăng ni, phật tử đã dâng hương tưởng niệm bày tỏ lòng biết ơn thành kính tưởng nhớ tri ân đến Sư tổ Thích Đàm Phúc và cùng cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Minh Huyền - Bùi Minh

Tags Sư tổ Thích Đàm Phúc chùa Tùng Lâm - Ngọc Am thành phố Yên Bái tăng ni phật tử

Các tin khác

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của xuân mới Giáp Thìn 2024, tối nay - 15/2 (tức mồng 6 Tết), tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Vũ điệu Xuân 2024” với sự tham gia của hơn 2.000 diễn viên quần chúng đến từ 15 xã, phường và Phòng Giáo dục-Đào tạo qua những vũ điệu mừng Đảng, mừng xuân với lời ca tiếng hát hân hoan, rộn ràng, sôi động, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong những ngày đầu năm mới.

Nghi lễ mổ trâu trắng sẽ diễn ra lúc 0h ngày 21/2 (đêm 11 tháng Giêng Giáp Thìn) tại gốc cây mít cổ thụ trước cửa đền chính.

Trong Lễ hội Đền Đông Cuông xuân Giáp Thìn 2024 sắp tới được tổ chức vào ngày 20 - 21/2 (tức 11-12 tháng Giêng), mổ trâu trắng tế thần linh là nghi lễ được nhiều du khách quan tâm và muốn được chứng kiến nhất.

Các con, các cháu sum họp đủ đầy trong ngày lễ mừng thọ cụ Phan Thị Nhàn, tổ 2, phường Minh Tân tròn 90 tuổi.

Mùa xuân là mùa của các lễ hội với nhiều phong tục đẹp, trong đó có phong tục chúc thọ, mừng thọ đầu xuân. Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc ấy, trong không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi.

Múa khèn là một trong những nét văn hóa truyền thống luôn có mặt trong mọi lễ hội, cuộc vui của người Mông.

Người Mông là một trong những dân tộc thiểu số có số dân đông ở Yên Bái, sống chủ yếu trên các triền núi cao, tập trung nhiều tại 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Các nhóm Mông đều có chung ngôn ngữ tiếng nói và văn hoá với nhiều phong tục, tập quán và tín ngưỡng dân gian trong những ngày đầu xuân phong phú, độc đáo, đặc sắc và riêng có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục