Hội trại văn hoá:

Tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội trại văn hoá với phần trình diễn các trích đoạn lễ hội truyền thống cùng đêm khai mạc rực rỡ sắc màu, đêm liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc trở thành điểm nhấn đầy ấn tượng cho Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần này.

Toàn bộ khuôn viên của Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái được Ban tổ chức dành riêng cho 6 tỉnh tổ chức trưng bày, triển lãm những hình ảnh về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội, về trang phục, nhạc cụ, đồ dùng đặc trưng trong sinh hoạt của các dân tộc anh em sống trong khu vực Tây Bắc. Đồng thời đây cũng là không gian để các đoàn nghệ nhân, diễn viên các tỉnh trình diễn các lễ hội truyền thống.

Nổi bật trong khu vực Hội trại văn hoá là khu vực trưng bày của tỉnh Lào Cai. Với sự lựa chọn giới thiệu những nét đặc sắc của văn hoá truyền thống dân tộc Dao nên ở gian trưng bày, từ cửa vào đến các hoạ tiết hoa văn trang trí, những vật dụng tiêu biểu trong đời sống hàng ngày và đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào như: tù và, chiêng, trống, mặt nạ trong lễ cúng đã được Lào Cai khéo léo lựa chọn nhằm tạo ra không gian văn hoá người Dao đầy ấn tượng.

 

Cô dâu và chú rể trong lễ cưới của người Dao đỏ tỉnh Lào Cai.

Phần lễ hội, Lào Cai lựa chọn giới thiệu trích đoạn lễ rước dâu trong đám cưới người Dao đỏ. Bước vào hội với hồi kèn thúc vang, người thổi kèn, người đánh trống, người thúc thanh la, đội nhạc kèn xông lên hướng Đông, lùi về hướng Tây, quây tròn Nam Bắc cùng những tiếng hô vang để chào đón cô dâu chùm khăn cưới hình con ngựa về mái nhà tổ ấm. Cả đội kèn quây tròn cô dâu, chú rể, tiếng kèn mời gọi, tiếng trống thúc dục, tiếng thanh la vẫy chào, đội nhạc kèn chạy theo hình bát quái, hình âm dương ngũ hành cùng với điệu kèn "Seo quản ìn" trở thành sợi dây bằng âm thanh, vô hình nhưng bền chặt kết nối vợ chồng, kết nối gia đình, dòng họ, cộng đồng. Sự chuẩn bị công phu đã thực sự tạo ra ngày hội của cả làng, cả dòng họ và của cả cộng đồng người Dao đỏ Lào Cai ngay trên đất Yên Bái.

 

"Me lam" đang tô điểm cho cô dâu trong lễ "Khửn cẩu" của dân tộc Thái đen tỉnh Điện Biên.

Với cảnh vật được trang trí giống như nhà của đồng bào Thái, có bếp, dãy giường ngủ, có ri đô đặc trưng các nét hoa văn của dân tộc, lễ "Khửn cẩu" đã được đoàn nghệ nhân tỉnh Điện Biên giới thiệu tại hội trại. "Khửn cẩu" là khái niệm giành riêng cho tất cả những người phụ nữ Thái đã có chồng, là khuôn phép, làm tăng thêm vẻ đẹp cho người phụ nữ Thái và thể hiện tấm lòng chung thuỷ của người vợ với chồng con.  Qua trình diễn, người xem đã phần nào hiểu được nét đẹp văn hoá của "Khửn cẩu" trong phong tục văn hoá truyền thống của dân tộc Thái nói chung và người Thái đen nói riêng.

 

Dâng tế lễ vật trong buổi lễ Căm Mường của người Lự xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ (Lai Châu).

Cũng có dân tộc Thái, Mông, Dao…như hầu hết các tỉnh khu vực Tây Bắc nhưng đến với Ngày hội văn hoá thể thao lần thứ X, đoàn Lai Châu đã lựa chọn lễ hội "Kiêng Mường" của dân tộc Lự xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ. Do sống định canh định cư nên người Lự đã biết canh tác lúa nước từ rất sớm, đời sống vật chất của họ tương đối ổn định và vì vậy vốn văn hoá tinh thần cũng rất phong phú mang đậm bản sắc tộc người. Lễ Kiêng Mường được tổ chức vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm. Đây là dịp để bà con dân bản dâng lễ vật cầu khẩn thần sông, thần núi, thần khe, thần suối, thần rồng phù hộ cho dân bản được yên ổn, điều dữ mang đi và điều lành ở lại. Với những lời khẩn cầu trong lễ Kiêng Mường thì tất cả các gia đình phải cố gắng cho con cái ăn học để có cuộc sống tốt hơn các thế hệ đi trước. Đây cũng chính là nét đẹp trong vốn văn hoá dân gian của dân tộc Lự.

Không sôi động như  lễ hội của người Dao, trầm lắng như lễ hội của người Lự, lễ hội "Chá chiêng" của người Thái Mai Châu tỉnh Hoà Bình, lễ hội "Cầu mùa" của dân tộc Cao Lan Yên Bái, lễ hội "Kin pang then" của dân tộc Thái trắng tỉnh Sơn La cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. Tất cả đã đem đến cho người xem những nét đặc sắc trong văn hoá các dân tộc vùng Tây Bắc.

Khánh Linh - Thanh Chi

Các tin khác
Toàn cảnh hội thảo.

YBĐT - Ngày 24/10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập".

YBĐT - Chung chăn đệm - “sú phả” là một nét đẹp có tự ngàn xưa của người Thái Mường Lò được tổ chức ở nhà gái sau khi người con trai đã vượt qua được những thử thách của thời kỳ ở rể. Từ đây, đôi người yêu nhau được hai gia đình và cộng đồng công nhận là vợ chồng.

Một cảnh trong lễ hội Cầu Mùa của dân tộc Cao Lan (Yên Bái).

YBĐT - Ngày 24/10, Ban tổ chức Ngày hội văn - hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc tổ chức khai mạc triển lãm văn hoá các dân tộc Tây Bắc và Hội trại văn hoá.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác khai quật.

YBĐT - Từ đầu tháng 5 đến tháng 7/2007, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái và Sở VH-TT, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai quật thành công di tích khảo cổ học Bến Lăn (Tân Lĩnh, Lục Yên).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục