"Tranh thờ dân gian Việt Nam" - Nét di sản văn hóa quý giá

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong hệ thống tranh dân gian Việt Nam, tranh thờ là di sản văn hóa quý giá được hình thành qua nhiều thế hệ. Tranh thờ dân gian Việt Nam không chỉ đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tâm linh của nhân dân lao động mà còn ẩn chứa những nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách trong cuộc sống đời thường.

Được sản sinh tại các vùng quê, tranh thờ dân gian góp phần phản ánh bản sắc văn hóa của từng vùng, từng dân tộc, làm nên sự phong phú của nền nghệ thuật dân gian Việt Nam. Tranh thờ gắn liền với tín ngưỡng, phong tục truyền thống của người Việt Nam.

Qua nét vẽ của các nghệ nhân dân gian làng tranh Hàng Trống và tranh Đông Hồ, với hình tượng tương đối giản dị mà thể hiện khá công phu, không thiếu sắc thái uy vệ về ý nghĩa, các bức tranh thờ còn cho thấy tính nguyên sơ của nét vẽ, sự hàm súc của nội dung cùng cách phối màu đã tạo ra nét đặc trưng của loại tranh này.

 

Chữ Phúc

 

Ngũ vị thần linh

Những bức tranh tiêu biểu chọn lọc từ hàng trăm bức tranh thờ hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là các tác phẩm: “Thái ất cứu khổ thiên tôn”, “Chu Lăng độ mạng thiên tôn”, “Cửu U phả độ thiên tôn”, “Tổng Đàn” – dân tộc Dao, “Cầu Hoa” – dân tộc Tày, “bộ tranh Thần Chủ”, “Ngũ Hổ” – tranh Hàng Trống, “Táo Quân vị”, “Thổ Công vị” – tranh Đông Hồ, “Nam Đường”, “Thần Nông” – dân tộc Cao Lan, “Quan âm Nhị thánh” – Nghệ An, “Quan văn”, “Quan võ” – Vĩnh Phúc, “Ban thờ tổ tiên” – Làng Sình…

Đây là một trong những sưu tập đặc sắc có giá trị nghệ thuật được bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tầm trong nhiều năm tại các địa phương trên lãnh thổ Việt Nam.

Linh Trang

Các tin khác
Điệu then tính

YBĐT - Từ xa xưa, đàn tính và hát then đã được lưu truyền và đi vào lòng người, đồng thời gắn liền với sự phát triển của nền văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày, Thái.

Ban tổ chức Ngày hội trao bằng khen cho các đoàn đạt giải Nhất, Nhì phần Lễ hội dân gian truyền thống.

YBĐT - Sau 4 ngày hào hứng, sôi nổi đua tài khoe sắc và thắm tình đoàn kết, Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X đã thành công tốt đẹp.

Uống rượu cần trong lễ hội Chá Chiêng của dân tộc Thái Mai Châu tỉnh Hòa Bình.

YBĐT - Hội trại văn hoá với phần trình diễn các trích đoạn lễ hội truyền thống cùng đêm khai mạc rực rỡ sắc màu, đêm liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc trở thành điểm nhấn đầy ấn tượng cho Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần này.

Toàn cảnh hội thảo.

YBĐT - Ngày 24/10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục