Khá xè la - nghi lễ gieo nương của người Si La

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2008 | 12:00:00 AM

Người Si La hiện còn lưu giữ phong tục khá đặc biệt gọi là lễ “Khá xè la”. Đó là một nghi lễ gieo nương tượng trưng. Nghi lễ này được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm, trước ngày gieo nương thực khoảng 3 ngày và do trưởng họ chủ trì.

Trước ngày làm lễ “Khá xè la”, người Si La phát sẵn một đám nương và dựng một lều nương trên đó. Sáng sớm ngày làm lễ, người trưởng họ mang theo một quả bầu đựng nước, một cục than, gậy chọc lỗ đầu bịt sắt nhọn và một số loại giống cây trồng trên nương đi đến đám nương đã phát từ hôm trước.

Tại đám nương này, người ta diễn lại cách thức gieo lúa trên nương. Trước tiên người trưởng họ gieo tượng trưng vài ba hàng lúa rồi làm lễ cúng chủ nương với lễ vật là măng đắng, trứng gà, đầu sóc, cá, cơm. Sau đó, mọi người trồng tiếp ngô, khoai, bí... rồi nghỉ ăn cơm trưa trong lán, sau đó lại tiếp tục công việc gieo trồng. Người Si La tin rằng nếu nương lúa này tốt thì năm đó sẽ được mùa.

(Theo Báo Điện Biên Phủ)

Các tin khác

Trò chơi dân gian Tó Cối của dân tộc Tày - Thái là một trò chơi vận động đơn giản không cần tới dụng cụ phụ trợ. Tó là thi đấu, Cối là gối (đấu nhau bằng đầu gối trên một chân tiếp đất). Chính vì nó đơn giản, mộc mạc, dễ chơi và chơi ở đâu, vào lúc nào cũng được nên trò chơi này được đông đảo các em thiếu niên và thanh niên trong làng, bản hay chơi.

Múa khèn trong ngày hội truyền thống của đồng bào Mông Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Dân tộc Mông gồm nhiều nhóm và có tên gọi khác nhau như Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng, Mông Xanh... Hiện nay ở Yên Bái người Mông cư trú chủ yếu ở hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã vùng cao của các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên.

Đám cưới của người Dao đỏ.

Miền núi Tây Bắc Việt Nam có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống với bản sắc văn hoá vùng cao ít nơi nào có được, vì thế luôn hấp dẫn khách du lịch xa gần. Dưới đây là vài nét về những kiểu cầu hôn có một không hai của thanh niên dân tộc ít người ở nơi này.

Nhà sàn của đồng bào Thái Nghĩa Lộ.

YBĐT - Nhà sàn của người Thái cổ Tây Bắc là một công trình kiến trúc tài hoa, hòa đồng giữa các yếu tố: Thiên - Địa - Nhân, thể hiện một trình độ phát triển cao nhận thức về vũ trụ, về cuộc sống và trình độ thẩm mỹ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục