Tìm thấy lò nung ngói thế kỷ 17, 18 ở miếu Đồng Cổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2008 | 12:00:00 AM

Mới đây, trong khuôn khổ của chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật khu di tích miếu Đồng Cổ thuộc thôn Nguyên Xá, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm.

Bên cạnh việc phát hiện một số dấu tích kiến trúc và di vật của các thời: Hán, Trần, Lê, Nguyễn, đặc biệt lần đầu tiên đã tìm thấy một chiếc lò nung vật liệu ngói còn khá nguyên vẹn mang niên đại thế kỷ 17 - 18

Chiếc lò nung được cấu tạo với một khoang sấy vật liệt ở giữa, hai bên có hai bầu đốt. Phần khoang sấy hình chữ nhật dài 1,8 m - rộng 1,38m - chiều cao còn lại 0,78m. thành lò dày từ 0,85m - 0,1m. Miệng khoang sấy thu nhò dần lên phía trên. Xung quanh chân lò, 4 góc và hai thành bên tạo các rãnh dẫn nhiệt. Bên trong khoang lấp đầy ngói, con kê và mảnh thành lò, đặc biệt với các hàng ngói là sản phẩm của lò nung. Phần bầu đốt có hình phễu tạo thành vòm và thu nhỏ dần ra phía cửa đốt lửa. Cả hai bầu được làm thoải dần về hai phía, nền bầu được khoét sâu tạo vát, dẫn lửa lên nền khoang sấy. Ở vị trí thổi lửa, từ bầu đốt lên khoang sấy mỗi bên được khoét 3 ô hình chữ nhật. Đặc biệt, ở mỗi cửa lò còn thấy rõ dấu vết của đất cháy bịt cửa đốt ủ lò khi đã đủ nhiệt độ cho sản phẩm nung.

Qua nghiên cứu quy mô, cấu trúc cùng các sản phẩm nung, người ta có thể xác định đây là lò nung loại ngói mũi lá, thân hình chữ nhật mỏng màu đỏ sậm. Khi đưa vào lò, ngói được xếp đứng hoặc nằm, giữa những hàng nói là các con kê làm bằng đất ướt, được nặn thành những thỏi dài hoặc dẹt. Trên một số con kê còn thấy vết một mặt ngói đứng và một mặt xếp ngói nằm. Bên trong lò, ngoài các mảnh kê và ngói, dưới đáy khoang sấy còn có hàng đất nung vuông có thể mang tác dụng dẫn nhiệt đều ở khoang sấy.

Các nhà khảo cổ cho biết, những hố khai quật sau khi nghiên cứu và thu thập di vật sẽ được hoàn trả mặt bằng. Riêng với hiện vật lò nung hiếm thấy này, Bảo tàng Hà Nội đã có kế hoạch di dời về kho tạm thời và có phương án bảo quản, phục dựng để phục vụ cho trưng bày sau này.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Nô nức trẩy hội để cầu tài, cầu lộc.

Cục Văn hóa - Thông tin cơ sở (Bộ VH-TT-DL) vừa có công văn gửi các Sở VH-TT các tỉnh, thành phố, yêu cầu ngăn chặn và loại bỏ ngay hiện tượng thương mại hóa lễ hội như: đấu thầu tổ chức, thu phí không hợp lý, lừa gạt khách tham quan...

Theo ông Lê Nguyên Long, phó giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM, lễ trao giải Oscar (giải thưởng điện ảnh của Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ) lần thứ 80 sẽ được đài truyền hình Việt Nam phát sóng độc quyền trên kênh VTV9 và nối sóng tại Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đài truyền hình Hà Nội từ 8g30 - 11g30 ngày 25-2.

Thăm hoa - thú chơi của nhà vua và các trạng nguyên trong mỗi dịp tết Nguyên tiêu. (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Trong đời sống văn hóa của người Việt Nam, một năm ngoài Tết Nguyên đán còn có nhiều ngày tết khác, thường vào ngày rằm hoặc vào các ngày rất đặc biệt như mùng 3 tháng Ba, mùng 5 tháng Năm, mùng 10 tháng Mười... Ấy là những thời điểm chuyển giao trong chu kỳ vận hành của thời gian, của vũ trụ cũng gắn với mùa vụ canh tác nông nghiệp. Nguyên tiêu là một trong những ngày tết gắn với thời điểm đặc biệt ấy.

Dù Emma Watson hết sức lên tiếng phủ nhận, nhưng bố mẹ cô phù thuỷ nhỏ này vẫn "ra lệnh" cấm cô gặp gỡ với Johnny Borrell - thành viên của ban nhạc rock Razorlight, từng dính vào nghiện ngập từ năm 16 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục