Sông thơ vẫn chảy theo “bóng thời gian”

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến năm 2008 này, Hoàng Bảo – chàng sinh viên của Đại học Thủy lợi năm nào đã đi được hơn nửa chặng đường đời, cũng là hơn nửa chặng đường gắn với cái duyên trời định – viết báo, làm thơ như ông nói. Nhìn lại thành quả lao động miệt mài, sáng tạo không ngừng nghỉ của ông với những tập thơ “Miền đất tôi yêu”, “Bông gạo trắng còn bay”, “Hoa vẫn cháy”, “Qua cổng trời” thì đến tập thơ thứ năm này, không khó lý giải vì sao ông lại lấy tựa đề là “Bóng thời gian”.

(Ảnh: Quang Tuấn)
(Ảnh: Quang Tuấn)

Đi nhiều, viết nhiều, trải nghiệm nhiều nên con người cũng như thơ của Hoàng Bảo đã ở độ chín. Với hơn ba mươi bài thơ trong “Bóng thời gian”, ta sẽ gặp một Hoàng Bảo thâm trầm hơn nhưng không hề vơi niềm đam mê cháy bỏng với đời.

Có thể thấy rõ sức đi và sức viết dồi dào của Hoàng Bảo qua những địa danh được nhắc đến trong tập thơ. Từ nơi địa đầu Tổ quốc “Gặp gỡ Hà Giang”, “Qua Mèo Vạc” cho tới mảnh đất Đà Lạt. Có khi ông lên với cao nguyên hay “Qua đèo Hoàng Liên”, có lúc ông lại về “Với biển” để “Tâm sự với biển”, để nghe “Sóng”... Một điều dễ nhận thấy là tên mỗi bài thơ của Hoàng Bảo rất mộc mạc, dung dị, tự nhiên như chính con người ông vậy. Không có chút gì là cầu kì, hoa mĩ nên thơ ông khiến người đọc có cảm giác gần gũi, thân thương. Dường như tình yêu quê hương, đất nước luôn thấm đượm trong tâm hồn Hoàng Bảo nên đi đến đâu ông cũng thấy rung động. Với ba mươi tư bài thơ trong tập “Bóng thời gian”, ta cảm nhận được tình cảm đó thật sâu sắc nhưng đượm đà nhất có lẽ vẫn là tình yêu với nơi chôn rau cắt rốn của ông. Ông nhắc rất nhiều đến “Dáng quê”, “Làng quê”, “Ngày ấy xa quê”, “Ngôi nhà của mẹ...”. Nếu ở tập thơ “Bông gạo trắng còn bay”, khi viết về quê hương, Hoàng Bảo thấy nhớ nhiều và ấn tượng với hình ảnh dòng sông thương nhớ, với những bông gạo bay trắng trời và dáng mẹ tần tảo sớm khuya thì đến tập thơ này, hình ảnh ấy càng khắc sâu, càng da diết, khắc khoải hơn:

Vẫn là một nét quê xa
Mưa bay mờ ảo xóm nhà mẹ ơi
Dòng sông bên lở bên bồi
Đò ngang trưa nắng trắng trời sóng chao.
Vẫn là mây gió lao xao
...
Mẹ về ướt áo chiều vàng xót xa.
Vẫn là dậu cúc quanh nhà
...
Chiều quê bông trắng bay ngang giữa đời”.

(Dáng quê)

Nỗi nhớ quê ấy là nỗi niềm của một người con xa quê nhưng với một người đã trải qua nhiều sóng gió cuộc đời như Hoàng Bảo thì ông càng muốn níu giữ và trân trọng. Nhất là khi nhận ra:

“Thời gian nước chảy qua cầu
Bóng thời gian đổ trên đầu người ơi!”.

(Bóng thời gian)

thì Hoàng Bảo càng muốn chạy đua với thời gian vô tình ấy:

Ngày ngắn quá - tôi gom từng tia nắng
Sau cơn mưa thắp sáng một chiều”.
(Lặng lẽ mùa thu)

Nhưng đó chỉ là một phút ngỡ ngàng, một thoáng lo âu để rồi những lời thơ - những lời tâm sự của ông vì thế mà triết lý hơn, sâu sắc hơn:

“Có thể nào đo được nỗi lòng đau
Thì cứ đi giữa đời mà hát
Bao giông gió giận hờn đắng chát
Vẫn ghìm cơn sóng dữ cả cười”.

            (Tâm sự với biển)

Trong bài “Dẫu biết vậy”, ông lại viết:

“Dẫu biết vậy nhiều khi không thể khác
Và mỗi ngày... nửa dại nửa khôn
Đời rất thực, tình yêu rất thực
Chắc cùng nhau đến cuối con đường”.

Vậy là cả một đời lăn lộn gió sương, khi nhận ra bóng thời gian đổ xuống cuộc đời, Hoàng Bảo đã đón nhận một cách tự nhiên, vẫn sống và yêu chẳng có gì ngăn trở. Cũng như con sông khi lở khi bồi nhưng lại có những bãi phù sa màu mỡ, dòng sông thơ của Hoàng Bảo vẫn bất chấp thời gian, tiếp tục dâng tặng cho đời hoa thơm trái ngọt:

“Biển xưa nay mang tiếng rộng dài
Không ôm nổi bóng trăng khi tròn khi khuyết
Còn ta biết ngày mai dẫu chết
Thì hôm nay vẫn yêu đến hết mình”.

(Với biển)

Đó chẳng phải là Hoàng Bảo “rút hết ruột tằm” cho thơ và đời không kể thời gian hay sao?

Thu Hiền

Các tin khác
Diva Madonna

Ngôi sao nhạc Pop Madonna sẽ phát hành album Hard Candy vào ngày 29/4 tới. Đĩa đơn đầu tiên trích từ album này sẽ có sự góp mặt của Justin Timberlake.

Chỉ còn hơn 900 ngày nữa sẽ diễn ra sự kiện trọng đại: Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng, nhiều dự án, công trình trọng điểm vẫn đang trong tình trạng bề bộn, ngổn ngang. Nhân phiên họp triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm 2008 của Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội, vào ngày 26/2, báo chí đã trao đổi nhanh với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, người vừa nhậm chức Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hoa hậu Angola, Trung Quốc và Mexico.

Top 10 Hoa hậu hấp dẫn nhất 2007 do 15 thành viên ban giám khảo của trang web Globalbeauties vừa được công bố cách đây ít giờ. Đó là hoa hậu các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Venezuela, Angola, Trung Quốc, CH Dominican, Mexico, Russia, Tây Ban Nha và F. de Noronha.

Chiều 26.2, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Niên và Công ty Quốc Anh đã tổ chức họp báo công bố Những ngày văn hóa Việt Nam tại Anh, trong đó nổi bật nhất là chương trình Duyên dáng Việt Nam 20.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục