Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội:

Phát huy mọi nguồn lực tiến tới đại lễ của dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2008 | 12:00:00 AM

Chỉ còn hơn 900 ngày nữa sẽ diễn ra sự kiện trọng đại: Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng, nhiều dự án, công trình trọng điểm vẫn đang trong tình trạng bề bộn, ngổn ngang. Nhân phiên họp triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm 2008 của Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội, vào ngày 26/2, báo chí đã trao đổi nhanh với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, người vừa nhậm chức Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Là “Tổng chỉ huy” của chương trình kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội, Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về tiến độ thực hiện các công trình?

Đây là kỷ niệm mang tầm quốc gia, là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử của nhân dân ta trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, lễ kỷ niệm không chỉ giới hạn trong phạm vi thủ đô mà còn mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Hiện có rất nhiều công trình hướng tới kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội và có thể chia làm hai hạng mục chính là công trình xây dựng hạ tầng cơ sở và công trình văn hóa, lịch sử. Có công trình trọng điểm phải hoàn thành đúng vào dịp 1.000 năm, có công trình hoàn thiện chậm hơn, có công trình sẽ được khởi động trong dịp này, song nhìn chung thời gian dành cho công việc không còn nhiều nên chúng ta cần tiến hành đồng bộ và khẩn trương nhiều hạng mục.

Ví dụ như đường vành đai 3; cầu bắc qua sông Hồng, nối với đường ra sân bay mới; nhà Quốc hội, công viên văn hóa lịch sử Hoàng thành Thăng Long; 3 bảo tàng: Lịch sử quân sự Việt Nam, Lịch sử quốc gia, Hà Nội; các tượng đài, công viên, nhà văn hóa…

Rất nhiều dự án, hạng mục đang khởi động chậm chạp. Ban chỉ đạo có biện pháp đột phá gì để giải quyết việc chậm tiến độ này?

Chính vì tồn tại này nên Thủ tướng Chính phủ mới quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo nhằm chỉ đạo, thúc đẩy, kiểm tra, kiểm soát sát sao tiến độ. Hơn nữa, để các công trình đảm bảo cả chất lượng và tiến độ, ngoài ban chỉ đạo chung, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ sẽ làm việc trực tiếp với Hà Nội mỗi quý một lần để có thể giải quyết kịp thời các vướng mắc về quy hoạch, vốn liếng, thậm chí cả việc đưa ra những cơ chế cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu đặt ra. Ban chỉ đạo ngoài việc đưa ra phương hướng đúng đắn còn phải gắn kết với hành động. Việc nào thuộc lĩnh vực của bộ, ngành hay địa phương nào thì đơn vị đó phải có trách nhiệm hoàn thành cho tốt.

Với trách nhiệm Trưởng ban chỉ đạo, tôi sẽ tổ chức các buổi họp riêng với từng công trình như đường vành đai 3; công viên lịch sử văn hóa Hoàng thành Thăng Long; công trình xây dựng bảo tàng… để giải quyết triệt để từng vướng mắc.

Được biết, biến động giá cả đã ảnh hưởng lớn tới nguồn vốn thực hiện các dự án. Vấn đề này sẽ được giải quyết thế nào?

Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ là nguyện vọng mà còn là trách nhiệm của Nhà nước, của các tầng lớp xã hội, của mỗi người dân… nhằm tôn vinh lịch sử hào hùng của dân tộc. Do vậy, chúng ta phải tập trung huy động mọi nguồn vốn từ vốn của Nhà nước tới vốn xã hội hóa vì lợi ích chung của dân tộc.

 Ngoài Hà Nội, các địa phương tham gia hoạt động cần xúc tiến như thế nào?

Đây là chương trình quốc gia. Lập đô là lập nước độc lập. Lấy niên hiệu, quốc hiệu mới là Đại Việt từ đó mới xây dựng thủ đô Thăng Long qua các thời kỳ, từ đó mới phát triển ra đất nước. Do tính chất trọng đại như vậy, Ban chỉ đạo sẽ cụ thể hóa chương trình hành động cho mỗi tỉnh, thành trên cả nước. Có phân công, phân nhiệm chi tiết từng công việc để có cơ sở để kiểm tra, kiểm điểm tiến độ của công việc.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Hoa hậu Angola, Trung Quốc và Mexico.

Top 10 Hoa hậu hấp dẫn nhất 2007 do 15 thành viên ban giám khảo của trang web Globalbeauties vừa được công bố cách đây ít giờ. Đó là hoa hậu các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Venezuela, Angola, Trung Quốc, CH Dominican, Mexico, Russia, Tây Ban Nha và F. de Noronha.

Chiều 26.2, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Niên và Công ty Quốc Anh đã tổ chức họp báo công bố Những ngày văn hóa Việt Nam tại Anh, trong đó nổi bật nhất là chương trình Duyên dáng Việt Nam 20.

Anh em nhà Coen với bộ mặt thản nhiên đi xuống từ bục nhận giải.

Không có nhiều bất ngờ ở giải Oscar 80 bởi hầu hết các hạng mục đều nằm trong dự đoán, hoạ chăng sự bất ngờ chỉ ở hạng mục Oscar dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thực tế này khiến nhiều người cho rằng giải Oscar đang ngày càng mất hết kịch tính.

Các thí sinh khu vực miền Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008 sẽ có chuyến viếng thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy Vọng vào ngày 8-3 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục