Bộ phim truyền hình "Bí thư tỉnh ủy" sắp được dàn dựng: Tôn vinh “cha đẻ của Khoán 10”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/2/2009 | 12:00:00 AM

Bộ phim truyền hình 50 tập sẽ đưa công chúng màn ảnh nhỏ trở về nông thôn Việt Nam những năm dốc sức xây dựng hòa bình, tiếp viện cho chiến trường miền Nam và chống chiến tranh phá hoại. Những năm tháng một vùng nông thôn âm thầm chuyển mình trong sản xuất để vượt qua và từng bước đổi thay cơ chế, mà người khởi động và duy trì cho cuộc chuyển mình ấy là Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc

Nung nấu

 

Nghệ sĩ Ưu tú Lan Hương đóng vai vợ Bí thư Hoàng Kim.

Bối cảnh tỉnh Vĩnh Phúc, quê hương của "khoán hộ, khoán chui" và sau đó là Khoán 10, sẽ được tái hiện trên màn ảnh truyền hình. Đây là thông tin từ nhà văn, nhà biên kịch Thùy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim TH - Đài THVN, người đã nhiều năm ước muốn cùng đồng nghiệp tái hiện thời kỳ này bằng ngôn ngữ điện ảnh.

 

"Tôi có ý định từ năm 2002. Hồi trưởng thành, đi làm báo, được nghe về bác Kim Ngọc với khoán hộ, khoán chui. Rất nhiều người Việt Nam lúc đó chưa hiểu nhiều về con người đáng ngưỡng mộ ấy". Nhà văn tâm sự: "Khoán hộ từng phải giấu giếm, từng bị cấm, nhưng khi nó trở thành Khoán 10 thì chỉ vài năm sau, nước mình từ cơm độn mì, độn sắn, từ ăn bo bo, đã vươn lên có gạo xuất khẩu. Những năm 60, 70, bác Kim Ngọc đã phát hiện từ cơ sở, nhân rộng toàn tỉnh và bảo vệ khoán hộ đến cùng. Bác là người mạnh dạn phá bỏ cái cũ và đi trước thời đại". Vì thế, làm phim về thời kỳ khó khăn cả về lúa gạo để sống lẫn những ý tưởng đổi mới là điều cần thiết, giống như một sự chiêm nghiệm để thấm thía, để nâng đỡ và không bỏ lỡ những tư duy mới. Đặc biệt là giới trẻ cần biết về một giai đoạn quan trọng không chỉ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn mà sau này sẽ có ảnh hưởng đến bước đi của cả nước. Đoàn làm phim được hình thành và đưa người lên Vĩnh Phúc làm việc, khai thác tư liệu từ đầu năm 2007.

 

Trong suốt 3 tháng, nhà văn quân đội Vân Thảo, đã hơn 70 tuổi, lục tìm tài liệu cũ và rong ruổi khắp Vĩnh Phúc. Ông gặp gỡ, gợi lại chuyện cũ trong những người nông dân đất bãi, trung du để làm sống dậy ký ức về thời đói khổ và hăng hái.

 

Kỳ vọng nén tâm hương

 

Trong phim, nguyên mẫu Bí thư Kim Ngọc sẽ được thể hiện qua vai Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Kim - do nghệ sĩ Lê Dũng Nhi sắm vai. Khuôn mặt khắc khổ, ánh mắt bình tĩnh và rất tình cảm, gần gũi của anh cùng dáng cao gầy dường như là những điểm thuyết phục để anh được mời hóa thân vào một tấm gương tận tụy, đau đáu vì dân. Vai vợ Bí thư Hoàng Kim được giao cho NSƯT Lan Hương của Nhà hát kịch VN. Còn nữ Bí thư Huyện ủy, người hết lòng ủng hộ Bí thư Hoàng Kim sẽ do NSƯT, ca sĩ Mai Hoa thể hiện. Bộ phim sẽ được đạo diễn Quốc Trọng, Trọng Khôi, họa sĩ Dân Nam cùng ê-kíp thực hiện. Cuối tháng 3 này, đoàn làm phim sẽ bắt đầu những cảnh quay đầu tiên tại Vĩnh Phúc với mong muốn cuối 2009 có thể xong để phát sóng trong năm 2010.

 

Tuy nhiên, sẽ có không ít khó khăn với những người làm bộ phim này, các nghệ sĩ sẽ phải gắng sức để tái hiện những bối cảnh lớn với nhiều diễn viên, những không gian, sự vật, đồ vật, trang phục, câu chuyện… trung thành với giai đoạn lịch sử, đặc trưng nông thôn của 30, 40 năm trước. Những người làm phim kỳ vọng "Bí thư tỉnh ủy" sẽ là nén tâm hương của hậu thế gửi đến bác Kim Ngọc, người được tôn vinh là "cha đẻ của Khoán 10".

 

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Diều Malaysia trình diễn tại Festival.

Sáng 26-2, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức giới thiệu hoạt động của Festival diều quốc tế 2009 diễn ra từ 26-3 đến 30-3-2009. Đây là lần đầu tiên Festival diều quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Khu du lịch Hồ Tràm Beach Resort & Spa đăng cai tổ chức.

Nguyễn Thùy Lâm - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008

Ngày 25/2, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi và người đẹp.

Hội đồng giải thưởng “Việt Nam học - 2008” đã quyết định đồng trao giải cho hai nhà nghiên cứu là Tiến sĩ David G. Marr, người Australia, và TS. Yumio Sakurai, người Nhật.

Các chàng trai, cô gái Mông chúc rượu nhau ngày đầu xuân an lành, may mắn. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Trong đời sống, hoa đã gắn bó biết bao đời với đồng bào Tày, Thái. Hoa được ví như người bạn đời. Hoa có thể được cắm bằng cành ngay trong cối hương bàn thờ ngày tết. Hoa (bjoóc tảng) được xâu thành chuỗi dài để trang trí ở bàn then. Đó là hoa làm bằng bấc cây mạy tảng. Người ta nhuộm bằng màu đỏ, màu tím… để hàng năm hoa vẫn mới, vẫn sặc sỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục