Hội nghị nhà văn ba nước Việt Nam - Cam-pu-chia - Lào lần thứ hai

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2009 | 12:00:00 AM

Hội nghị nhà văn ba nước Việt Nam - Cam-pu-chia - Lào lần thứ hai được tổ chức tại Thủ đô Phnôm Pênh từ ngày 18 đến 24-2-2009 với chủ đề "Ðoàn kết, sáng tạo, hữu nghị, phát triển".

Thủ tướng ba nước Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào đã gửi thư chúc mừng. Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Cam-pu-chia Sok An; đại diện nhiều bộ, ngành và quan chức cao cấp Chính phủ Hoàng gia; Ðại sứ Việt Nam tại Cam-pu-chia Nguyễn Chiến Thắng; Ðại sứ Lào Chan-tha-vy Bod-hi-sa-ne và đông đảo nhà văn, giáo sư văn học, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đến dự. Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Sók An nhấn mạnh những nét tương đồng về địa lý, lịch sử, văn hóa của ba nước, ôn lại truyền thống đoàn kết, gắn bó sâu nặng trong cuộc đấu tranh gian khổ, lâu dài giành độc lập dân tộc. Truyền thống hữu nghị vốn có cần được không ngừng bồi đắp, góp phần đẩy mạnh sự hợp tác cùng phát triển trong tình hình mới. Phó Thủ tướng Sok An nhiệt liệt chúc mừng các tác giả được trao giải thưởng Sông Mê Công  lần thứ hai và mong đợi nhà văn ba nước tiếp tục sáng tác về tình hình hữu nghị, đoàn kết keo sơn giữa ba dân tộc. Trong quá trình tiến hành Hội nghị, ba đoàn nhà văn đã đồng thuận rất cao về nhận thức, trách nhiệm và các biện pháp thúc đẩy sự hợp tác và phát triển văn học, về tăng cường trao đổi các đoàn nhà văn sang thăm và viết về đất nước của nhau, đặc biệt là việc chọn dịch và xuất bản các tác phẩm xuất sắc của ba dân tộc bằng bốn thứ tiếng Việt, Lào, Khmer và tiếng Anh. Ðể làm được công việc khó khăn này, Hội nghị bày tỏ mong muốn Chính phủ ba nước quan tâm đào tạo các chuyên gia về dịch thuật.

Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia đã trao Huân chương Hữu nghị tặng nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn D.Chăn Thi, Chủ tịch Hội Nhà văn Lào đã có những đóng góp xuất sắc góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị và phát triển văn học giữa ba nước. 12 nhà văn của ba nước đã được trao giải thưởng Sông Mê Công lần thứ hai, trong đó có bốn nhà văn Việt Nam: Nguyễn Trí Huân, Anh Ngọc, Phạm Sĩ Sáu, Trịnh Thanh Phong.

Trong dịp này, lãnh đạo ba Hội nhà văn đã tiến hành các cuộc gặp gỡ bàn bạc và thống nhất các biện pháp hợp tác văn học trong thời gian tới.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Bộ phim truyền hình 50 tập sẽ đưa công chúng màn ảnh nhỏ trở về nông thôn Việt Nam những năm dốc sức xây dựng hòa bình, tiếp viện cho chiến trường miền Nam và chống chiến tranh phá hoại. Những năm tháng một vùng nông thôn âm thầm chuyển mình trong sản xuất để vượt qua và từng bước đổi thay cơ chế, mà người khởi động và duy trì cho cuộc chuyển mình ấy là Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc

Diều Malaysia trình diễn tại Festival.

Sáng 26-2, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức giới thiệu hoạt động của Festival diều quốc tế 2009 diễn ra từ 26-3 đến 30-3-2009. Đây là lần đầu tiên Festival diều quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Khu du lịch Hồ Tràm Beach Resort & Spa đăng cai tổ chức.

Nguyễn Thùy Lâm - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008

Ngày 25/2, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi và người đẹp.

Hội đồng giải thưởng “Việt Nam học - 2008” đã quyết định đồng trao giải cho hai nhà nghiên cứu là Tiến sĩ David G. Marr, người Australia, và TS. Yumio Sakurai, người Nhật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục