Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Không chỉ làm ở Thủ đô mà trên phạm vi cả nước

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2009 | 12:00:00 AM

Chiều 27-2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, trong đó trọng tâm là tổ chức 10 ngày hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và Đại lễ kỷ niệm.

Trình diễn những điệu múa dân gian trên đường phố trong lễ hội xuân Thăng Long - Hà Nội 2009.
Trình diễn những điệu múa dân gian trên đường phố trong lễ hội xuân Thăng Long - Hà Nội 2009.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, công tác chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, trong đó trọng tâm là tổ chức 10 ngày hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (từ ngày 1-10-2010 đến 10-10-2010) đã và đang được UBND TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện từ việc xây dựng kịch bản, đề cương kế hoạch tổ chức 10 ngày hoạt động đến việc lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà văn hóa, nghệ thuật, lịch sử… 10 ngày hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long hướng đến những chủ đề chính như: Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình cùng với các hoạt động truyền thống, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao không chỉ diễn ra ở riêng Thủ đô Hà Nội mà trên cả nước, nhất là những địa phương có các triều đại gắn với Thăng Long - Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị tổ chức 10 ngày hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long là cao điểm, vì vậy phải lớn về quy mô, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức. Trên tinh thần chung là ấn tượng, sâu sắc, an toàn, tiết kiệm; đồng thời phải lựa chọn những gì tinh hoa nhất của Hà Nội vào trong kịch bản 10 ngày hoạt động này và phải có kịch bản cụ thể cho từng ngày cũng như cho buổi Đại lễ.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu về hình thức, quy mô và địa điểm tổ chức 10 ngày hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, tổ chức kỷ niệm 1000 năm Thăng Long có ý nghĩa trọng đại đối với dân tộc, vừa để tưởng nhớ tri ân đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước, giữ nước vừa để tự hào về lịch sử của Hà Nội và của cả dân tộc. Phó Thủ tướng chỉ rõ, thời gian từ đây đến ngày Đại lễ không còn nhiều, vì vậy cần phải đánh giá xem tình hình Hà Nội cũng như cả nước đã chuẩn bị cho lễ kỷ niệm đến đâu để có kế hoạch đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát thực hiện công việc.

Trong đó, Hà Nội phải làm tròn vai trò lịch sử là trái tim của cả nước, là đầu não chính trị, trung tâm văn hóa, phát triển khoa học và giao lưu quốc tế. Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long không chỉ làm ở Thủ đô Hà Nội mà trên phạm vi cả nước. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng đánh giá cao việc xây dựng ý tưởng ban đầu về kịch bản cho 10 ngày hoạt động, đặc biệt là chương trình Đại lễ. Phó Thủ tướng lưu ý đến công tác tổ chức triển khai, chuẩn bị cơ sở vật chất, lựa chọn địa điểm buổi Đại lễ cũng như tiếp tục hoàn thiện kịch bản cho 10 ngày hoạt động; các phương án bảo đảm an ninh an toàn cho lực lượng diễn viên, khách mời và khán giả… phải được thực hiện thật tốt và khẩn trương hoàn thành.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Đặng Thái Sơn đã thể hiện bản lĩnh bậc thầy của mình qua cách chơi tinh tế đến mức tưởng như ông cộng thêm giá trị tự nghiệm sinh cho âm nhạc của Chopin.

Hội nghị nhà văn ba nước Việt Nam - Cam-pu-chia - Lào lần thứ hai được tổ chức tại Thủ đô Phnôm Pênh từ ngày 18 đến 24-2-2009 với chủ đề "Ðoàn kết, sáng tạo, hữu nghị, phát triển".

Bộ phim truyền hình 50 tập sẽ đưa công chúng màn ảnh nhỏ trở về nông thôn Việt Nam những năm dốc sức xây dựng hòa bình, tiếp viện cho chiến trường miền Nam và chống chiến tranh phá hoại. Những năm tháng một vùng nông thôn âm thầm chuyển mình trong sản xuất để vượt qua và từng bước đổi thay cơ chế, mà người khởi động và duy trì cho cuộc chuyển mình ấy là Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc

Diều Malaysia trình diễn tại Festival.

Sáng 26-2, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức giới thiệu hoạt động của Festival diều quốc tế 2009 diễn ra từ 26-3 đến 30-3-2009. Đây là lần đầu tiên Festival diều quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Khu du lịch Hồ Tràm Beach Resort & Spa đăng cai tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục