Vi phạm bản quyền có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

Đó là thông tin mà tiến sĩ Vũ Mạnh Chu - cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) - vừa thông báo tại hội nghị triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, tác phẩm do Bộ VH-TT&DL tổ chức hôm 18-3 tại Hà Nội.

Theo Cục Bản quyền tác giả, tình trạng vi phạm bản quyền đang diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực, nghiêm trọng nhất là trong lĩnh vực âm nhạc, văn học, ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, kỹ thuật số, chương trình máy tính. Theo con số mà TS Vũ Mạnh Chu đưa ra, năm 2008 trong số 150 website sử dụng âm nhạc chỉ có 20 trang trả tiền bản quyền, 80-90% các chương trình ghi âm, ghi hình bị xâm phạm bản quyền, 100% các chương trình thu phát sóng tín hiệu vệ tinh chưa có bản quyền, trong khi các chương trình thu tín hiệu mặt đất tỉ lệ trả bản quyền cũng chỉ là 70%.

Tình trạng đó xảy ra, theo ông Chu, là do nhận thức về bản quyền và bảo vệ bản quyền của người dân VN nói chung còn hạn chế, thái độ ứng xử của người vi phạm bản quyền thì cực kỳ tệ hại: vừa vi phạm đạo đức kinh doanh vừa thách thức pháp luật, hệ thống thực thi bảo vệ bản quyền còn thiếu về nhân lực và non kém về chuyên môn. Tại tất cả các địa phương ở VN (trừ Hà Nội và TP.HCM) không ở đâu có bộ phận chuyên trách về bản quyền, nhân sự thật sự có chuyên môn về bản quyền trong cả nước chỉ có 300 người.

Để tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả - tác phẩm theo chỉ thị của Thủ tướng, Bộ VH-TT&DL sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức tổng kiểm tra việc thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên quan trên phạm vi cả nước trong quý 1-2009, đề xuất các biện pháp cần thiết để thực thi pháp luật, báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL đã soạn thảo và trình Thủ tướng phê duyệt nghị định về xử phạt xâm phạm quyền tác giả. Theo dự thảo này, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng cho một hành vi vi phạm bản quyền . “Hi vọng hình thức phạt tiền cao này có thể làm những người vi phạm chùn tay. Bởi vì nếu một doanh nghiệp bị phạt cùng lúc 3-4 hành vi, với hình phạt nặng nhất, thì có thể phá sản” - ông Chu cho biết.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 1.2, trên đỉnh núi Bạch Ngọc thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên(Yên Bái), người dân đã phát hiện ra một hang động đá lớn.

Bộ phim đã đoạt giải Cánh diều bạc cho phim truyện nhựa xuất sắc và các giải biên kịch xuất sắc, họa sĩ xuất sắc, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong liên hoan phim Cánh diều vàng vừa qua.

Cuộc thi dự kiến sẽ qui tụ khoảng 100 người đẹp đã có gia đình, thành đạt đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia, tổ chức vào ngày 22/11/2009 tại thành phố Vũng Tàu.

Ca sĩ Minh Thư sẽ tham gia chương trình Liên hoan âm nhạc Quốc Tế Pattaya 2009.

Ca sĩ Minh Thư của Việt Nam đã vinh dự được mời tham gia chương trình Liên hoan âm nhạc Quốc Tế Pattaya 2009 tại Thái Lan, diễn ra vào ngày 20, 21 và 22-3 với 3 ca khúc, bao gồm một ca khúc lời Việt, một ca khúc tiếng Anh và một ca khúc tiếng Thái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục