Trường Sơn - Hành trình huyền thoại trên VTV

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2009 | 12:00:00 AM

Kỷ niệm 50 năm ngày ra đời đường Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại vừa được bắt đầu một cách đầy ấn tượng bằng loạt chương trình truyền hình Hành trình huyền thoại trên VTV1, bắt đầu từ 30-3 và kết thúc vào 25-4-2009.

Đoàn làm phim tại cây rao ráng - nơi bộ đội Trường Sơn dùng mảnh bom treo làm kẻng báo động mỗi khi có máy bay địch.
Đoàn làm phim tại cây rao ráng - nơi bộ đội Trường Sơn dùng mảnh bom treo làm kẻng báo động mỗi khi có máy bay địch.

Trong 16 năm tồn tại của mình, hệ thống hậu cần đường Trường Sơn đã vận chuyển hơn 1 triệu tấn hàng, vũ khí, đảm bảo chỉ huy hành quân cho hơn 2 triệu lượt người vào ra, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, ba quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật cho chiến trường miền Nam. Con đường thật sự trở thành mấu chốt vô cùng quan trọng mang lại thắng lợi cho cuộc chiến đấu giải phóng đất nước.

Với 20 chương trình đồng hành (mỗi chương trình 5 phút) và ba chương trình tổng hợp vào 21g15 mỗi tối, nhóm thực hiện chương trình của nhà báo Hồng Phúc - trưởng phòng văn hóa Ban thời sự, đài truyền hình VN - sẽ tái hiện một cách có hệ thống hành trình của quân đội nhân dân VN trên con đường Trường Sơn lịch sử, với những địa danh không thể quên: ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô.

Tại mỗi con đường đi qua, mỗi địa danh dừng lại, người xem sẽ thấy được những chứng tích còn sót lại của chiến tranh, những góc khuất, những điều ít được biết hoặc chưa bao giờ được công bố. Nhân chứng là các tướng lĩnh cao cấp, các phóng viên chiến trường, đặc biệt là các cựu binh ở hai đầu chiến tuyến.

Hành trình huyền thoại cũng sẽ tái hiện các hoạt động tiêu biểu của thời bom đạn đã đi vào thi ca: Tiểu đội xe không kính, Trường Sơn đông - Trường Sơn tây, Chiếc gậy Trường Sơn...

Một phần không kém quan trọng là Trường Sơn xưa và nay: cái gì còn, cái gì mất, cảnh vật con người nơi đó đã thay da đổi thịt như thế nào sau hơn 30 năm thống nhất.

Kết thúc của loạt chương trình sẽ là một chương trình cầu truyền hình trực tiếp vào đêm 25-4-2009 khi đoàn làm phim kết thúc hành trình tại dinh Thống Nhất. Chương trình truyền hình trực tiếp sẽ diễn ra tại hang Tám Cô, Quảng Bình.

Chương trình đã nhận được sự cố vấn và giúp đỡ rất nhiều về nội dung của các tướng lĩnh: tướng Đồng Sỹ Nguyên - nguyên tư lệnh binh đoàn Trường Sơn, tướng Phan Khắc Hy - nguyên phó tư lệnh binh đoàn Trường Sơn, nhiều nhà sử học, nhà văn, nhà thơ... Họ cũng là những nhân chứng đồng hành cùng đoàn làm phim.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 31-3, tức 6-3 năm Kỷ Sửu, hàng vạn khách thập phương đã về dự lễ khai hội Đền Hùng năm 2009 tại khu di tích Đền Hùng, Phú Thọ. Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ TP Việt Trì đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Tỉnh Lai Châu đã giành giải Nhất về chương trình trình diễn trang phục dân tộc.

Tối 28/3/2009, trong lễ khai mạc Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc Tây Bắc, Trung tâm Sách kỷ lục Guiness Việt Nam Vietbooks đã công bố quyết định và trao cúp kỷ lục Guiness Việt Nam 2009 cho đại diện UBND tỉnh Lai Châu về Vòng xòe đại đoàn kết với số lượng kỷ lục 1332 người tham gia.

Ngày 30-3, cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam” do Ban Tuyên giáo trung ương khởi xướng đã được phát động tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục