Danh sách đề cử giải Orange 2009

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

Tác giả Samantha Harvey lần đầu tiên lọt vào danh sách chung khảo giải thưởng văn chương Orange danh giá dành cho các cây bút nữ với tác phẩm đầu tay The wilderness.

Tác giả Samantha Harvey (trái), BBC Bìa cuốn tiểu thuyết The wilderness (phải)
Tác giả Samantha Harvey (trái), BBC Bìa cuốn tiểu thuyết The wilderness (phải)

The wilderness là câu chuyện về một người đàn ông phải chịu sự đau đớn từ căn bệnh Alzheimer.

Trong số 6 tác giả được đề cử có đến 3 nhà văn đến từ Mỹ, bao gồm Ellen Feldman với cuốn tiểu thuyết Scottsboro tái hiện lại câu chuyện về vụ án 9 thanh niên da đen bị cáo buộc cưỡng hiếp 2 người phụ nữ da trắng ở Alabama trong những năm 1930. Hai tác giả Mỹ còn lại là Marilynne Robinson với cuốn tiểu thuyết Home và Samantha Hunt với cuốn tiểu thuyết The Invention of everything else.

Danh sách chung khảo giải Orange năm nay còn có nhà văn Ailen Deirdre Madden với cuốn tiểu thuyết Molly Fox's birthday. Deirdre Madden cũng từng lọt vào danh sách chung khảo giải Orange năm 1997 với cuốn tiểu thuyết One by one in the darkness.

Tác giả cuối cùng trong danh sách là nhà văn người Pakistan Kamila Shamsie với cuốn tiểu thuyết Burnt shadows với bối cảnh trải dài từ chiến tranh thế giới lần thứ 2 cho đến tận ngày nay. Đặc biệt Kamila Shamsie cho phép tải miễn phí cuốn tiểu thuyết này, trong vòng 24 tiếng dành cho người dùng iphone qua mạng iTunes từ ngày 22-4 (giờ địa phương).

Người chiến thắng giải Orange sẽ được công bố vào ngày 3-6 tới với giá trị giải thưởng là 30.000 bảng Anh.

Năm ngoài nhà văn nữ Rose Tremain đã chiến thắng giải thưởng này với cuốn tiểu thuyết The Road home. Một số tác giả đã từng nhận được giải thưởng văn chương Orange có Zadie Smith, Andrea Levy và nhà văn quá cố người Canada Carol Shields...

(Theo TTO)

Các tin khác

20h ngày 26/4/2009, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra chương trình Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ VII. Đây cũng là hoạt động dịp chào mừng kỷ niệm ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 80 năm ngày thành lập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chương trình sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài TH Việt Nam.

YBĐT - Hoa từng mùa. Mùa nào cũng vậy, hoa tàn hoa nở theo quy luật của tạo hóa vô tình, dù lòng người tiếc thương hay than thở.

(Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Nhà sàn đã có từ thời Vua Hùng và được thể hiện trên trống đồng. Nhà sàn đã là nơi cư trú, che nắng che mưa, ngăn thú dữ, là nơi sum họp gia đình của người Việt. Theo biến động của thời gian, có dân tộc chuyển sang ở nhà đất; còn nhà sàn của mỗi dân tộc đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với điều kiện sống, phong tục tập quán…

Jamal Malik (Dev Patel - trái) trong phim

Bộ phim đoạt nhiều giải thưởng danh giá - Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog millionaire) của đạo diễn Anh Danny Boyle cùng dàn diễn viên như Dev Patel, Freida Pinto, Madhur Mittal, Irrfan Khan, Anil Kapoor... dù đã được chiếu rộng rãi khắp thế giới và một số khán giả Việt Nam đã xem qua băng đĩa nhưng vẫn được Công ty Megastar nhập về phục vụ khán giả yêu điện ảnh trong nước. Phim khởi chiếu từ ngày 29.4.2009 tại tất cả các rạp trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục