11 lễ hội truyền thống sẽ được phục dựng bảo tồn trong năm 2009

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2009 | 12:00:00 AM

Theo văn bản số 1738/BVHTTDL-VHDT, ngày 4-6, về việc hướng dẫn phục dựng, bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu dân tộc thiểu số năm 2009, có 11 lễ hội truyền thống sẽ được phục dựng trong năm 2009.

Vua đi cày trong lễ hội Tịch Điền -
vừa được phục dựng đầu năm 2009.
Vua đi cày trong lễ hội Tịch Điền - vừa được phục dựng đầu năm 2009.

Các lễ hội được ưu tiên phục dựng, bảo tồn trong năm nay chủ yếu là của đồng bào dân tộc thiểu  số. Trong đó, có lễ hội "Roóng poọc" của dân tộc Giáy, Lào Cai; lễ hội "Nàng Hai" Cao Bằng; lễ hội "Ăn trâu" (đâm trâu) của dân tộc Êđê, Phú Yên; đám cưới của người Dao Lô Gang, Thái Nguyên; lễ hội "Nghinh Ông" Kiên Giang, lễ Ariêu ping(lễ cúng nhà mồ), Quảng Trị; lễ "Cúng thần rừng" của dân tộc Mạ, Đăk Nông; lễ hội "Oóc- Om-Bóc" của dân tộc Khmer, Bạc Liêu...

Đây là những lễ hội có từ lâu đời và đã thất truyền trong đời sống hiện đại, và việc ưu tiên phục dựng nhằm kịp thời lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa đa dạng phong phú của cộng đồng 54 dân tộc Việt.

Cũng trong văn bản này, Bộ yêu cầu việc phục dựng các lễ hội truyền thống cần nghiên cứu kỹ lưỡng, hình thức tổ chức dân dã, tự nhiên, phản ánh sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Không nên tùy tiện lạm dụng các hình thức sinh hoạt văn hóa mới làm phai nhòa bản sắc dân gian, gây phản cảm và xa lạ với đồng bào dân tộc thiểu số.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Ba diễn viên tuổi teen của vở nhạc kịch Billy Elliot: David Alvarez, Kiril Kulish và Trent Kowalik (từ trái sang) cùng nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại nhạc kịch

Vở nhạc kịch Billy Elliot The Musical đã giành được 10 giải thưởng quan trọng trong lễ trao giải Tony Awards lần thứ 63 vừa diễn ra ở New York (Mỹ) vào ngày 7.6 qua.

Venice Biennale - Triển lãm nghệ thuật quốc tế đương đại nổi tiếng thế giới (ảnh) đã khai mạc tại Giardini, Venice (Bắc Italia). Cuộc triển lãm thu hút đông đảo các họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc, nghệ sĩ biểu diễn đến từ 77 quốc gia.

Zone - tác phẩm độc đáo chỉ có một câu của Mathias Enard (Pháp) - vừa được trao giải văn chương Livre Inter 2009 vào đầu tháng sáu này.

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Đình Thắng, trưởng phòng quản lý biểu diễn ca nhạc và băng đĩa sân khấu, Cục nghệ thuật biểu diễn với HNMO vào cuối chiều nay (4/6). Như vậy, người mẫu Ngọc Quyên (một trong 3 gương mặt được đề cử trước đó) đã bị loại khỏi danh sách được dự thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 diễn ra tại Las Vegas vào ngày 7/6 - 14/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục