Hội nghị Quốc tế Âm nhạc các dân tộc thiểu số: Hơn 80 nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2010 | 1:49:08 PM

Hôm nay 20-7, hơn 80 nhà khoa học, nhà nghiên cứu âm nhạc đến từ 31 nước trên thế giới có mặt tại Hà Nội tham dự Hội nghị quốc tế về Âm nhạc các dân tộc thiểu số, do Viện Âm nhạc tổ chức với sự chủ trì và giám sát của Hội đồng Âm nhạc Cổ truyền quốc tế (ICTM).

Hai cuộc hội nghị của nhóm nghiên cứu ICTM về “Âm nhạc và các dân tộc thiểu số” và “Âm nhạc dân tộc học ứng dụng” được tổ chức liên tục từ ngày 20 đến 29-7.

Với 76 bản tham luận được trình bày lần lượt trong 30 phiên họp, các đại biểu sẽ đề cập những vấn đề về vai trò của âm nhạc các dân tộc thiểu số trong việc duy trì sự bền vững của cộng đồng, những thách thức để tồn tại, nghệ thuật trình diễn và vấn đề bảo tồn, những đối thoại của xã hội, sự ủng hộ của giáo dục…

Đây là lần đầu tiên hai hội nghị chuyên đề của hai nhóm nghiên cứu ICTM được tổ chức cùng một lúc và ở một nước ngoài châu Âu. Đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế những vẻ đẹp vô giá cũng như những giá trị tiềm năng của âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt là các nhà nghiên cứu trẻ, tiếp cận cách thức làm việc của đồng nghiệp quốc tế trong lĩnh vực âm nhạc cổ truyền.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Phần dự thi Trống cơm và Bắc kim thang của đoàn hợp xướng

Ngày 19-7, ông Phạm Hồng Hải, Phó Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, cho biết hai bài hát dân ca "Trống cơm" và "Bắc kim thang" được chuyển soạn cho hợp xướng ba bè của đoàn hợp xướng "Hà Nội Mới - Hanoi New Choir", Việt Nam, đã giành được huy chương đồng (loại cao, bậc 8, gần mức huy chương bạc) trong cuộc thi môn hợp xướng dân gian vào ngày 17-7 tại Đại hội Hợp xướng thế giới lần thứ 6 tại Trung Quốc.

Sau 12 ngày tổ chức vòng sơ khảo tại 5 địa điểm dọc đất nước từ Tuyên Quang, Hà Nội, Huế, TPHCM và Cần Thơ, cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010 đã chọn được 54 gương mặt xuất sắc vào vòng trong. Vòng bán kết trong nước còn có sự tham dự của hai thí sinh tại khu vực nước ngoài được Ban tổ chức xét đặc cách là Nguyễn Phạm Bảo Quỳnh (Hungary) và Lê Thị Thanh Trúc (Úc).

Tháp Rùa.

Đã có khoảng 30 đại sứ quán, tổ chức quốc tế và trên 30 đoàn văn hoá, nghệ thuật trên thế giới đăng ký tham gia các hoạt động dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Truyền dạy chữ Dao cổ cho thế hệ trẻ trong cộng đồng người Dao ở Văn Chấn.

YBĐT - Chi hội Văn hoá dân gian (VHDG) trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái hiện có 27 hội viên. Hầu hết các hội viên là dân tộc ít người hoặc số ít là người Kinh, nhưng tất cả đều đã và đang làm công tác liên quan đến nghiên cứu bảo tồn VHDG.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục