Hungary nói EU nên dỡ trừng phạt Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 10:13:37 AM

Thủ tướng Hungary Orban nói rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do Liên minh châu Âu áp đặt nên được gỡ bỏ, do chúng làm tăng giá khí đốt và lạm phát.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Budapest hôm 6/4.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Budapest hôm 6/4.

Trong cuộc họp kín với đảng Fidesz cầm quyền hôm 21/9, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói nếu các biện pháp trừng phạt này được dỡ bỏ, giá khí đốt sẽ lập tức giảm 50% và tình trạng lạm phát cũng giảm. Ông nói thêm nếu không trừng phạt Nga, châu Âu có thể lấy lại sức mạnh và tránh được cuộc suy thoái.

Thủ tướng Hungary cũng nhắc lại lập trường trước đó của ông rằng những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho châu Âu nhiều hơn Nga. "Các lệnh trừng phạt đã đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng năng lượng", Thủ tướng Orban đăng trên Facebook.

Tuyên bố của ông Orban trong cuộc họp kín được Magyar Nemzet đăng tải và phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs xác nhận.

Thủ tướng Hungary tuần trước cảnh báo cuộc khủng hoảng Ukraine "bắt đầu như một cuộc xung đột cục bộ", nhưng hành động can dự từ phương Tây đã biến nó thành vấn đề toàn cầu. Ông nói thêm cuộc khủng hoảng năng lượng do các lệnh trừng phạt của EU có thể buộc 40% ngành công nghiệp châu Âu phải đóng cửa trong mùa đông này.

Thủ tướng Hungary Orban được coi là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong 27 nước thành viên EU khi nhiều lần nói liên minh tự hủy hoại chính mình vì áp các lệnh trừng phạt với Moskva hay cảnh báo các biện pháp này có nguy cơ phá hủy kinh tế châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng EU Mikulas Bek hồi đầu tháng cảnh báo lập trường của Hungary về xung đột Nga - Ukraine có thể khiến họ "xa rời liên minh".

(Theo VnExpres)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục