Thăm Mariupol, ông Putin có thể gửi thông điệp tới ICC

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2023 | 2:04:58 PM

Chuyến thăm bất ngờ tới Mariupol dường như giúp Tổng thống Putin phát thông điệp rằng ông có thể đi bất cứ đâu mình muốn sau khi ICC phát lệnh bắt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk ngày 19/3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk ngày 19/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/3 đến thành phố Mariupol bằng trực thăng, sau đó tự lái ôtô đi qua nhiều quận nội thành và dừng chân tại một số khu vực để gặp người dân.

Chuyến thăm Mariupol, thành phố đông nam Ukraine mà Nga sáp nhập vào lãnh thổ hồi tháng 10/2022, được Tổng thống Putin thực hiện chỉ một ngày sau khi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt ông cùng một cấp dưới với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp trẻ em". Trước đó, ông Putin tới thăm Crimea nhân kỷ niệm 9 năm Nga sáp nhập bán đảo.

Tổng thống Putin chưa bình luận về lệnh bắt của ICC, nhưng hành động của ông dường như cho thấy người đứng đầu Điện Kremlin "không nao núng hay phiền lòng" vì lệnh bắt này, thậm chí ông coi đây là cơ hội để thể hiện sức mạnh, theo Stuart Ramsay, bình luận viên của Sky News.

"Điều này cũng nhằm gửi thông điệp rằng đây không chỉ là công việc bình thường với Tổng thống Putin, mà còn thể hiện ông có thể đi bất cứ đâu mình muốn, kể cả vào khu vực Ukraine tuyên bố chủ quyền", Ramsay nói.

Tổng thống Putin chủ yếu ở Moskva trong hơn một năm chiến sự Nga - Ukraine. Điều này trái ngược với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người từng ra tiền tuyến nhiều lần để gặp gỡ, trao huân chương và động viên tinh thần binh sĩ. Ông Zelensky cũng thường xuyên công du nước ngoài để kêu gọi phương Tây tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Trong chuyến thăm Mariupol ngày 19/3, Tổng thống Putin đã gặp gỡ người dân thành phố, thị sát bờ biển và một số địa điểm như câu lạc bộ du thuyền, nhà hát.

Lực lượng Nga kiểm soát Mariupol từ tháng 5/2022. Thành phố cảng ở phía nam tỉnh Donetsk được đánh giá có ý nghĩa quan trọng với Nga khi đây là đô thị lớn duy nhất họ đang kiểm soát tại 4 tỉnh vừa sáp nhập. Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ phản công để giành lại Mariupol.

Chính quyền Mariupol do Nga bổ nhiệm cho biết khoảng 300.000 người đang sống tại thành phố này, trong đó 70.000 người là công nhân xây dựng và thành viên lực lượng vũ trang Nga. Quân đội Nga đang xây dựng nhiều tòa nhà mới tại Mariupol thay thế các công trình hư hại trong chiến sự.

Hệ thống sưởi, nước sinh hoạt và nguồn cung cấp điện của thành phố đều đã được khôi phục. Xe buýt hoạt động trở lại, thường xuyên kín khách. Tuy nhiên, mạng lưới xe điện vẫn bị gián đoạn. Không ít trường học, bệnh viện và cửa hàng cũng đã nối lại hoạt động.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục