Mỹ đối đầu Trung Quốc, Nga về Triều Tiên tại Liên hợp quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 8:33:07 AM

Mỹ tranh cãi gay gắt với Trung Quốc và Nga trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc ai phải chịu trách nhiệm cho các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hình ảnh một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.
Hình ảnh một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.

Hôm 20/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đã họp thảo luận vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 lcủa Triều Tiên tuần trước. Triều Tiên đã bị Liên hợp quốc trừng phạt vì các chương trình tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2006.

Tại cuộc họp, Trung Quốc và Nga đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc khiêu khích Bình Nhưỡng, trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moskva khuyến khích Triều Tiên bằng cách bảo vệ nước này trước các lệnh trừng phạt.

Reuters dẫn nguồn quan chức cấp cao của Liên hợp quốc cho hay, tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres "bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự chia rẽ giữa các quốc gia, cho rằng điều này ngăn cản cộng đồng quốc tế đưa ra các hành động đối với vấn đề này".

Phó Đại sứ Nga Anna Evstigneeva mô tả hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là "chưa từng có", trong khi Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Geng Shuang đặt câu hỏi liệu đây có phải là cuộc tập trận phòng thủ hay không, đồng thời đổ lỗi cho Washington và Seoul đã làm gia tăng căng thẳng.

Tuy nhiên, đáp trả, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói: "Những cuộc tập trận này đã có từ lâu, chúng diễn ra thường xuyên. Về bản chất, chúng hoàn toàn mang tính chất phòng thủ... Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên".

Trong nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an bị chia rẽ trong các vấn đề với Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc cho rằng việc áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Bình Nhưỡng sẽ không có tác dụng và muốn các biện pháp đó được nới lỏng. 

Tại cuộc họp, Nga và Trung Quốc cũng một lần nữa nêu lên những lo ngại về vấn đề hạt nhân đối với thoả thuận an ninh AUKUS, trong đó Australia sẽ phát triển chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng với Mỹ và Anh.

Mỹ và Anh đều bác bỏ những lo ngại này, cho rằng thoả thuận AUKUS không vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

"Các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Không có gì để so sánh với AUKUS", Phó Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc James Kariuki nói.
(Theo VTC)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục