Các biện pháp trừng phạt gián tiếp nhằm vào Nga có thể gây ra nạn đói trên toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/4/2023 | 7:32:51 AM

Các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga đang bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt gián tiếp từ các nước phương Tây, từ đó ảnh hưởng tới nguồn cung lương thực trên toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là nhận định do ông Eduard Zernin, người đứng đầu Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RT.

Ông Eduard Zernin giải thích rằng mặc dù thực phẩm được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt do các cường quốc phương Tây áp đặt, nhưng những công ty có trụ sở hoặc đăng ký hoạt động tại các quốc gia đó đã từ chối làm việc với các nhà cung cấp Nga một cách có hệ thống.

"Trong số đó, có các tổ chức ngân hàng của quốc gia này hoặc quốc gia kia đã từ chối thanh toán, hay nhiều tàu treo cờ của quốc gia này hoặc quốc gia kia đột nhiên ngừng vào cảng của Nga bất chấp việc có những giấy phép hợp lệ", ông Zernin nói.

Quan chức này lưu ý rằng Nga chiếm hơn 20% lượng ngũ cốc cung cấp của thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng những nỗ lực mới nhất nhằm "xóa bỏ hoặc loại sản phẩm của Nga khỏi thị trường thế giới đã thất bại", vì việc loại bỏ một lượng lớn nguồn cung cấp như vậy chắc chắn sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông Zernin cảnh báo: "Áp lực trực tiếp là không thể, nhưng nếu chúng tôi phải đối mặt với tình trạng gia tăng các biện pháp trừng phạt trá hình nhắm những các lô hàng ngũ cốc của Nga, nạn đói diễn ra có thể là điều không thể tránh khỏi".

Theo ông Zernin, các biện pháp trừng phạt ngầm áp dụng cho các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga trong năm 2022 đã khiến giá lúa mì tăng từ 300 USD lên 450 USD/tấn.

Ông nói thêm rằng giá chỉ bắt đầu giảm khi những hạn chế đó được nới lỏng, sau khi Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga đưa ra quan ngại ở cấp độ quốc tế và cảnh báo Liên hợp quốc về vấn đề này.

"Chúng tôi đã và vẫn đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến hoạt động ngân hàng", ông Zerin thông tin. "Chúng tôi đã giải quyết được gần như tất cả các vấn đề liên quan đến đội tàu, một phần xuất phát từ việc tăng thuế vận chuyển hàng hóa".

Các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga cũng đã bị cắt khỏi nền tảng quy định pháp lý như một phần của những lệnh hạn chế của phương Tây.

"Kết quả là chúng tôi không thể giải quyết bất kỳ tranh chấp pháp lý nào tại các nền tảng trọng tài chuyên biệt", ông Zerin chia sẻ.

Theo lưu ý của ông Zernin, Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga đã phải thiết lập liên hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu nông sản lớn để giảm tác động của những biện pháp trừng phạt: "Chúng tôi đã xác định các thị trường trọng tâm của mình, chẳng hạn như các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi, những nước tiêu dùng ngũ cốc lớn nhất thế giới. Chúng tôi đã thiết lập quan hệ trực tiếp với họ và phát triển các chiến lược mới để giao dịch riêng với từng quốc gia".

Các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga hiện đang làm việc theo luật pháp Nga hoặc tuân theo các yêu cầu pháp luật trong nước của các quốc gia đối tác, nằm ngoài khuôn khổ pháp lý toàn cầu.

(Theo VTV)

Các tin khác
Thuyền chở người di cư ở ngoài khơi thành phố Sfax, miền Nam Tunisia.

Một quan chức tư pháp Tunisia cho biết, ít nhất 20 người di cư châu Phi đã mất tích sau khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi nước này, trên đường vượt Địa Trung Hải để đến Italy.

Toàn cảnh khu phi quân sự liên Triều (DMZ) ở Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên không trả lời cuộc gọi thường xuyên của phía Hàn Quốc qua đường dây nóng giữa quân đội hai nước trong ngày thứ 2 liên tiếp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải).

Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn thêm một năm các lệnh trừng phạt chống Nga được áp đặt với cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế cùng những điều khác.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các cuộc đàm phán để giải quyết tình hình ở Ukraine chỉ có thể được nối lại nếu các bên “tính đến các lợi ích và mối quan tâm chính đáng” của Liên bang Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục