Đánh bom đẫm máu trước tổng tuyển cử ở Pakistan

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/2/2008 | 12:00:00 AM

Nhiều người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở tây bắc Pakistan hôm 16/2. Cùng ngày, những kẻ tình nghi là chiến binh Hồi giáo đã cho nổ tung một trạm bỏ phiếu ở một vùng bộ lạc giáp biên giới với Afghanistan.

Các sự cố diễn ra chỉ hai ngày trước cuộc tổng tuyển cử 18/2 nhằm khôi phục dân chủ tại Pakistan. Nguồn tin an ninh cho hay vụ đầu tiên xảy ra tại thị trấn Parachinar thuộc vùng bộ lạc Kurram, tây bắc đất nước. Hiện nhà chức trách chưa có thông báo chính xác về số thương vong trong sự cố này.Trong khi đó, hơn một chục quả bom phát nổ đã gây hư hại nặng đối với một nhà tù mới xây dựng một phần và được sử dụng làm địa điểm bỏ phiếu ở Khar, thị trấn chính của vùng Bajur giáp biên giới Afghanistan. Theo quan chức cảnh sát địa phương Mowaz Khan, các quả bom được kích nổ từ xa. Không có ai bị thương trong sự cố.

Cuộc bầu cử quốc hội vào thứ hai tới diễn ra đúng vào thời điểm quân nổi dậy Hồi giáo đang mở rộng hoạt động khắp Pakistan. Nhiều ứng cử viên đã được khuyến cáo không nên tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử rầm rộ. Nhà chức trách đặc biệt lo ngại về tình hình an ninh tại khu vực bộ lạc hỗn loạn gần biên giới Afghanistan.

Vụ ám sát cựu lãnh đạo phe đối lập Benazir Bhutto hôm 27/12 và hàng loạt cuộc đánh bom liều chết, trong đó một số nhắm vào các cuộc mít tinh vận động bầu cử, được quy trách nhiệm cho các chiến binh có liên hệ với Al-Qaida hoặc Taliban.

Phát ngôn viên quân đội, Thiếu tướng Athar Abbas tuyên bố chính phủ đã triển khai 81.000 binh sĩ hỗ trợ 392.000 cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ các cử tri.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy phe đối lập có khả năng chiến thắng áp đáp trong tổng tuyển cử do sự bất mãn ngày càng tăng đối với 8 năm cầm quyền của chính phủ quân sự do Tổng thống Pervez Musharraf đứng đầu. Giới quan sát dự đoán ông Musharraf có thể đối mặt với việc bị buộc tội nếu phe đối lập giành được 2/3 số ghế tại cơ quan lập pháp.

Các chính khách đối lập hiện e ngại sẽ có gian lận về kết quả bỏ phiếu nhằm bảo đảm đảng cầm quyền có đủ số ghế trong quốc hội, giúp họ ngăn chặn bất cứ nỗ lực buộc tội nào đối với ông Musharraf. Tuy nhiên, Kanwar Dilshad, quan chức số 2 trong Ủy ban bầu cử Pakistan quả quyết sẽ không có sai phạm trong quá trình bầu cử.

Hôm thứ sáu, Thượng nghị sĩ Dân chủ Joseph Biden, chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Mỹ, phát biểu rằng Washington nên cân nhắc cắt giảm viện trợ quân sự cho Pakistan nếu có gian lận bầu cử tại quốc gia Nam Á này.

(Theo VNN)

Các tin khác
Ứng viên tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP.

Ngày 16/2, những người làm nghề chăn tuần lộc, ngư dân và lính biên phòng Nga ở vùng Viễn Đông hẻo lánh đi bầu cử sớm để chọn người kế nhiệm ông Putin, dù ngày bầu cử chính thức trên toàn quốc là 2/3.

Một vệ tinh do thám.

Lầu Năm Góc (Mỹ) đang có kế hoạch bắn hạ chiếc vệ tinh do thám đã hư hỏng có khả năng đâm xuống trái đất vào đầu tháng 3 tới.

Ngày 14/2, Chính phủ Xécbia đã thông qua một nghị quyết nhấn mạnh bất cứ hành động đơn phương tuyên bố độc lập nào của ban lãnh đạo người sắc tộc Anbani ở Kosovo đều không có giá trị và bất hợp pháp.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ vệ tinh.

Iran đã có bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân sau khi nước này đã bơm một lượng khí nhỏ uranium vào một số máy ly tâm kỹ thuật cao thế hệ 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục