Thế giới có mười triệu trẻ em tử vong mỗi năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/2/2008 | 12:00:00 AM

Theo Báo cáo của Tổ chức cứu trợ trẻ em, mỗi năm thế giới có mười triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị chết, 99% trong số này thuộc các nước đang phát triển.

Điều đáng nói là tăng trưởng kinh tế nhiều khi không đi đôi với cải thiện về y tế. Nhiều nước nghèo vẫn có tỷ lệ trẻ em tử vong thấp, trong khi Ấn Độ có tốc độ phát triển kinh tế cao nhưng tỷ lệ trẻ em tử vong đang ở mức đáng báo động.

 

Một nghiên cứu khoa học mới công bố cho thấy, sự tăng trưởng kinh tế chưa chắc đã làm giảm được tỷ lệ tử vong của trẻ em.

 

Theo Tổ chức cứu trợ trẻ em (Save the Children), mỗi năm trên thế giới vẫn có 10 triệu trẻ em bị chết trước lần sinh nhật thứ 5; 99% số trẻ này thuộc các nước đang phát triển.

 

Một nghiên cứu so sánh các tiến bộ về kinh tế với tình trạng tử vong của trẻ em, qua đó phát hiện ra rằng một số nước đã không chuyển đổi được sự tăng trưởng về kinh tế thành những tiến bộ về xã hội.

  

Trong bảng xếp hạng mới của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về “Của cải và cơ hội sống sót”, Angola đứng tận đáy bảng.

 

Rất ít nước trên thế giới có sự tương phản về mức sống, sự giàu có như ở Angola: các vùng duyên hải nhiều dầu lửa quanh thủ đô Luanda có mức sống hoàn toàn trái ngược, có thể nói là một trời một vực so với khu vực phía trong nội địa bị chiến tranh tàn phá.

 

Các nhà thống kê của UNDP ước tính, hơn một nửa số trẻ em bị chết ở Angola có thể đã được cứu sống nếu như đất nước này phân phối thu nhập một cách công bằng hơn.

 

Một số nước nghèo nhất thế giới như Nepal, Malawi, Tanzania và Bangladesh lại nằm trong nhóm mười nước làm tốt nhất công tác giảm tỷ lệ trẻ em tử vong.

 

Nhưng Ấn Độ, nước tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Nam Á, thật đáng buồn lại đứng sau những người láng giềng nghèo đói hơn.

 

Một số bang ở Ấn Độ, bao gồm Orissa, Rajasthan và Bihar có tỷ lệ tử vong của sản phụ và trẻ em thuộc loại cao nhất thế giới.

 

Chỉ cần đến thăm vùng nông thôn bang Orissa một chuyến, không khó để nhận thấy tại sao trẻ em ở đây có ít cơ may sống sót.

 

Để được trợ giúp về y tế, những người nông dân trong làng phải chờ mất một vài ngày và phương tiện đi lại chỉ là thuyền hoặc xe lam.

 

Tiến sĩ Baharudat Mishra nói rằng mặc dù chính phủ có chính sách ưu đãi cho các bác sĩ làm việc tại các vùng xa xôi hẻo lánh nhưng chưa đủ hấp dẫn nhiều người, đặc biệt khi so sánh với thu nhập của những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ mới. Nếu như một bác sĩ không có nhà ở với đầy đủ điện, nước và không có phương tiện giao thông để đi đến những ngôi làng bị nhiễm bệnh dịch thì sẽ nảy sinh vấn đề.

 

“Con số trẻ em tử vong ở Ấn Độ thật sự gây sốc!” - Shireen Miller, một nhân viên của Tổ chức cứu trợ trẻ em Ấn Độ phát biểu.

 

Các quan chức ngành y tế ở bang Orissa lại đổ lỗi cho các thói quen và phong tục cổ hủ tồn tại trong các làng mạc đã khiến tỷ lệ trẻ em tử vong tăng cao, chẳng hạn như việc bỏ đói trẻ sơ sinh và tắm nước lạnh cho chúng.

 

Họ cho rằng, ở những nơi họ đã tập huấn cho các bà đỡ, rất nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh được cứu sống.

 

Nếu như không có những tiến bộ quan trọng, thế giới sẽ không thể đạt được một trong những Mục tiêu Thiên niên kỷ là hạ thấp tỷ lệ trẻ em tử vong đúng thời hạn vào năm 2015.

 

Thủ tướng Anh Gordon Brown nói, báo cáo của Tổ chức cứu trợ trẻ em là một “tiếng chuông cảnh tỉnh” và thế giới “có thể làm và phải hành động nhiều hơn nữa”.

 

(Theo KT&ĐT)

 

 

Các tin khác
Lửa và khói bốc lên từ cơ sở lọc dầu.

Nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy lọc dầu ở Texas sáng ngày 18/2 và làm chấn động các ngôi nhà cách đó gần 5km, các nhân chứng cho hay.

Biểu tình phản đối đăng tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed ở Lahore, Pakistan ngày 15-2-2008

Một phái đoàn gồm 9 nghị sĩ Đan Mạch đã hủy chuyến công du đến Iran sau khi Tehran yêu cầu họ xin lỗi xung quanh việc các tờ báo Đan Mạch xuất bản lại tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed.

Người Albania ở Kosovo đổ xuống đường phố ở Pristina reo hò

Cờ Mỹ tung bay gần như khắp nơi ở Kosovo - một biểu tượng cho thấy từ lâu Mỹ đã là một người bạn của đất nước đang hình thành này. Tuy nhiên, việc Washington ủng hộ Kosovo độc lập trước sự phản đối gay gắt của Nga đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn ngày càng xấu đi giữa hai nước. Động thái này cũng làm căng thẳng thêm mối quan hệ Nga-EU.

Hôm 17/02, quân đội Mỹ tuyên bố đã có bằng chứng về việc gia tăng hậu thuẫn của Iran đối với lực lượng người Shiite ở Iraq sử dụng vũ khí bí mật để tấn công Mỹ và quân đội Iraq.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục