Tên lửa Mỹ bắn hạ vệ tinh do thám

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2008 | 12:00:00 AM

Lầu Năm góc cho biết tên lửa SM-3 được phóng ra từ tàu chiến USS Lake Erie của Mỹ trên Thái Bình dương hôm 21/2 đã bắn trúng vệ tinh do thám mà Tổng thống Bush cho phép hạ gục. Vệ tinh hỏng này ở độ cao cách mặt đất 208km.

Tên lửa SM-3 của Mỹ được phóng lên từ tàu chiến USS Lake Erie (ảnh Reuters)
Tên lửa SM-3 của Mỹ được phóng lên từ tàu chiến USS Lake Erie (ảnh Reuters)

Vệ tinh do thám quốc gia USA 193 này được phóng vào tháng 12/2006. Nó đã mất điện và không thể liên lạc được ngay sau khi được phóng vào không gian. Dự đoán vệ tinh sẽ đi vào khí quyển Trái đất vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và các quan chức Mỹ không thể dự đoán nó sẽ rơi xuống đâu trên bề mặt Trái đất.

Các bộ phận khác của vệ tinh sẽ bốc cháy khi vào khí quyển Trái đất ngoại trừ thùng nhiên liệu. Nếu không bắn hạ, bình nhiên liệu sẽ nổ tung khi tiếp đất, phát tán khí độc trên một khu vực bằng hai sân bóng đá. Bằng cách bắn phá thùng nhiên liệu, quân đội Mỹ hy vọng nhiên liệu tên lửa hydrazine sẽ phát tán trong không gian.

Bắn hạ USA 193 khi nó ở rìa khí quyển Trái đất giúp giảm thiểu lượng mảnh vụn phát tán trong không gian. USA 193 nặng 2.300kg. Các chuyên gia dự đoán 25- 50% mảnh vụn của vệ tinh bị phá hủy sẽ rơi xuống Trái đất trong vòng 15 tiếng sau khi vụ tấn công xảy ra. 

Mỹ đã phủ nhận chiến dịch này nhằm đáp lại vụ thử nghiệm công nghệ diệt vệ tinh mà Trung Quốc tiến hành năm ngoái. Hôm 19/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh hành động này nhằm bảo vệ con người khỏi nhiên liệu độc hại chứ không phải một cuộc thử nghiệm vũ khí.

(Theo VNN)

Các tin khác

Lãnh đạo công ty Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan thông báo, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chiến đấu đa chức năng mới Su-35 đã diễn ra ngày 19/02 vừa qua.

Tổng thống Iran đang thực hiện một chuyến công du miền Nam nước này. Ông lặp lại quan điểm rằng Iran sẽ không từ bỏ các quyền hạn đối với chương trình hạt nhân của mình và yêu cầu các quốc gia phương Tây hãy để cho cơ quan thanh sát hạt nhân của Liên hiệp quốc xử lý vấn đề đó.

Bản đồ nơi xảy ra động đất

Chiều ngày 20-2, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã làm rung chuyển đảo Sumatra của Indonesia, khiến nhiều người hoảng loạn chạy ra đường. Tin mới nhất cho biết có 3 người chết và ít nhất 25 người bị thương.

Các lãnh đạo ASEAN thông qua Hiến chương của khối.

Ngày 21/2, Ngoại trưởng Singapore George Yeo cho biết đã có thêm 3 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Lào, Malaysia và Brunei phê chuẩn Hiến chương ASEAN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục