Giá gạo thế giới trong năm 2008 có thể tăng 20%

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/2/2008 | 12:00:00 AM

Các nhà phân tích thị trường lương thực thế giới đã cảnh báo vụ thu hoạch lúa đông-xuân sắp tới ở Việt Nam và Thái Lan, hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, có thể sẽ không ngăn chặn được giá gạo tăng hơn 20% trong năm nay do các chính phủ và giới mua bán dự trữ lúa gạo lo ngại khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp.

Giá gạo châu Á thường giảm, hay đứng giá, trong mùa thu hoạch bắt đầu vào tháng tới, nhưng theo các chuyên gia thì thông lệ này có thể sẽ không đúng trong năm nay. Nhiều yếu tố tác động khiến các nước sản xuất lúa gạo phải giảm hoặc ngừng xuất khẩu gạo. Việt Nam đã ngưng phê chuẩn xuất khẩu gạo trong tháng 3 nhằm nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Việc nhiều nước xuất khẩu dự trữ gạo trong khi nhu cầu về gạo đang tăng cũng là một nguyên nhân làm giảm lượng cung trên toàn cầu, đẩy giá gạo tăng mạnh (lần đầu tiên trong một thập niên, giá gạo đã lên tới 500 USD/tấn).

Thái Lan dự kiến tổ chức cuộc gặp giữa các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan và Việt Nam tại Bangkok nhằm thống nhất giá gạo xuất khẩu, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và mang lại lợi ích cao nhất cho nông dân ở mỗi nước.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Mười nghìn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ Iraq để truy kích chiến binh ly khai thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/2 ra thông báo cho biết.

Nga phải điều chỉnh chiến lược quân sự của nước này nếu Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ tại châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov hôm 21/02 tuyên bố.

Sức ép đòi Tổng thống (TT) Philippines Gloria Arroyo phải từ chức đang tăng lên sau khi có thêm bằng chứng về trách nhiệm của bà TT trong vụ tham nhũng liên quan đến một hợp đồng băng thông rộng ký với một công ty quốc doanh Trung Quốc.

Ông Noel Marquez, Giám đốc cơ quan tình trạng khẩn cấp tại Merida, Venezuela cho hay, một chiếc máy bay chở 46 hành khách đã bị mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục