Bằng chứng khó chối cãi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2008 | 12:00:00 AM

Sức ép đòi Tổng thống (TT) Philippines Gloria Arroyo phải từ chức đang tăng lên sau khi có thêm bằng chứng về trách nhiệm của bà TT trong vụ tham nhũng liên quan đến một hợp đồng băng thông rộng ký với một công ty quốc doanh Trung Quốc.

Dính dáng với hợp đồng trị giá 329 triệu USD có cả đệ nhất phu quân Jose Miguel Arroyo, bị tố cáo tăng giá hợp đồng thêm 130 triệu USD để chia chác với một cố vấn chính trị của bà Arroyo.

Bằng chứng mới nhất do Rodolfo Lozada, cựu cố vấn kinh tế của Chính phủ Philippines đưa ra trong cuộc điều trần tại Thượng viện. Ông Lozada cho biết trước khi ông được cử sang Hồng Kông đầu tuần qua để điều tra về vụ tham nhũng, gia đình ông đã nhận được một gói 5 cọc tiền tổng cộng 500.000 peso (195 triệu VNĐ). Ông Lozada đã trao toàn bộ số tiền hối lộ này cho Thượng viện, vì như ông nói: “Tôi đã không chấp nhận sự mặc cả và mua chuộc”.

Sau khi ông Lozada nộp bằng chứng hối lộ, ông Romulo Neri, cựu bộ trưởng kế hoạch kinh tế, đã xin từ chức trước Thượng viện vì không muốn bị hoen ố danh dự trong vụ ký hợp đồng của chính phủ.

Một phản ứng dây chuyền đã xảy ra với hơn 50 cựu quan chức cao cấp của Chính phủ Philippines đã lên tiếng đòi TT Arroyo từ chức. Trong số những nhân vật này có cả cựu TT Corazon Aquino. Họ đã cùng “nhân chứng sống” Lozada xuống đường biểu tình, hô vang khẩu hiệu “Chính phủ Arroyo phải từ chức ngay”. Phe đối lập đã tổ chức cuộc biểu tình tuần hành có khoảng 10.000 người tham gia tại trung tâm tài chính của thủ đô Manila, đòi bà Arroyo từ chức.

Phát biểu tại cuộc biểu tình, cựu đại sứ Philippines tại Mỹ Albert del Rosario kêu gọi các quan chức đương quyền hãy noi gương “anh hùng chống tham nhũng” Lozada tố cáo tệ nạn tham nhũng đang hoành hành để lấy lại lòng tin của dân chúng.

TT Arroyo đã 3 lần thoát khỏi các vụ khiếu kiện gian lận bầu cử, nhận hối lộ và 3 âm mưu đảo chính. Không biết lần này bà có may mắn thoát nạn hay không để có thể kết thúc nhiệm kỳ TT vào giữa năm 2010?

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Ông Noel Marquez, Giám đốc cơ quan tình trạng khẩn cấp tại Merida, Venezuela cho hay, một chiếc máy bay chở 46 hành khách đã bị mất tích.

Tên lửa SM-3 của Mỹ được phóng lên từ tàu chiến USS Lake Erie (ảnh Reuters)

Lầu Năm góc cho biết tên lửa SM-3 được phóng ra từ tàu chiến USS Lake Erie của Mỹ trên Thái Bình dương hôm 21/2 đã bắn trúng vệ tinh do thám mà Tổng thống Bush cho phép hạ gục. Vệ tinh hỏng này ở độ cao cách mặt đất 208km.

Lãnh đạo công ty Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan thông báo, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chiến đấu đa chức năng mới Su-35 đã diễn ra ngày 19/02 vừa qua.

Tổng thống Iran đang thực hiện một chuyến công du miền Nam nước này. Ông lặp lại quan điểm rằng Iran sẽ không từ bỏ các quyền hạn đối với chương trình hạt nhân của mình và yêu cầu các quốc gia phương Tây hãy để cho cơ quan thanh sát hạt nhân của Liên hiệp quốc xử lý vấn đề đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục